บริหารเวลาแบบมือโปร

บริหารเวลาแบบมือโปร ด้วยหลักง่ายๆ 10 ข้อ

บริหารเวลาแบบมือโปร ด้วยหลักง่ายๆ 10 ข้อ

เชื่อว่าหลายคนชอบใช้ “Deadline” เป็นพลังขับเคลื่อนในการทำงานให้เสร็จ แต่กว่าจะทำงานเสร็จแต่ละทีก็เล่นทำเอาหายใจไม่ทั่วท้อง ไหนยังกลัวว่าจะทำงานพลาดอีกต่างหาก เพื่อให้การทำงานไม่เครียดจนเกินไป เราลองมาดูเคล็ดลับคำแนะนำจากผู้จัดการในสายงานต่างๆ ในการ บริหารเวลาแบบมือโปร ที่น่าจะขอยืมมาปรับใช้ในชีวิต
ประจำวันกัน

1.เวลา รู้ไว้ว่าเราทุกคนนั้นมีเวลาเท่ากันหมด นั่นคือ 168 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ไม่มีใครมีเวลาไปมากกว่ากัน แต่วิธีการที่แต่ละคนใช้เวลาที่มีต่างหาก ที่จะทำให้เราแตกต่างจากคนอื่น

2.กำหนดเส้นตายสำหรับโครงการ วิธีการนี้จะช่วยได้โดยเฉพาะคนที่ชอบผัดวันประกันพรุ่ง หลีกเลี่ยงการทำงาน แล้วเร่งเอาในนาทีสุดท้าย

3.สนใจเรื่องที่สำคัญ รู้ความแตกต่างระหว่างสิ่งที่เร่งด่วนกับสิ่งที่สำคัญ เราทุกคนมีสิ่งเร่งด่วนที่ต้องทำกันทั้งนั้น แต่ต้องถามตัวเองอยู่เสมอว่าสิ่งนั้นสำคัญแค่ไหน ความสามารถในการแยกแยะระหว่างความเร่งด่วนและความสำคัญนั้นจำเป็นอย่างมากต่อความสำเร็จ การให้ความสนใจกับสิ่งที่สำคัญคือทางที่ดีที่สุด

4.จดบันทึก พยายามจดบันทึกว่าในช่วงหนึ่งอาทิตย์เราใช้เวลาอย่างไรบ้าง ทำบันทึกเวลาและเขียนทุกๆ อย่างลงไป เราอาจจะประหลาดใจที่ได้เห็นว่าตัวเองใช้เวลาตั้งมากมายไปกับอะไรบ้าง ถ้าเราไม่วิเคราะห์การใช้เวลา เราก็จะไม่สามารถจัดการมันได้ดีขึ้น

5.วางแผนวัน เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการวางแผนก็คือช่วงเย็นก่อนเริ่มต้นวันใหม่ เมื่อทำแบบนี้เราก็จะรู้ว่าตัวเองต้องสนใจเรื่องอะไรในวันพรุ่งนี้บ้าง เราสามารถเอาเทคนิคนี้ไปใช้กับการเลือกเสื้อผ้าได้เช่นกัน พอคิดได้ว่าพรุ่งนี้จะใส่อะไรดี ก็จับมาแขวนไว้หน้าตู้เลย ตอนเช้าจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียเวลาคิดอีก

6.วางแผนสัปดาห์ ถึงแม้ว่าเราจะต้องทำงานช่วงสุดสัปดาห์ แต่ก็ควรจะสละเวลาไม่กี่นาทีในวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ เพื่อวางแผนประจำสัปดาห์ การมีแผนของทั้งสัปดาห์อยู่ในมือก่อนที่จะเริ่มทำงานในวันจันทร์ มีประโยชน์ตรงที่เราจะมีเป้าหมายให้ทำงานสำเร็จ แม้ว่าจะมีเรื่องฉุกเฉินแทรกเข้ามา

7.กฎ 70/30 คือการจัดตารางเวลาเอาไว้เพียงแค่ 70 เปอร์เซ็นต์ของวันเท่านั้น อีก 30 เปอร์เซ็นต์เหลือเวลาไว้สำหรับงานที่ไม่ได้วางแผนล่วงหน้า เรื่องเร่งด่วน หรือเรื่องฉุกเฉินอื่นๆ บ้าง จะได้ไม่รู้สึกเครียดหรือกดดันจนเกินไป

8.ไม่ทำงานตามอารมณ์ อย่ารอให้ตัวเองอารมณ์ดีก่อนแล้วค่อยลงมือทำงานสำคัญ เพราะกว่าจะถึงเวลานั้นเราจวนเจียนจะพลาดขีดเส้นตาย ในการส่งงานไปเลยก็ได้

9.ให้รางวัลตัวเอง เมื่อทำงานสำคัญเสร็จ 1 ชิ้นลองให้รางวัลตัวเองบ้าง เช่น ออกไปกินมื้อเที่ยงข้างนอก ออกจากที่ทำงานเร็วขึ้นสักหน่อย หรือนัดเจอกับเพื่อนสนิท

10.ลองปลีกตัว ด้วยการทำงานที่บ้าน ห้องประชุมที่ไม่ค่อยมีคนใช้ หรือสถานที่ไหนก็ได้ที่ไม่ต้องเจอกับผู้คนมากมายนัก ในขณะที่เราต้องการให้ความสนใจเต็มที่กับงานที่อยู่ตรงหน้า จากงานบางอย่างที่อาจใช้เวลาวันสองวันในการทำ เราอาจจะทำเสร็จได้ภายในเวลาครึ่งวันเมื่อเอามาทำที่บ้าน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: ยินดีด้วยครับคุณได้เลื่อนเป็นหัวหน้าแล้ว สำนักพิมพ์อมรินทร์


บทความที่น่าสนใจ

6 เคล็ดลับ ประสบความสำเร็จสำหรับ คนทำงาน

จัดการกับ ความขัดแย้ง กับคนอื่นอย่างสร้างสรรค์

7 เทคนิค บริหารเวลา จัดการทุกนาทีให้มีค่าดั่งทองคำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.