คิดให้เล็ก

สำเร็จได้ด้วยวิธี คิดให้เล็ก และไม่คาดหวังสูงเกินไป

สำเร็จได้ด้วยวิธี คิดให้เล็ก และไม่คาดหวังสูงจนเกินไป

การมีเป้าหมายในชีวิตเป็นสิ่งที่ดี แต่หากเราคาดหวังว่าทุกสิ่งจะเป็นไปตามแผนการที่คิดไว้ อาจเป็นเรื่องอันตรายอยู่สักนิด เพราะเราจะไม่ได้เผื่อใจไว้กับความผิดหวังเอาไว้เลย วิธีคิดที่เราอยากให้หลายคนลองคือการ คิดให้เล็ก
เข้าไว้ (แม้ว่าหลายคนอาจแย้งว่าก็เล็งไปที่เป้าหมายใหญ่เสียเลยสิ) แต่การค่อยๆ ก้าวไปทีละเล็กทีละน้อยอาจเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายกว่าและไม่ทำให้ถอดใจไปเสียก่อน

เริ่มจากค่อยๆ ทำตามแผนเล็กๆ ของเราแล้วอย่าไปตั้งความคาดหวังกับตัวเองเอาไว้เสียสูงลิบกัน เพราะความคาดหวังเป็นสิ่งลวงตาในชีวิต ถึงแม้จะพูดว่าให้คิดเล็กเข้าไว้แต่เราก็ต้องมีความเชื่อว่าจะทำได้เอาไว้ในตัวเองอยู่เสมอ ถึงจะก้าวไปสู่เป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ได้

พูดอีกอย่างคือหากคุณไม่เชื่อว่าสามารถจะมีสุขภาพที่ดีได้ คุณก็จะไม่มีจริงๆ  ไม่ใช่ว่าความเชื่อเพิ่มขีดความสามารถในการทำสิ่งต่างๆ ของคุณ แต่ความเชื่อเพิ่มความเต็มใจที่จะลอง ถ้าคุณไม่เคยพยายามจะสร้างสุขภาพที่ดี สิ่งนั้นย่อมไม่เกิดขึ้นแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ความคาดหวังสูงเกี่ยวกับนิสัยโดยธรรมชาติบางอย่าง เช่น ฉันจะซิทอัพ 100 ครั้งต่อวัน หรือจะเดินบนลู่ให้ได้ 1 ชั่วโมง เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างมาก ปัญหาที่คุณกำลังจะวิ่งเข้าไปหาคือ “การขยายตัวอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว” ของเป้าหมายคุณ และจะเป็นการฝืนร่างกายตัวเองมากเกินไป

ดังนั้นสำคัญมากๆ ที่จะต้องคอยเตือนตัวเองว่าเป้าหมายประจำวันของคุณยังไม่เปลี่ยน ยังคงเป็นการอยากรักษาสุขภาพและเตรียมพร้อมสำหรับการสอบ หากคุณทำเกินอย่างต่อเนื่อง สิ่งเหล่านั้นถือว่าเป็นกำไร แต่ห้ามให้ตัวเองรู้สึกผิดหรือรู้สึกล้มเหลว เมื่อคุณซิทอัพได้แค่ 10 ครั้งหรือเดินได้แค่ 20 นาทีเป็นอันขาด ซิทอัพ 10 ครั้ง ก็ถือว่าเป็น ความสำเร็จแล้ว จบนะ!!

กลยุทธ์นี้แขวนอยู่กับความสามารถของคุณที่จะรักษาเป้าหมายให้เล็กไว้ทั้งในกระดาษและในความคิด

แทนที่จะคาดหวังสูงกับปริมาณการปฏิบัติ เราจะวางความคาดหวังและพละกำลังของเราไว้ที่ความต่อเนื่องแทน เครื่องมือที่ทรงพลังมากที่สุดของชีวิตคือความต่อเนื่อง เพราะนั่นคือหนทางเดียวที่จะทำให้พฤติกรรมกลายมาเป็นนิสัยได้ และเมื่อสิ่งที่ไม่ใช่นิสัยได้กลายมาเป็นนิสัยแล้ว มันจะมีความหมายตรงตัวเลยว่า คุณได้ก้าวผ่านการสู้รบกับสมองของตัวเองได้แล้ว

 

ข้อมูลจาก คิดให้เล็กลง แล้วลงมือทำซะ เขียนโดยสตีเฟน ไกส์ แปลโดยกัณฑ์อเนก จารุรักษา สำนักพิมพ์อมรินทร์


บทความที่น่าสนใจ

ก้าวเล็กๆ ช่วยสร้างนิสัยที่ดี

10 วิธี เปลี่ยนนิสัยให้กลายเป็นคนน่ารัก (ที่ใครๆ ก็รุมรัก)

5 วิธีคิด ลดอายุให้ดูอ่อนกว่าวัย

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.