ไม่มั่นใจในตัวเอง

10 วิธีคิดสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง

10 วิธีคิดสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง

สิ่งหนึ่งที่เป็นอุปสรรคในการประสบความสำเร็จนั้นก็คือนิสัยที่ ไม่มั่นใจในตัวเอง นี่แหละค่ะ เพราะคนแบบนี้มักจะมองไม่เห็นข้อดีของตัวเองที่มีอยู่ ไม่มีความเป็นผู้นำ ไม่กล้าเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ทำให้ชีวิตย่ำอยุ่กับที่ทั้งๆ ที่คนอื่นๆ เขาไปกันไหนต่อไหนแล้ว วันนี้เรามี 10 วิธีดีๆ ที่จะช่วยให้คุณกลายเป็นคนใหม่ที่มีความมั่นใจมากขึ้นมาฝาก ไปดูกันเลยค่ะ

1. พูดเรื่องแง่บวกให้มากกว่าแง่ลบ
หลายคนอาจจะคิดว่าแค่คำพูดจะสามารถเปลี่ยนอะไรได้? แต่คำพูดนี่แหละค่ะที่จะช่วยเพิ่มพลังบวกให้กับเราตัวเอง เพราะหากเราพูดกับตัวเองในแง่บวก คำพูดเหล่านั้นก็จะเป็นแรงผลักดันให้เราทำแต่เรื่องดีๆ และจะเกิดสิ่งดีๆ ตามมา กลับกันหากวันๆ เราพูดแต่เรื่องลบๆ คำพูดเหล่านั้นก็จะบั่นทอนจิตใจและพลังงานในตัวเราให้หมดความมั่นใจลงไปเรื่อยๆ เช่นกัน

2. หยุดใส่ใจคำพูดของคนอื่นมากเกินไป
การที่คุณเป็นคนที่มักจะทำอะไรตามความคาดหวังของคนอื่นอยู่เสมอ หรือกลัวว่าคนอื่นเขาจะคิดยังไงกับเรานั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเพราะมันจะกัดกินตัวตนของตัวเอง จนคุณไม่มีตัวตน ไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง จะทำอะไรก็มัวแต่แคร์ว่าคนอื่นเขาคิดอย่างไรกับเรา หยุดพฤติกรรมเหล่านี้ซะเพราะเราไม่สามารถทำให้ทุกคนพอใจได้ตลอดหรอกนะ

3. อย่าเสียเวลากับเรื่องไร้สาระ
จริงๆ ช่วงชีวิตเราก็ควรมีเวลาที่ไร้สาระบ้าง แต่! คุณต้องดูด้วยว่า คุณให้เวลากับเรื่องไร้สาระมากเกินไปหรือเปล่า อย่าลืมว่าสิ่งที่ยุติธรรมที่สุดก็คือเวลาที่ทุกคนมีเท่ากัน แต่ใครจะใช้เวลาได้อย่างคุ้มค่าที่สุดนั้นก็ขึ้นอยุ่กับการจัดการของแต่ละคน

4. มองความล้มเหลวเป็นโอกาส
ว่ากันว่าสิ่งที่สอนเราได้ดีที่สุดนั้นคือความล้มเหลว ความผิดพลาดนี่แหละค่ะ เพราะความล้มเหลวจะทำให้เราเข้าใจชีวิตมากขึ้น เติบโตมากขึ้น ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่ที่ความคิดของคุณว่าจะเปลี่ยนความล้มเหลวให้เป็นโอกาส หรือปล่อยให้มันผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า

5. อ่านหนังสือให้มากกว่าท่องโลกโซเชียล
คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตส่วนใหญ่จะใช้เวลาไปกับการอ่านหนังสือมากกว่าเล่นโซเชียลเลย เพราะเขามองว่าโลกโซเชียลเป็นโลกที่ทำให้คนเรามีพฤติกรรมอิจฉาชีวิตคนอื่นและหลาย ก็มักจะงัดเอาเรื่องต่างๆ มาอวด มาโชว์กัน พอเราเห็นชีวิตใครดีกว่าก็จะรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ ทั้งที่จริงๆ แล้วโลกโซเชียลเป็นเพียงโลกที่เราสร้างขึ้นมาเองเท่านั้น แต่เรากลับให้มันมีอิทธิพลต่อชีวิตเรามากเกินไป

6. อย่าจมอยู่กับอดีต
ทุกคนเคยทำเรื่องที่ผิดพลาดด้วยกันทั้งนั้น แต่คนที่มีความสุขได้เร็วกว่าใครนั้นคือคนที่รู้จักให้อภัยตัวเอง ไม่จมอยู่กับเรื่องราวในอดีต คุณควรขอบคุณตัวเองและขอบคุณเรื่องผิดพลาดในอดีตที่สอนให้คุณเติบโต มากกว่าเก็บมันมาใส่ใจจนเป็นทุกข์ไม่สิ้นสุด

7. อย่ากังวลกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น
คนที่ไม่มั่นใจในตัวเองส่วนใหญ่มักจะมีนิสัยชอบกังวลกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นว่ามันต้องไม่ดีแน่เลย มันต้องแย่แน่เลย เอามันมาคิดจนทำลายวันนี้ คุณควรจะมีความสุขในวันนี้ และตอนนี้ให้มากที่สุด เพราะหากคุณทำวันนี้ให้ดีที่สุด วันพรุ่งนี้หรือในอนาคตก็ไม่มีอะไรให้คุณต้องกังวลอีกต่อไป

8. อย่าถามความคิดเห็นคนอื่นก่อนความคิดตัวเอง
มีหลายคนที่เวลาจะตัดสินใจเรื่องอะไรสักอย่างแม้แต่เรื่องเล็กๆ ก็มักจะถามความคิดเห็นคนอื่นก่อนอยู่เสมอ บางครั้งมันเป็นเรื่องของตัวเราเองแท้ๆ แต่ก็ยังถามความคิดเห็นจากคนอื่น ไม่เชื่อมั่นในความคิดของตัวเอง หากใครเป็นแบบนี้คุณควรหยุดก่อนจะกลายเป็นคนไม่มั่นใจในตัวเอง ตัดสินใจอะไรเองไม่ได้ อย่าลืมว่าคนที่คุณควรเคารพมากที่สุดไม่ใช่ใครแต่เป็นตัวของเราเองต่างหากล่ะ

9. อย่าคิดมากกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ
การเป็นคนละเอียดรอบคอบนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่ขอเตือนไว้ก่อนว่าหากคุณเก็บทุกอย่างมาคิด มาใส่ใจมากเกินไปคุณจะเป็นบ้า!! ดังนั้นอะไรที่มองข้ามได้ก็ควรมองข้าม เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ถ้ามันไม่ได้มีส่วนสำคัญอะไรในชีวิตคุณก็ปล่อยมันไปซะ

10. อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับผู้อื่น
อย่าเสียเวลาไปกับการเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นเลยค่ะ หากคุณอยากได้อยากมีแบบเขา คุณควรเอาเวลาไปพัฒนาตัวเอง ค้นหาคุณค่าในตัวเองมากกว่าเอาเวลาไปอิจฉาคนอื่น หรือเอาชีวิตคนอื่นมาบั่นทอนจิตใจจนทำให้ตัวเองรู้สึกไม่มีค่า เพราะทุกชีวิตมีค่าเหมือนกันหมด ไม่มีชีวิตใครที่มีค่ามากกว่าใครทั้งนั้น

บทความน่าสมใจ

“กระดาษโพสต์อิท” สิ่งประดิษฐ์สุดห่วย เปลี่ยนความล้มเหลว ให้เป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: ขาดความมั่นใจ ไม่เห็นคุณค่าในตัวเองควรทำอย่างไร

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.