8 คำพูดลบๆ ที่ควรเลิกบอกกับตัวเองได้แล้ว

8 คำพูดลบๆ ที่ควรเลิกใช้บอกกับตัวเองได้แล้ว

คำพูดแง่ลบ ที่ควรเลิกบอกกับตัวเองได้แล้ว

ถ้าหากอยากมีชีวิต ที่สัมผัสได้ถึงคำว่าดีมากขึ้น งั้นเรามาลองโยน คำพูดแง่ลบ เหล่านี้ ทิ้งไป และลด ละ เลิก ที่จะใช้มันบอกกับตัวเองกัน !

  1. “มันยากเกินไป”

เป็นประโยคที่ดูเหมือนต้องการจะบอกกับตัวเองว่า “ ยังไงๆ ฉันก็ทำไม่ได้หรอก ” ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ลองลงมือสัมผัสมันเลยสักนิด เพราะบางที เรื่องที่ดูยากบางเรื่อง อาจจะกลายเป็นเรื่องที่ง่ายดายแค่เพียงนิดเดียว หากได้ลองเปิดใจสู้ไปกับมัน

และจงเชื่อเถอะว่า บนโลกใบนี้ คงไม่มีเรื่องที่ยากเกินความสามารถของคนๆ หนึ่ง ไปได้อย่างแน่นอน เพียงแต่เรื่องยากๆ บางเรื่อง อาจจะต้องใช้ความพยายามให้มากขึ้นกว่าเดิมก็เท่านั้นเอง

  1. “ขี้เกียจ”

เจ้า “ ความขี้เกียจ ” เนี่ยแหละ ที่เป็นศัตรูตัวสำคัญ และคอยจ้องแต่จะขัดขวางความสำเร็จของใครหลายคนให้ล้มเหลวกันมานักต่อนักแล้ว ซึ่งก็อดยอมรับไม่ได้เหมือนกันว่า มันเป็นภัยร้ายที่คอยแอบแฝงอยู่ในตัวของมนุษย์ทุกคนจริงๆ

ทางที่ดี เมื่อรู้สึกว่าตัวเองเริ่มขี้เกียจ ก็ควรหาแรงบันดาลใจดีๆ ให้กับตัวเอง หรือไม่ก็ควรที่จะลืม หรือสลัดมันทิ้งออกไปซะบ้าง !

  1. “เอาไว้ก่อน”

อย่ามัวแต่ผลัดวันประกันพรุ่ง ด้วยการชอบใช้คำพูดที่ว่า “ เดี๋ยวก่อน ” “ เอาไว้ก่อน ” เพราะมันถือเป็นประโยคตัวถ่วง ที่ส่งผลให้เราไม่ได้ลงมือทำอะไรให้สำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันกับเขาสักที

ด้วยความที่คนเรามักชอบคิดว่า “ เอาไว้พรุ่งนี้ค่อยทำ ” นั่นแหละ ที่สุดท้ายแล้วก็ทำให้ไม่ได้ลงมือทำ และพอจะหันกลับมาทำ ก็ดูว่าจะสายเกินแก้ไขไปซะแล้ว

  1. “น่าเบื่อ”

การพูดว่า เรื่องนั้น เรื่องนี้ ดูจะเป็นเรื่องที่ “ น่าเบื่อ ” สุดๆ จะว่าไปแล้ว อาจจะไม่ใช่ทางออกที่ดีในการช่วยให้หายเบื่อได้สักเท่าไรนัก

เพราะมันจะกลับกลายเป็นว่า เมื่อยิ่งพูดก็จะยิ่งทำให้เราเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าขึ้นมาจริงๆ และส่งผลให้ไม่มีแรงบันดาลใจที่จะลงมือทำให้อะไรๆ มันออกมาดีได้อีกด้วย

  1. “ดีไม่พอ”

คำพูดที่ว่า “ ดีไม่พอ ” หรือ “ ไม่เก่งเหมือนคนอื่น ” ก็เหมือนกับจะเป็นการตัดพ้อน้อยใจในตัวเองว่า ไม่สามารถทำอะไรได้ดีมากไปกว่านี้แล้ว หรือเก่งได้ไม่เท่าคนอื่นแล้ว

และการบั่นทอนตัวเองแบบนี้ ก็มีแต่จะส่งผลให้ตัวเองย่ำอยู่กับที่แบบไม่รู้จักพัฒนาไปไหน เพราะเอาแต่เชื่อมั่นว่าตัวเองทำได้ดีแค่เพียงเท่านี้

  1. “ฉันผิดเอง”

เราไม่จำเป็นที่จะต้องนำความผิดโยนเข้ามาใส่ตัวเองไปหมดซะทุกเรื่อง เพราะนอกจากจะไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมา หรือเป็นที่ดูดีในสายตาคนอื่นแล้ว ยังจะดูเป็นเหมือนพวกคนอ่อนแอ ที่เอะอะก็ชอบเอาปัญหาเข้ามาใส่ตัว

  1. “ปัญหามาก”

การเอาแต่บ่นว่าปัญหาที่มีอยู่นั้นเยอะมาก อาจไม่ได้ช่วยทำให้ปัญหาที่สุมอยู่ในหัวนั้นคลี่คลายหรือเบาบางลง เพราะแทนที่จะเอาเวลามานั่งบ่นกับปัญหา

ก็จงลองเปลี่ยนปัญหาให้กลายเป็นเกมๆ หนึ่ง ที่ ถ้าหากแก้ไขหรือผ่านมันไปได้ ก็อาจจะมีส่วนช่วยทำให้เรารู้สึกดีกับมันมากขึ้น และอย่าลืมหารางวัลมามอบให้กับตัวเองด้วย ในฐานะผู้ชนะของเกมนี้

  1. “ไม่ใช่หน้าที่”

หัดลองปล่อยให้ชีวิตได้ทำในสิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่ของตัวเองดูบ้าง เพราะบางทีมันอาจจะช่วยทำให้ได้ค้นพบกับอะไรใหม่ๆ ที่สามารถช่วยให้ชีวิตดีขึ้น และสนุกมากขึ้นกว่าเดิม

ซึ่งไม่แน่ว่า เราอาจได้ค้นพบตัวตนของตัวเองในอีกแง่มุมหนึ่ง แบบที่เราเองก็ไม่เคยได้มองเห็นหรือสัมผัสกับมันมาก่อนด้วย

คำพูดแง่ลบ

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.