10 สัญญาณ จับความไม่จริงใจระหว่างเพื่อนที่มีต่อเพื่อน

10 สัญญาณ จับความไม่จริงใจระหว่างเพื่อนที่มีต่อเพื่อน

สัญญาณช่วยวัด ความไม่จริงใจ ระหว่างเพื่อนที่มีต่อเพื่อน

ความจริงใจ และความซื่อตรง นับเป็นคุณลักษณะที่ดีของเพื่อนที่ควรจะมีต่อเพื่อน ซึ่ง 10 สัญญาณ ต่อไปนี้ อาจเป็นตัวช่วยในการวัด ความไม่จริงใจ เหล่านั้นได้ด้วย

  1. แอบนินทาลับหลัง

การนินทา ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกๆ สังคม แต่ในแง่ของความเป็นจริง เหตุการณ์เหล่านี้ ไม่ควรที่จะเกิดขึ้นกับสังคมแห่งความเป็น “เพื่อนแท้”

เพราะเพื่อนที่ดีจะต้องเต็มไปด้วยความจริงใจ และจับมือพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา มากกว่าที่จะนำไปพูดเสียๆ หายๆ ให้คนอื่นฟังลับหลัง

  1. เห็นความสำคัญแค่บางเวลา

เพื่อนที่หันกลับมายื่นมือขอความช่วยเหลือในเวลาที่ตัวเองเดือดร้อน แต่กลับหายตัวไปในขณะที่ไม่ต้องการความช่วยเหลือจากใคร จะไม่นับว่าเป็นคุณลักษณะของเพื่อนที่ควรมีอยู่ในชีวิต เพราะ “เพื่อนที่แท้จริง” จะต้องมองเห็นความสำคัญของกันและกันอยู่ตลอดเวลา

  1. หักหน้าเพื่อนต่อหน้าคนอื่น

พฤติกรรมของเพื่อนที่ดี จะต้องคอยสนับสนุน และมอบความช่วยเหลือให้แก่เพื่อน ในทุกๆ เวลาที่เพื่อนต้องการ ไม่ใช่คอยจ้องแต่จะชอบทำให้เพื่อนเสียหน้าต่อหน้าผู้คนมากมาย แล้วพูดจา หรือแสดงกิริยาในแบบที่เอาดีเข้าตัว เอาชั่วมอบให้เพื่อน

  1. จับได้ว่าโกหก

ความจริงใจ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในทุกๆ ความสัมพันธ์ ยิ่งเพื่อนมีความจริงใจและซื่อตรงต่อกันมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะยิ่งช่วยรักษาความสัมพันธ์อันดีได้อย่างยาวนานมากขึ้นเท่านั้น

แตกต่างจากเพื่อนไม่จริงใจ ที่เต็มไปด้วยการโกหกและแอบแทงข้างหลัง ที่สุดท้ายแล้วก็ต้องแตกหักและแยกย้ายกันไปคนละทิศทางอยู่ดี

  1. ใส่หน้ากากเข้าหา

คงต้องยอมรับว่า บนโลกใบนี้ต่างก็เต็มไปด้วยผู้คนที่ชอบใส่หน้ากากเข้าหาผลประโยชน์ในตัวของกันและกัน ไม่เว้นแม้แต่ตัวเราเองที่ในบางครั้งก็จำเป็นจะต้องทำแบบนั้น เพื่อการเอาตัวรอดจากสถานการณ์ต่างๆ

ซึ่งในความเป็นจริง เราเองก็เป็นผู้มีสิทธิ์เลือกได้ ว่าจะใส่หน้ากากเข้าหาใครบ้าง และหนึ่งในนั้นจะต้องไม่ใช่เพื่อนแท้ที่คอยอยู่เคียงข้างกันมาตลอด

  1. เอาตัวรอดคนเดียว

คนที่เอาตัวรอดเพียงคนเดียว ในขณะที่คนอื่นก็กำลังได้รับความเดือดร้อนเหมือนกัน คงไม่สามารถหวังพึ่งพา หรือมองหาความจริงใจจากบุคคลประเภทนี้ได้ นอกเสียจากว่า จะได้มองเห็นเพียงความเห็นแก่ตัวและการเสียความรู้สึกดีๆ ไปโดยเปล่าประโยชน์

  1. นำเพื่อนไปพูดในทางเสียหาย

พฤติกรรมในลักษณะนี้ อาจดูไม่ต่างจากการนินทาลับหลังสักเท่าไหร่ แต่ไม่เหมือนกันก็ตรงที่ว่า การนำไปพูดในทางเสียหาย อาจโดนนำไปพูดในเรื่องที่ไม่เป็นความจริงเสียส่วนใหญ่ พร้อมกับการใส่สีตีไข่ให้เรื่องดูแย่หนักลงไปมากกว่เดิม

  1. เปิดเผยความลับของเพื่อน

จงอย่าฝากความลับไว้ที่ใคร แม้กระทั่งกับคนที่เราสามารถเรียกได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า “เพื่อน” เพราะเราอาจจะเป็นเพื่อนกับเขาอยู่แค่ฝ่ายเดียว โดยที่เขาไม่ได้อยากจะเป็นเพื่อนกับเราเลยสักนิด ความลับทั้งหลายจึงอาจโดนเปิดเผยได้อย่างไม่ทันได้ตั้งตัว

  1. เห็นเพื่อนดีกว่าไม่ได้

เพื่อนที่เห็นเราดีกว่าไม่ได้ ต้องพูดจาถากถางหรือต้องการที่จะแขวะตลอดเวลา รวมไปถึงการพยายามแก่งแย่งแข่งขัน และชิงดีชิงเด่น เราอาจไม่สามารถเรียกคนประเภทนี้ว่าเพื่อนได้อีกต่อไป เพราะหากฝืนคบไปก็มีแต่จะเสียเวลา และเปลืองความรู้สึกดีๆ ที่มีอยู่ไปเสียเปล่าๆ

  1. สนับสนุนแต่เรื่องแย่ๆ

เพื่อนที่รักกันจริง จะต้องคอยเตือนกันอยู่เสมอ หากเพื่อนกำลังเดินไปบนเส้นทางที่ไม่ถูกไม่ควร และจะต้องไม่ปล่อยให้เพื่อนต้องเผชิญหน้ากับเรื่องแย่ๆ พวกนั้น แค่เพียงลำพัง ซึ่งความจริงใจทั้งหมดทั้งมวล อาจวัดได้จากการกระทำเหล่านี้

ความไม่จริงใจ

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.