Suicide contagion

รู้จักและรับมือกับความเศร้า กรณี suicide contagion

อาการ suicide contagion

ข่าวการเสียชีวิตอย่างกระทันหันของ คิม จงฮยอน หรือ Jonghyun แห่งวง SHINee ศิลปินแนวหน้าของเกาหลีใต้ อาจทำให้หลายคนช็อกอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นแฟนคลับหรือคนที่ได้สัมผัสกับวัฒนธรรม K-POP มาบ้าง แต่ข่าวช็อกที่ตามมาไม่แพ้กันคือ กรณีที่มีแฟนคลับชาวไทยพยายามฆ่าตัวตายตาม ทำให้มีคนพูดถึงเรื่อง ” suicide contagion ” มากขึ้น

จากข้อมูลของกรมสุขภาพจิตบอกว่า สาเหตุของSuicide Contagion หรือ  Copycat suicide ซึ่งเป็นพฤติกรรมเลียนแบบการฆ่าตัวตายนั้น มีสาเหตุมาจากการได้รับข้อมูล การเห็นภาพ หรือการรับฟังเรื่องราวของการฆ่าตัวตาย รวมไปถึงวิธี การฆ่าตัวตาย ผ่านสื่อต่างๆ จนกลายเป็นการกระตุ้นอารมณ์ชั่ววูบ ให้คนที่มีแนวโน้มว่าอยากฆ่าตัวตาย หรือมีพฤติกรรมชอบทำร้ายตัวเองอยู่แล้ว เกิดการตัดสินใจแบบหุนหันพลันแล่นขึ้นมา

สาเหตุการฆ่าตัวตายเกิดจากการมีปัญหาในการดำเนินชีวิตมากกว่าหนึ่งปัญหา เมื่อได้เห็น ได้ยิน ได้ฟัง หรือเสพสื่อมากๆ เข้า จึงเสมือนเป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ

เมื่อต้องสูญเสียคนที่รักไป แน่นอนว่าความโศกเศร้าย่อมเข้ามาครอบงำในช่วงระยะเวลาหนึ่ง หากเราไม่สามารถหลุดพ้นจากช่วงเวลาแห่งความทุกข์ใจนี้ไปได้ ก็ย่อมมีโอกาสพาตัวเองไปสู่จุดดำมืดที่อยู่ลึกที่สุดในจิตใจ จนนำไปสู่การตัดสินใจแบบหุนหันพลันแล่นได้ ในกรณีที่การสูญเสียนั้นส่งผลกระทบร้ายแรงต่อชีวิต สิ่งสำคัญคือ “สติ” ที่จะอยู่กับช่วงเวลาปัจจุบันให้มากที่สุด

เพราะสุดท้ายแล้วในโลกนี้ไม่มีอะไรเที่ยงแท้ และเป็นของเราตลอดไป ไม่ว่าความทุกข์ ความสุข การพลัดพราก ความสูญเสีย ต่างเข้ามาแล้วก็ผ่านไป หากใจเรานั้นไม่ไปยึดเหนี่ยวมันเอาไว้

ขั้นตอนการเผชิญหน้ากับความจริง รับมือกับความเศร้า

1.ตั้งสติ:  ถึงแม้จะยากมากที่เราจะทำใจให้อยู่กับปัจจุบัน แต่ต้องทำให้ได้ และไม่คิดไปไกลกว่าวันพรุ่งนี้ฉันจะเป็นอย่างไร หากไม่มีเขาแล้ว

2.ทำใจยอมรับ: ว่าความสูญเสียนั้นเป็นเรื่องจริง คนที่เรารักอาจไม่อยู่กับเราอีกแล้ว แต่ความทรงจำเกี่ยวกับเขาจะยังคงประทับอยู่ในใจของเราตลอดไป

3.หยุดเสพติดโซเชียล: มีผลการวิจัยออกมาว่าการเสพติดโซเชียลจะเพิ่มโอกาสในการเป็น โรคซึมเศร้า ได้ง่าย โดยเฉพาะการเสพข่าวการเสียชีวิตของดาราหรือศิลปินที่เราชื่นชอบ ย่อมทำให้จิตใจยิ่งหดหู่มากขึ้น

4.ยอมรับการเอาใจใส่จากคนรอบข้าง: คนที่ยังอยู่ข้างๆ ไม่ว่าเป็นคนในครอบครัวหรือเพื่อนสนิทต่างก็พร้อมมอบกำลังใจสำคัญให้เราผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤตินี้ไป เพียงแต่เราต้องยอมเปิดใจยอมรับ ให้ความห่วงใยนั้นแทรกซึมเข้ามาภายในจิตใจของตัวเองบ้าง


บทความที่น่าสนใจ

10 ข้อต่อไปนี้ อาจบอกได้ว่าคุณกำลังไม่รักตัวเอง

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : ข่าวในโซเชียลทำให้ สะเทือนใจ ทำใจอย่างไรดี

รวม 7 ปัญหาที่ แม่ชีศันสนีย์ ช่วยเยียวยาให้พ้นทุกข์

จะรักใครก็รัก แต่อย่าลืมรักตัวเอง (ให้เป็น) จากแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.