เทคนิคหลับสบาย

9 เทคนิคหลับสบาย สดชื่นได้ตลอดวัน

9 เทคนิคหลับสบาย สดชื่นได้ตลอดวัน

การนอนหลับที่ดีมีส่วนสำคัญในการสร้างสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ แต่ทำไมพอจะข่มตานอนกลับหลับไม่ลงซะอย่างนั้น ปัจจัยที่ทำให้การนอนหลับยากเย็นนั้นมีด้วยกันหลายอย่าง ทั้งจากสิ่งที่เราทำก่อนนอน เหตุการณ์ระหว่างวัน ความเครียดสะสม ฯลฯ ก่อนที่ร่างกายจะเพลียไปมากกว่านี้เพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ เราขอเอา 9 เทคนิคหลับสบาย ที่จะช่วยให้คุณตื่นขึ้นมาแล้วสดชื่นได้ตลอดวันมาฝากกัน

1.งดคาเฟอีน: ไม่ว่าจะชา กาแฟ หรือน้ำอัดลม (รวมถึงช็อกโกแลต) ถ้าคุณอยากหลับง่ายๆ ล่ะก็ ต้องหลีกเลี่ยงอาหารพวกนี้ 6 ชั่วโมงก่อนเข้านอน

2.สร้างบรรยากาศ: สภาพแวดล้อมในการนอนมีส่วนสำคัญในการช่วยให้เราหลับง่ายขึ้น ห้องนอนควรจะเย็นและมีอากาศถ่ายเท

3.เตรียมตัวก่อนนอน: ก่อนเข้านอนสัก 1 ชั่วโมง ลองหากิจกรรมเบาๆ ที่เราจะทำก่อนนอนขึ้นมา อย่างอ่านหนังสือ อาบน้ำ ฟังเพลงช้า หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย งดเว้นกิจกรรมที่กระตุ้นการใช้สายตาและความคิดมากๆ อย่างการวางแผนงาน การเล่นมือถือ เพราะจะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอติซอล ที่ทำให้เกิดภาวะสมองตื่นตัว ทีนี้จะทำยังไงก็นอนไม่หลับแล้วล่ะ

 

 

4.หลับเมื่ออยากจะหลับ: ถ้าคุณนอนไม่หลับจริงๆ หลังจาก 20 นาทีเมื่อหัวถึงหมอนไปแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องพยายามข่มตานอนต่อ ลุกขึ้นมาหาอย่างอื่นทำ (สิ่งนั้นควรเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลายด้วยนะ)

5.ปิดอุปกรณ์สื่อสาร: พยายามไม่เล่นมือถือหรือเครื่องมือสื่อสารใดๆ อย่างน้อย 30 นาทีก่อนนอน เพราะแสงสีฟ้าของอุปกรณ์เหล่านั้นจะไปรบกวนการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนิน ที่มีส่วนช่วยให้นอนหลับสนิท

6.สร้างตารางการนอน: พยายามที่จะหลับและตื่นในเวลาเดิมทุกๆ วัน การทำแบบเดิมซ้ำๆ จะทำให้ร่างกายของคุณสามารถจดจำการกระทำนี้ได้ จนเกิดเป็นตารางนาฬิกาภายใน (inner clock) ตัวเองขึ้นมา

7.งีบหลับระหว่างวัน: การงีบสั้นๆ ระหว่างวันก่อน 5 โมงเย็น จะช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูพลังงานและช่วยให้ใช้เวลาในการนอนตอนกลางคืนน้อยลง ช่วงระยะเวลาที่ดีในการงีบหลังตอนกลางวันนั้นควรอยู่ที่ 30 – 60 นาที

8.กินนิดๆ หน่อยๆ: อย่ากินแบบจัดเต็ม 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอน แต่ระหว่างนั้นถ้าหากคุณหิวจัดจนทนไม่ไหว ก็หาอะไรเบาๆ กินก่อนนอนได้ อาหารที่เราอยากจะแนะนำคืออาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตหรือนมอุ่นๆ สักแก้ว

9.ออกกำลังกาย: ไม่น่าเชื่อว่าการออกกำลังกายก่อนนอนจะช่วยให้เรานอนหลับสบายขึ้น! แต่ทางที่ดีควรออกกำลังกายก่อนนอนสัก 3 ชั่วโมง

ถึงบางข้อจะดูยาก แต่ถ้าลองเอาเทคนิคเหล่านี้มาปรับใช้ดู ไม่แน่ว่าเราอาจหลับสบายขึ้นอีกเยอะ


บทความที่น่าสนใจ

เพลงผสานคลื่นเดลต้าเพื่อการผ่อนคลาย ช่วยให้ นอนหลับลึก

ช่วยคนนอนไม่หลับ ด้วย 12 อาหารมหัศจรรย์

4 กิจกรรมสร้างความสุข ไม่ต้องพึ่งใคร ไม่อยากดูแก่ ต้องรีบ ขจัดความเครียด

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.