วันเดียวเที่ยว อยุธยา เลาะวัง ชมวัด กินอร่อย ตามรอยปิ่นโตเถาเล็ก

ด้วยระยะทางที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เดินทางเพียงชั่วโมงกว่าๆ  อยุธยา จึงเป็นเมืองท่องเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ ที่หลายคนนึกถึงเป็นอันดับต้น ๆ  โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมเก่าแก่ แต่อยุธยาไม่ได้มีดีแค่เพียงวัดกับวัง แต่ยังมีร้านอาหารอร่อยและคาเฟ่สุดชิลล์หลากหลายชวนให้ไปเช็คอิน  สำหรับคนที่ยังนึกไม่ออกว่าวันหยุดสุดสัปดาห์นี้จะไปที่ไหนดี เรามีสถานที่ดีต่อใจสำหรับคนชอบเที่ยว ชอบกินแบบ “อัพ เทสต์” มาแนะนำกัน

วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นเอกชนิดราชวรวิหาร ในสังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุตินิกาย รัชกาลที่ 5 โปรดฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสถานที่บำเพ็ญพระราชกุศล เมื่อเสด็จฯ แปรพระราชฐานมาประทับที่พระราชวังบางปะอิน ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านเลน บนเกาะฝั่งตรงข้ามพระราชวังบางปะอิน กิจกรรมไฮไลท์อย่างหนึ่งสำหรับผู้ที่มาเที่ยวชมวัดแห่งนี้  จึงเป็นการนั่งกระเช้าไฟฟ้าข้ามแม่น้ำจากฝั่งพระราชวังมายังวัด รับลมชมวิวแม่น้ำแบบเรโทรที่ไม่ซ้ำใคร สถาปัตยกรรมเด่นของวัดนี้ คือ พระอุโบสถที่เป็นศิลปะแบบโกธิค สร้างเลียนแบบโบสถ์คริสต์ ออกแบบโดยพระองค์เจ้าประดิษฐวรการ ภายในประดิษฐาน”พระพุทธนฤมลธรรโมภาส” บริเวณฝาผนังโบสถ์ด้านหน้าของพระประธานเป็นพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 5 ประดับด้วยกระจกสีที่นำเข้าจากอิตาลี นับเป็นสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออกเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน

พระราชวังบางปะอิน  ตั้งอยู่ใน ต.บ้านเลน อ.บางปะอิน เดิมชื่อเกาะบ้านเลน สมเด็จพระเจ้าปราสาททอง โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นและขุดสระน้ำสร้างพระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ขึ้นริมสระเพื่อฉลองการประสูติของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ พระนารายณ์ราชกุมาร  ต่อมากรุงแตก พระที่นั่งถูกทิ้งร้างไป จนกระทั่งรัชกาลที่ 4 เสด็จประพาสมาพบ จึงโปรดเกล้าฯ ให้บูรณะและสร้างพระที่นั่งเพิ่มเติม ปัจจุบัน อยู่ในความดูแลของสำนักพระราชวัง แต่เปิดให้ประชาชนเข้าชมได้ ภายในมีสถาปัตยกรรมที่งดงามทั้งแบบไทย  จีน ยุโรป พร้อมสวนสวย คนที่ชื่นชอบการถ่ายรูป ห้ามพลาด

ชวนอร่อยแบบ UP Taste

เที่ยวสนุกแล้ว อย่าลืมไปตระเวนชิมเมนูเด็ดจากร้านดังในท้องถิ่นมาชิมกัน สำหรับคนที่มองหาลายแทงความอร่อยในแหล่งท่องเที่ยวทั่วไทย ขอแนะนำ UP Taste” จากกรุงศรี คอนซูมเมอร์ หนังสือซึ่งรวบรวม 50 ร้านอาหารรสเลิศจากทั่วไทยที่การันตีความอร่อยโดยหม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ กูรูด้านอาหาร ที่ได้ไปสัมผัสรสชาติจากร้านเด่น บรรยากาศดี ที่ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว และ             คัดสรรร้านเด็ดมาแนะนำไว้ในหนังสือเล่มนี้ พร้อมด้วยโปรโมชั่นสุดพิเศษสำหรับสมาชิกบัตรกรุงศรี ซิกเนเจอร์ และบัตร              กรุงศรี เอ็กซ์คลูซีฟ ซิกเนเจอร์ อาทิ ส่วนลดสูงสุด 30% หรือรับอาหารจานพิเศษจากร้านอาหารที่ร่วมรายการ ตั้งแต่ 31 ตุลาคม 2560 ถึง 31 มีนาคม 2561 สามารถดาวน์โหลดในรูปแบบ e-book ได้จาก https://www.krungsricard.com/th/up-taste.html

เรือนไทยกุ้งเผา ร้านอาหารที่ตั้งอยู่ใกล้กับวัดเชิงเลน อ.บางไทร เปิดทุกวันตั้งแต่ 10.00-19.00 น. เมนูอาหารขึ้นชื่อ คือ กุ้งแม่น้ำเผา จุดเด่น คือ  ความสดของกุ้งและน้ำจิ้มกุ้งเผาที่รสจัดจ้าน, ต้มยำปลาคัง,ต้มยำกุ้งน้ำข้น, ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม, ฉู่ฉี่ปลาเค้า เป็นต้น พิเศษ! เมื่อใช้จ่ายผ่าน บัตรเครดิตกรุงศรี เอ็กซ์คลูซีฟ ซิกเนเจอร์ และกรุงศรี ซิกเนเจอร์ รับส่วนลด 5% สำหรับอาหาร ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2560 – 31 มีนาคม 2561

วัดใหญ่ชัยมงคล ตั้งอยู่ใน ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา สร้างขึ้นในรัชสมัยของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 พระมหากษัตริย์ผู้สถาปนากรุงศรีอยุธยา มีตำนานว่าเจดีย์ชัยมงคลเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะอันยิ่งใหญ่ เมื่อสมเด็จพระนเรศวรรบชนะพม่าในสงครามยุทธหัตถี ทรงคิดจะลงโทษเหล่าทหารที่ตามเสด็จไปไม่ทันทำศึก สมเด็จพระวันรัตน์ได้ทูลขอพระราชทานอภัยยกเว้นโทษให้ทหารเหล่านั้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะของพระองค์ สมเด็จพระนเรศวร จึงโปรดให้สร้างเจดีย์องค์ใหญ่ขึ้น พระราชทานนามว่า“เจดีย์ชัยมงคล”

วัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร  หากอยากไปเที่ยวชมวัดสวย ๆ บรรยากาศไม่พลุกพล่าน อยากให้ลองแวะชมวัดโบราณแห่งนี้  วัดนี้เดิมชื่อ “วัดทะเลหญ้า” ตั้งอยู่ริมคลองใกล้Œกับเพนียดคลอง พวกกรมพระคชบาลสร้างขึ้นตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ต่อมา สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้ามหามาลากรมพระบำราบปรปักษ์  ทรงว่าราชการกรมพระคชบาล จึงทรงบูรณะวัดขึ้นมาใหม่จนแล้วเสร็จในพ.ศ.2418 สมัยรัชกาลที่ 5 พระราชทานนามวัดใหม่ว่า วัดบรมวงศ์อิศรวราราม พระอุโบสถประดิษฐานพระประธานปางสมาธิบนฐานชุกชี ใต้เรือนแก้วทรงกลีบบัวสัตตบุษย์ ส่วนพระวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปปางปาลิไลยก์ในบุษบกสมัยอยุธยาตอนปลาย ด้านตรงข้ามยังมีพระพุทธรูป ยืน นั่ง และนอน และพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่มุขด้านใน บนผนังติดพระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ 5 พระมเหสี พระชายา ที่หาชมได้ยากนับร้อยภาพ

 

The Summer House  คาเฟ่บรรยากาศดีริมถนนสาย 3477 อยู่ไม่ไกลจากวัดพนัญเชิงวรวิหาร  ตกแต่งด้วยโทนสีอบอุ่น มีมุมนั่งรับประทานอาหารทั้งในสวนสวยและริมน้ำ เปิดทุกวันตั้งแต่ 10.00 – 21.30 น.  พิเศษ! เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกรุงศรี เอ็กซ์คลูซีฟ ซิกเนเจอร์ และ  กรุงศรี ซิกเนเจอร์ รับส่วนลด 10% สำหรับค่าอาหาร เมื่อรับประทานครบ 500 บาทขึ้นไป ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2560 – 31 มีนาคม 2561

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.