คิดให้เยอะ

วิธีทำให้หัวหน้าหยุดพูดว่า “ คิดให้เยอะ ๆ หน่อยสิ ”

คิดให้เยอะ

ลูกน้องทั้งหลายต่างเกลียดคำว่า “ คิดให้เยอะ ๆ หน่อยสิ ” ของหัวหน้ามาก เพราะเหมือนหัวหน้า เอาแต่ความเห็นของตัวเองเป็นหลัก แล้วเราจะรับมือ อย่างไรดีล่ะ ?

หลักพื้นฐานก็คือ ต้องไม่ตอบคำถามแบบไร้แก่นสาร หากเราตอบคำถาม แบบไร้แก่นสารไปเมื่อไร จะต้องเจอคำพูดว่า “คิดให้มันเยอะ ๆ หน่อยสิ” กลับมาแน่ ๆ และถ้าหัวหน้าถามอีก แล้วเราตอบว่า “ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ” เหมือนเดิมอีก หัวหน้าจะยิ่งรู้สึกว่า ถูกปฏิเสธ และจะรู้สึกแย่ กับลูกน้องคนนั้นไปเลย

อาจมีบ้างที่เราคิดคำตอบไม่ออกจริง ๆ แต่วิธีที่ฉลาดก็คือ ให้พูดไปว่า “ขอไปคิดดูก่อน”

เช่น ถ้าหัวหน้าถามว่า “ในอนาคตอยากทำอะไร” แล้วเราคิดไม่ออก ให้ตอบแบ่งรับแบ่งสู้ไปว่า “ตอนนี้ยังไม่ทราบเหมือนกันค่ะ ขอไปลองคิดดูก่อนค่ะ” เท่านี้หัวหน้าก็จะไม่รู้สึกว่าถูกปฏิเสธ ถ้ากลับไปคิดมาแล้ว แต่ก็ยังไม่มีคำตอบ ให้ลองพูดไปว่า “ผมลองกลับไปคิดดูแล้ว ยังหาคำตอบไม่ได้จริง ๆ แต่ผมรู้ว่าต้องหา สิ่งที่ตัวเองอยากทำให้เจอให้ได้ ผมจะลองค้นหาไปเรื่อย ๆ ครับ”

คิดให้เยอะ

ส่วนในกรณีที่เราตอบไม่ได้ดังใจหัวหน้า เช่น ทั้งที่เราไม่ได้อยากขึ้นเป็นผู้จัดการ แต่ถ้าเราไม่พูดว่า “ผมจะพยายามทำให้ได้ครับ” หัวหน้าเป็นต้องพูดว่า “คิดให้มันเยอะ ๆ หน่อยสิ” ไม่หยุดแน่นอน

หากฝ่ายลูกน้องรู้ดีว่า หัวหน้าอยากให้ตัวเองพูดอะไร แต่คำพูดนั้นมันขัดกับ ความคิดของตัวเอง ให้บอกความตั้งใจอย่างอื่นออกไปเลย เช่น พูดไปเลยว่า “ผมอยากทำงานเฉพาะทางครับ” แบบนี้หัวหน้าคงขัดเราไม่ได้ แล้วก็จะไม่พูดว่า “คิดให้มันเยอะ ๆ หน่อยสิ” ซ้ำ ๆ อีกด้วย

ที่มา : หนังสือเรื่อง “จริง ๆ แล้ว เจ้านายต้องการอะไรจากเรา


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ล้วง 5 ความลับที่ หัวหน้าไม่เคยบอกลูกน้อง

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: หัวหน้า ไม่ให้โบนัส กลุ้มใจ ทำอย่างไรดี

5 สิ่งควรทำ ในวันที่เพื่อนร่วมงานเจ็บป่วย

6 เคล็ดลับ ประสบความสำเร็จสำหรับ คนทำงาน

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Riya
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.