เทคนิคสร้างความสัมพันธ์ภายใน 1 นาที แค่…

เทคนิคช่วยสร้างความ น่าคบหา

หากอยากให้ตัวเองดูเป็นคนที่ น่าคบหา ดังนั้น ก็จำเป็นที่จะต้องมีทักษะในการรับฟังที่แข็งแกร่ง ซึ่งมันง่ายกว่าที่คิด เพราะเพียงแค่หันมาให้ความสนใจคนที่อยู่ตรงหน้าแทนเท่านั้นเอง

  1. หยุดพูดและเริ่มถาม

คนเราจะเริ่มเรียนรู้เมื่อหยุดพูด และจะเพิ่มอัตราการเรียนรู้เมื่อเริ่มตั้งคำถาม รวมไปถึงการให้ความสนใจกับคำถามที่จะช่วยเติมเต็มช่องวางทางความรู้ ซึ่งการรับฟังที่มีประสิทธิภาพและจะสามารถช่วยเติมเต็มความเข้าใจได้ นั่นก็คือ “คนอีกคน”

ข้อดีที่สุดอีกสิ่งหนึ่งของการพัฒนาทักษะในการรับฟัง คือมันจะทำให้เราได้รับประโยชน์อย่างมากมาย ซึ่งจะไม่ได้กลายเป็นคนที่ดูน่าคบหามากขึ้นอย่างเดียว แต่จะทำให้กลายเป็นคนที่ดูดีและรอบรู้มากขึ้นอีกด้วย

  1. เรียนรู้ที่จะรับฟังอย่างตั้งใจ

ความแตกต่างระหว่างการรับฟังอย่างตั้งใจ และการรับฟังแบบผ่านหู ต่างกันตรงที่ การรับฟังแบบผ่านหูเป็นเพียงแค่การเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายมีที่ระบาย โดยการปล่อยให้พวกเขาพูดไปเรื่อยๆ ส่วนการรับฟังอย่างตั้งใจคือ การรับฟังที่จะช่วยบอกใบ้ให้อีกฝ่าย ได้รับรู้ว่าคุณคอยติดตามฟังสิ่งที่พูดคุยกันอยู่จริงๆ

คนเราจะมองเห็นคุณค่าของคนที่ฟังอย่างตั้งใจ เพราะคนที่ฟังอย่างตั้งใจจะช่วยกระตุ้นให้พวกเขาจดจ่อกับการพูดคุย

  1. สาดความสนใจไปที่อีกฝ่าย

พุ่งความสนใจไปที่อีกฝ่าย ด้วยการรับฟังพวกเขาอย่างตั้งใจ เพราะคุณจะหยุดพูด และตั้งคำถามที่จะทำให้พวกเขารู้สึกดีกับตัวเอง และพวกเขาจะรู้สึกว่าตัวเองคือ จุดสนใจ และยิ่งตั้งคำถามมากขึ้นเท่าไร ก็จะทำให้พวกเขาเกิดความรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นเท่านั้น

 

น่าคบหา

เทคนิคดีๆ จากหนังสือ : แค่ 1 นาที มีคนชอบตลอดชีวิต (แพทริค คิง เขียน จิรประภา ประคุณหังสิต แปล)

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.