ทำไมถึงควรยิ้มและหัวเราะให้มากกว่าการเศร้าและร้องไห้ !?

ทำไมถึงควรยิ้มและหัวเราะให้มากกว่าการเศร้าและร้องไห้ !?

ทำไมถึงควรยิ้ม ให้มากกว่าการร้องไห้

เคยคิดกันบ้างไหมว่า บางทีชีวิตคนเรามันก็แค่เท่านี้ จะมามัวเศร้างมงายให้กับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ก็ดูจะไม่สมควรเท่าไร นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมถึงควรยิ้ม ให้มากกว่าการร้องไห้

เพราะชีวิตมันสั้น

เราทุกคนต่างก็กำลังใช้ชีวิตอยู่บนความไม่แน่นอนด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งในบางทีเหตุการณ์ไม่คาดฝันหลายอย่าง หรือเหตุการณ์ที่เราเองต่างก็ไม่ได้ตั้งใจที่จะทำให้มันเกิดขึ้น ก็อาจเกิดขึ้นได้ในแบบที่เราเองก็ไม่ทันคาดคิดมาก่อน

เมื่อไม่มีใครคาดเดาอะไรในเรื่องของอนาคตได้ การเดินหน้าทำตามความฝัน หรือทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการจึงถือเป็นเรื่องสำคัญ

เพราะถ้าหากวันหนึ่งเรื่องราวไม่คาดฝันเหล่านั้นเกิดขึ้นมา เราเองนั่นแหละที่จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียดายในสิ่งที่อยากพูด หรืออยากทำ แต่ดันไม่ได้ลงมือทำอะไรกับมันจริงๆ สักที

โลกนี้ไม่เคยมีอะไรแน่นอน

จริงอยู่ที่ว่า ทุกสรรพสิ่งบนโลกใบนี้ ไม่เคยมีอะไรแน่นอนจริงๆ แม้กระทั่งความคิดภายในจิตใจของตัวเราเอง ที่บ่อยครั้งก็มักจะเกิดความโลเลขึ้นมาอย่างที่ไม่สามารถจะควบคุมอะไรมันได้

ดังนั้น ในเมื่อจิตใจของเราเองยังไม่มีความแน่นอน แล้วจะไปนับประสาอะไรกับการใช้ชีวิตในแต่ละวันของตัวเราเอง ที่ก็อาจจะไม่มีความแน่นอนอะไรได้อีกเหมือนกัน

การแสวงหารอยยิ้มให้เกิดขึ้นกับตัวเองให้มาก จึงเป็นสิ่งที่มีค่ามากกว่าการนั่งจมอยู่กับความคิดลบๆ ที่คอยแต่จะทำให้เกิดเป็นความทุกข์ใจ และเสียเวลาไปโดยไร้ค่าอยู่แบบนั้น

คนเราอาจเกิดมาได้เพียงแค่ครั้งเดียว

ความคิดที่ว่า คนเราอาจเกิดมาได้เพียงแค่ครั้งเดียว อาจเป็นข้อดีที่จะทำให้เราได้ทำในสิ่งที่หัวใจต้องการ หรือสิ่งที่เรียกว่าเป็นความสุขของตัวเองอย่างไม่ต้องคิดอะไรให้มันมากมาย

เพราะความที่ไม่รู้ว่า ชีวิตในแต่ละวันจะต้องเดินทางไปถึงจุดจบได้อีกเมื่อไหร่ การทำให้ตัวเองมีความสุขเล็กๆ น้อยๆ ได้ในทุกวัน แค่เพียงเท่านั้น มันก็อาจจะคุ้มค่ากับการได้เกิดมามีชีวิตอย่างไม่ต้องเสียดายอะไรแล้ว

ไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นทุกข์

เชื่อว่า คงไม่มีใครเกิดมาเพื่อเผชิญหน้ากับความสุขแค่เพียงอย่างเดียว หรือความทุกข์แค่เพียงอย่างเดียวเท่านั้นได้หรอก เพราะเรื่องราวในแต่ละวันที่ต้องพบเจอ ต่างก็มีทั้งแย่บ้าง และดีบ้างปะปนกันไป

ดังนั้น ตัวเราเองต่างหากที่ถือเป็นผู้กำหนดว่าจะให้ชีวิตเลือกจดจำ และรับรู้ในด้านใด ซึ่งถ้าหากเลือกที่จะรับแต่ความสุข แน่นอนว่า ชีวิตก็จะต้องได้สัมผัสกับเรื่องที่เป็นสุขมากกว่าทุกข์อยู่แล้ว

ทำไมถึงควรยิ้ม

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.