สูงวัย

6 ข้อ ต้องรู้สู่การ สูงวัย อย่างมีความสุข

6 ข้อ ต้องรู้สู่การ สูงวัย อย่างมีความสุข

สถานการณ์ปัจจุบันมีผู้สูงอายุในประเทศไทยถึง 10 ล้านคนหรือคิดเป็น 16% ของ ประชากรทั้งหมด และในปี 2564 มีการคาดการณ์ว่าประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ และมีประชากรผู้สูงอายุสูงถึง 20%
ของประชากรไทยทั้งหมด นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ว่าทำไมเราถึงต้องรีบเตรียมพร้อมตัวเองเพื่อเข้าสู่สังคมผู้ สูงวัย

การเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ก็เพื่อให้เราก้าวเข้าสู่การเป็นผู้สูงวัยที่พร้อมและมีความสุข โดยไม่นั่งปล่อยเวลาให้เสียเปล่า เพราะอนาคตเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ การเตรียมความพร้อมจึงเป็นเรื่องที่ดีที่สุด ที่เราสามารถลงมือทำได้ด้วยตัวเองตั้งแต่วันนี้ แล้วจะได้ไม่ต้องมานั่งคิดเสียใจทีหลังว่าสายเสียแล้ว

เมื่อวัยเปลี่ยนอะไรก็เปลี่ยน ความเปลี่ยนแปลงของร่างกายเราจะเริ่มชัดเจนเมื่ออายุ 30 ปี และจะชัดเจนขึ้นในทุกๆ 10 ปี ของอายุ แต่เราสามารถชะลอความเสื่อมและเตรียมพร้อมสู่การเป็นผู้สูงวัยอย่างมีความสุขได้ด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้

1.กิน โรคบางโรคสามารถป้องกัน บรรเทา หรือรักษาได้ด้วยการกินอาหารอย่างถูกต้องและเหมาะสม หรือที่เราคุ้นเคยกันดีว่า “กินอาหารให้เป็นยา” การกินอาหารที่มีสารแอนติออกซิแดนท์สูง เช่น ผักหลากสี ผลไม้รสเปรี้ยว รสฝาดขม ช่วยชะลอกระบวนการเสื่อมของเซลล์ตามปกติได้ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะสารอาหารสำคัญ 7 ชนิดที่
ผู้สูงวัยควรได้รับอย่างเพียงพอ เพื่อช่วยให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น
วิตามินบี 12 วิตามินดีจากปลาและโยเกิร์ต แคลเซียมเพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุน โพแทสเซียม แมกนีเซียม
ใยอาหาร และโอเมก้า 3 ที่มีผลในด้านความจำ

2.นอนหลับ พักผ่อนให้เพียงพอ ทำสมาธิ และหาโอกาสออกไปพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ เพื่อลดความเครียด ซึ่งตัวการเร่งให้เกิดกระบวนการเสื่อมของเซลล์ เท่านี้ก็ช่วยยืดอายุให้อวัยวะต่างๆ ได้แล้ว

3.ประเมินสุขภาพใจ ดูว่าใจของเราเป็นอย่างไร มีความเครียดสะสมอยู่มากเท่าไหร่ หรือจะลองสังเกตพฤติกรรมของตัวเองดูว่ามีภาวะหลงๆ ลืมๆ หรือย้ำคิดย้ำทำบ้างหรือเปล่า

4.ออกกำลังกาย เป็นยาอายุวัฒนะอย่างดี ลองเลือกการออกกำลังกายที่ชอบและเหมาะสมกับสภาพร่างกาย ระวังอย่าหักโหม เพียงเท่านี้การออกกำลังกายก็จะกลายเป็นกิจกรรมแห่งความสุขและน่าเพลิดเพลินใจแล้ว ทั้งนี้ต้องไม่ลืมบริหารจิตใจ จิตจะสดใสไร้ความทุกข์ได้ด้วยการมองโลกในแง่ดี ใช้ชีวิตอย่างมีสติ และรู้จักยืดหยุ่นไม่ยึดติดกัน

5.เก็บออม ต้องมีการวางแผนแต่เนิ่นๆ เริ่มออมตั้งแต่วันนี้เพื่อให้มั่นใจว่ามีเงินเก็บไว้ใช้จ่ายมากพอในวัยเกษียณ ส่วนที่พักอาศัยและสภาพแวดล้อมก็ควรปรับให้มีความเหมาะสม เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุในผู้สูงอายุ ทำให้พวกเขารู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย พักผ่อนได้อย่างเพียงพอ

6.กิจกรรมทางสังคม การปล่อยเวลาให้ผ่านเลยไปโดยไม่ได้ทำอะไรเลยจะทำให้ผู้สูงอายุว่างจนเกินไป ความจริงแล้วผู้สูงอายุควรมีกิจกรรมนอกบ้านทำ เช่น พบปะเพื่อนเก่า สร้างเพื่อนใหม่ หางานอดิเรกที่ชอบทำ ร่วมกิจกรรม
จิตอาสา กิจกรรมต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้ผู้สูงอายุคลายความเหงาและมีความสุขเป็นอย่างดี

เมื่อรู้ว่าต้องเตรียมตัวในด้านไหนบ้าง ไม่ว่าจะดูแลตัวเองด้วยอาหาร ออกกำลังกาย บริหารจิตใจ และรู้จักวางแผนการใช้จ่าย การมีส่วนร่วมทางสังคมด้วยการหางานอดิเรกที่ชอบ หรือทำกิจกรรมจิตอาสา ก็จะทำให้สุขภาพใจของเรา
แข็งแรงขึ้นด้วย


บทความที่น่าสนใจ

7 สารอาหารที่ ผู้สูงวัย ต้องใส่ใจแบบด่วนๆ

DESIGN SPACE บ้านสร้างสุขให้ผู้สูงวัยภาวะข้อเสื่อม

หวางเต๋อซุน นายแบบวัย 80 รุ่นดึกสุดเฟี้ยว ไม่แคร์อายุ

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.