อ่อนโยนและถ่อมตน

อ่อนโยนและถ่อมตน คุณสมบัติของคนที่ใครๆ ก็อยากคบ

อ่อนโยนและถ่อมตน คุณสมบัติของคนที่ใครๆ ก็อยากคบ

เคยสังเกตไหมว่าทำไมเพื่อนเราบางคนก็ดูธรรมดาๆ แต่กลับมีบุคลิกดึงดูดให้น่าคบหา อยู่ด้วยแล้วสบายใจ นั่นก็เพราะว่าส่วนใหญ่พวกเขามักมีความ อ่อนโยนและถ่อมตน ซ่อนอยู่ในตัวนั่นเอง

 

ความใจดีทำให้โลกนี้สวยงาม ขจัดทุกคำติฉิน คลายปมที่พันผูกยุ่งเหยิง คลี่คลายเรื่องยากเป็นง่าย
และเปลี่ยนสิ่งมืดมนเป็นสุขใจ
– เลโอ ตอลสตอย (Leo Tolstoy) นักประพันธ์ชาวรัสเซีย

 

ความอ่อนโยนคือความอบอุ่นและนิ่มนวล แต่ความอ่อนโยนไม่ได้หมายถึงจิตใจอบอุ่นอ่อนโยนอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงการหักทิฐิของเราในความสัมพันธ์กับคนอื่น ไม่แสดงแต่ความเห็นตัวเองและมีความคิดอ่อนโยนพอจะยอมรับสิ่งใหม่ที่ผ่านเข้ามา

เหมือนอย่างที่ อิมแจซอง นักเขียนชาวเกาหลี บอกว่าคนมีด้วยกันสองประเภท หนึ่งคือคนที่สร้างป้อมปราการ อีกหนึ่งคือคนที่เปิดทางไว้ คนประเภทแรกมักชอบตั้งป้อมกำบัง ไม่ให้ใครเข้าใกล้ได้ ส่วนคนประเภทหลังจะเปิดประตูหัวใจออกกว้าง ยอมรับทุกคนเข้ามา ซึ่งคนแบบเปิดใจนี้จะเป็นผู้มีนิสัยอบอุ่นอ่อนโยนอยู่ในตัว

ในมุมมองของอิมแจซอง เขาเห็นว่าเราควรลองเปิดใจมากกว่าจะปิด ดังเช่นแสงแดดสดชื่นที่สาดส่องเข้ามาได้ก็เมื่อเปิดหน้าต่าง หัวใจเราเองก็ควรเปิด ถึงจะปลอดโปร่งขึ้น แล้วหัวใจจะเป็นเหมือนฟองน้ำ ถึงแม้เสี้ยนหนามจากใครบางคนจะทิ่งแทงเข้ามา เราก็สามารถดูดซับมันไปโดยไม่เกิดแผล เรายอมให้อภัยได้ด้วยจิตใจกว้างขวาง นี่ละคือความอ่อนโยน ซึ่งจะกลายมาเป็นพลังในการพิชิตความแข็งกระด้าง

ย้อนกลับไปเมื่อ 300 ปีก่อนคริสต์ศักราชที่เคยเกิดวิศวกรรมโยธาอันยิ่งใหญ่ในโลกฝั่งตะวันตกและตะวันออก การที่ราชวงศ์ฉินสร้างกำแพงเมืองจีนขึ้นมาเพื่อป้องกันตัวไม่ให้คนนอกเข้ามารุกรานนั้นเหมือนกับคนปิดใจ ในขณะที่ฝั่งตะวันตก โรมันเลือกสร้างถนนเพื่อเชื่อมไปสู่โลกภายนอกเหมือนกับคนเปิดใจ สำนวนที่ว่า “ถนนทุกสายมุ่งสู่โรม” (All roads lead to Rome) ก็มีที่มาจากยุคนี้นี่เอง

แอนดรูว์ คาร์เนกี กัปตันแห่งอุตสาหกรรมเหล็กกล้า เป็นบุคคลตัวอย่างที่เอาชนะความยากจนกระทั่งประสบความสำเร็จ คำจารึกบนศิลาหน้าหลุมฝังศพของเขาเขียนว่า “ชายผู้รู้จักขอความช่วยเหลือจากผู้คนที่เก่งกว่า ดีกว่า เยี่ยมกว่าเขา ได้นอนหลับอยู่ตรงนี้” หนึ่งในเหตุผลที่คาร์เนกีประสบความสำเร็จคือ เขามีบุคคลเก่งกล้าอยู่ข้างตัวเสมอ

เขามองเห็นคุณค่าและค้นพบข้อดีของคนอื่นๆ จึงไม่ลังเลที่จะขอแรงสนับสนุนจากผู้คนเหล่านั้น ดังนั้นก็ทะนงตัวคิดว่าเราคลี่คลายสถานการณ์ได้ทุกเรื่องเลย เพราะหลายครั้งความช่วยเหลือจากคนอื่นก็นำพาเราไปสู่จุดหมายได้เช่นกัน

นักบุญออกัสตินแห่งฮิปโป (Saint Augustine of Hippo) กล่าวว่า “คุณธรรมข้อแรกคือความถ่อมตน ข้อสองคือความถ่อมตน และข้อสามก็คือความถ่อมตน” คำสอนนี้เน้นย้ำว่าความถ่อมตนจำเป็นต่อการใช้ชีวิต คนที่ใช้ชีวิตโดยรู้จักรัก เข้าใจ และปฏิบัติต่อคนอื่นอย่างอบอุ่นคือ ผู้นำที่แท้จริงและเป็นบุคลากรมีค่าที่ยุคนี้กำลังต้องการตัว

 

ขอบคุณข้อมูลจาก จงใช้ชีวิตแบบที่เธอต้องการจริงๆ เขียนโดย อิมแจซอง แปลโดย ตรองสิริ ทองคำใส สำนักพิมพ์สปริงบุ๊กส์


บทความที่น่าสนใจ

9 นิสัย น่ารัก น่าคบ ถ้าทำได้รับรองว่าใครก็หลง

เทคนิคบริหารเวลาอย่างมืออาชีพ เคล็ดลับจัดการวันทำงานอันแสนยุ่งเหยิง

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.