เที่ยวลพบุรี

1 Day Trip: ชวนออเจ้าไปตามรอย บุพเพสันนิวาส วันเดียวก็ เที่ยวลพบุรี ได้

1 Day Trip: ชวนออเจ้าไปตามรอย บุพเพสันนิวาส วันเดียวก็ เที่ยวลพบุรี ได้

การท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมกำลังเป็นที่นิยมกันแพร่หลายมากขึ้น จากกระแสละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ซึ่งเป็นเรื่องเล่าของแม่หญิงการะเกดในรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ก็มีแฟนละครและผู้ที่สนใจเดินทางไปท่องเที่ยวตามรอยประวัติศาสตร์ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยากันอย่างมากมาย แต่นอกจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังมีอีกจังหวัดหนึ่งซึ่งมีความสำคัญและมีความเกี่ยวข้องกับรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชอีก นั่นก็คือ จังหวัด ลพบุรี

ลพบุรี เป็นศูนย์กลางสำคัญทางด้านการเมือง และการค้าในสมัยอยุธยา (พุทธศตวรรษที่ 17 – 23) โดยสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชยังได้ยกเป็นราชธานีแห่งที่สองอีกด้วย

วันนี้ Goodlifeupdate จะพาทุกคนไปเที่ยวสถานที่และโบราณสถานที่สำคัญในจังหวัดลพบุรี เมืองประวัติศาสตร์แห่งนี้กันค่ะ

พระปรางค์สามยอด

พระปรางค์สามยอด เที่ยว ลพบุรี

โบราณสถานแห่งแรกที่เป็นแลนมาร์คสำคัญของจังหวัดลพบุรีคือ “พระปรางค์สามยอด” สถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมขอม สร้างขึ้นประมาณพุทธศตวรรษที่ 18

พระปรางค์สามยอด เที่ยว ลพบุรี

พระปรางค์สามยอด เที่ยว ลพบุรี

ประกอบด้วยพระปรางค์สามองค์สร้างด้วยศิลาแลง มีฉนวนทางเดินเชื่อมระหว่างกัน สามารถเดินเข้าไปชมภายในได้ ภายนอกจะมีลิงตัวเล็กใหญ่ปีนป่ายอยู่ทั่วไป สามารถแวะมาชมความซุกซนปนน่ารักพร้อมกับให้อาหารลิงได้

 

ศาลพระกาฬ

ศาลพระกาฬ เที่ยวลพบุรี

ถัดจากพระปรางค์สามยอด เพียงเดินข้ามถนนก็จะพบกับศาลพระกาฬ  เทวสถานในศาสนาพรหมณ์ สร้างด้วยศิลาแลงเรียงซ้อนกัน ภายในศาลหลังใหม่มีสมเด็จพระนารายณ์และพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรประดิษฐานอยู่

 

ศาลพระกาฬ เที่ยวลพบุรีศาลพระกาฬ เที่ยวลพบุรีศาลพระกาฬ เที่ยวลพบุรี

 

ใครที่แวะมาท่องเที่ยวที่ลพบุรีนิยมแวะมาสักการะ ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล รวมไปถึงบนบานศาลกล่าว โดยของแก้บนที่นิยมนำมาถวายคือกล้วย ซึ่งนอกจากจะนำมาแก้บนได้แล้ว ยังนำไปทำทานเป็นอาหารลิงน้อยใหญ่ด้านนอกได้อีกด้วย 

ศาลพระกาฬ เที่ยว ลพบุรีศาลพระกาฬ เที่ยว ลพบุรี

 

วัดนครโกษา

จากศาลพระกาฬ เพียงข้ามถนนและเดินตัดผ่านลานจอดรถ ก็จะพบกับ “วัดนครโกษา” โบราณสถานอีกแห่งที่ตั้งอยู่ติดกับชุมทางรถไฟ ผู้ที่เดินทางด้วยรถไฟผ่านเส้นทางนี้ สามารถชมความสวยงามของวัดนครโกษาได้อย่างใกล้ชิด

วัดนครโกษา เที่ยว ลพบุรี

ความเป็นมาของชื่อวัดนครโกษานั้น สันนิษฐานว่า ตั้งชื่อวัดตามชื่อของ เจ้าพระยาโกษาธิบดี (เหล็ก) ขุนนางในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งเป็นผู้ควบคุมการบูรณปฏิสังขรณ์

วัดนครโกษา เที่ยว ลพบุรีวัดนครโกษา เที่ยว ลพบุรี

วัดนครโกษา เป็นโบราณสถานที่พบร่องรอยการก่อสร้าง 3 สมัย ได้แก่

::: 1. สมัยทวารวดี ::: มีการสร้างเจดีย์องค์ใหญ่

::: 2. สมัยลพบุรี ::: มีการสร้างพระปรางค์ด้วยสถาปัตยแบบลพบุรี

::: 3. สมัยอยุธยา ::: มีการบูรณปฏิสังขรณ์เป็นวัด

 

ขอขอบคุณกิจกรรมท่องเที่ยว “Art & Culture” และสำรวจแหล่งท่องเที่ยว เส้นทาง กรุงเทพฯ ลพบุรี – สิงห์บุรี และพื้นที่ใกล้เคียง โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาคกลาง ร่วมกับ สมาคมนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยศิลปากร

 

บทความที่น่าสนใจ

วันเดียวเที่ยว อยุธยา เลาะวัง ชมวัด กินอร่อย ตามรอยปิ่นโตเถาเล็ก

เที่ยวให้ได้ความรู้ กับ 3 โครงการหลวงที่จังหวัดกาญจนบุรี

แบกเป้ ฉายเดี่ยว เที่ยวคนเดียว อย่างสตรองและปลอดภัย

 

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.