“ความจริง” 15 ข้อ ของชีวิต ที่ไม่ว่าใครต่างก็ต้องได้เจอ

“ความจริง” 15 ข้อ ของชีวิต ที่ไม่ว่าใครต่างก็ต้องได้เจอ

ความจริง ชีวิต 15 ข้อ ที่วันหนึ่งจะได้เรียนรู้

ความจริง ชีวิต 15 ข้อ ที่วันหนึ่ง หลายๆ คน อาจจะได้เรียนรู้ และหัดทำความเข้าใจในธรรมชาติของชีวิตจากมัน อย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้พ้น
1. ปัญหาที่เคยเป็นเรื่องใหญ่ในวัยหนึ่ง กลับกลายเป็นเพียงเรื่องเล็กนิดเดียวในวัยปัจจุบัน

ธรรมชาติของคนเราที่ต้องเติบโตขึ้นในทุกๆ วัน และเริ่มเต็มไปด้วยความรับผิดชอบที่มากมายยิ่งขึ้น อาจทำให้บางปัญหาที่เคยรู้สึกว่าเป็นเรื่องใหญ่ กลับกลายเป็นเพียงแค่เรื่องขำๆ ที่เล็กนิดเดียวเท่านั้น ถ้าหากได้เทียบกับหลายสิ่งหลายอย่างที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้
2. กาลเวลาพาใครหลายคนออกไปจากชีวิต แต่ขณะเดียวกันก็พาคนอีกหลายคนเข้ามาให้รู้จัก

ด้วยกฎของเวลาที่ไม่มีทางหมุนย้อนกลับมาที่เดิม คนเราจึงจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าไปให้ทันกับเวลา จนในหลายๆ ครั้งก็ได้ทำให้ “ ใครบางคน ” หรือ “ อะไรบางอย่าง ” ร่วงหล่นหายไปแบบที่ไม่ทันได้ตั้งใจ แต่ในขณะเดียวกัน เวลาก็ได้ชักจูงอีกหลายสิ่งหลายอย่าง และใครต่อใคร ให้เข้ามาทำความรู้จักแทนที่สิ่งเดิมๆ ที่เคยจากไป

3. บทเรียนที่เคยได้รับจากอดีตจะไม่มีความหมาย หากยังทำผิดพลาดแบบเดิมซ้ำๆ

บางเรื่องราวในอดีตก็ถือเป็นบทเรียนราคาแพงที่ล้ำค่า ซึ่งหาจากที่ไหนไม่ได้อีก ถ้าไม่ได้พบเจอกับมันด้วยตัวเราเอง แต่ความเจ็บปวดจากอดีตเหล่านั้นจะไร้ซึ่งความหมาย หากผู้ที่เคยเรียนรู้จากมัน ยังคงทำในสิ่งที่เรียกว่า “ความผิดพลาด” แบบเดิมอยู่อย่างนั้นซ้ำๆ
4. หากไม่รู้จักปรับปรุง เปลี่ยนแปลง และพัฒนาตัวเอง ชีวิตก็จะย่ำอยู่แต่ที่เดิม ในขณะที่คนอื่นก้าวออกไปไกล

หลายครั้งที่คนเรามักคิดว่า สิ่งที่ทำอยู่ในทุกๆ วัน เรียกว่าเป็นสิ่งที่ดี และดีมากพออยู่แล้ว จนไม่ได้เรียนรู้ในการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดียิ่งขึ้นไป จนกลับกลายเป็นว่า ได้เดินย่ำอยู่แต่บริเวณเดิมๆ ในขณะที่คนอื่นเดินก้าวหน้าและวิ่งแซงออกไปไกล
5. มนุษย์สัมพันธ์ที่ดีจะสอนให้รู้จักกับมิตรภาพที่ดีด้วยเช่นกัน

บางครั้งการหยิบยื่นอะไรดีๆ ให้ใครก่อน ก็อาจส่งผลให้เราได้รับในสิ่งที่ดีตอบแทนกลับมาได้ด้วยเช่นกัน และไม่จำเป็นที่จะต้องหยิบยื่นสิ่งของที่มีมูลค่ามาก แต่เพียงแค่หยิบยื่นน้ำใจ หรือมิตรภาพดีๆ ให้ไป ก็สามารถทำให้เราได้สัมผัสถึงความหวังดีจากคนรอบข้างได้แล้ว
6. การได้ลองทำในสิ่งใหม่ๆ อาจทำให้เราได้ค้นพบตัวตนมากขึ้นกว่าเดิม

ในโลกใบนี้ยังมีอีกหลายสิ่งที่รอให้มนุษย์ทั้งหลายเดินทางเข้าไปเรียนรู้กับมันอีกมาก การได้ลองทำในสิ่งใหม่ๆ หรืออะไรต่างๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน จึงอาจมีส่วนช่วยให้เราได้ค้นพบตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง ว่าเหมาะสมกับอะไรมากที่สุดก็เป็นได้

ความจริง


7. เราจะชั่งน้ำหนักได้ว่าควรให้ความสำคัญกับเรื่องใดในชีวิตมากที่สุด

ในวัยที่ความรับผิดชอบเริ่มมากขึ้น เราจะทำความเข้าใจได้เองว่า ควรจะต้องจัดลำดับความสำคัญของเรื่องไหนก่อน เพราะธรรมชาติของมนุษย์ที่ไม่สามารถจัดลำดับความสำคัญของทุกอย่างในชีวิตได้เท่ากัน เพราะฉะนั้น หากมองเห็นว่าสิ่งไหนจำเป็นมากกว่า ก็ควรที่จะให้เวลากับสิ่งนั้นก่อน

  1. การตัดบางอย่างในชีวิตทิ้งไปกลายเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ง่ายขึ้น

เมื่อเริ่มโตขึ้น ก็มักจะมีเรื่องที่ทำให้ตัวเองต้องรู้สึกเหนื่อยมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น ทางออกที่ดี จึงจำเป็นต้องตัดสินใจละทิ้งเรื่องบางเรื่องที่สำคัญน้อยที่สุดลงไปบ้าง เพื่อให้เราได้มีแรงจัดการกับปัญหาใหญ่ๆ ตรงหน้าได้มากยิ่งขึ้น


9. ความเงียบสงบ คือการพักผ่อนที่ดีที่สุด

ต่อให้มนุษย์จะเป็นผู้รักการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสังคม แต่ในบางครั้งก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า “ความเงียบสงบ” ถือเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดในชีวิตของคนเรา และยังคงเป็นช่วงเวลาแห่งการทบทวนความรู้สึก รวมไปถึงการได้ตั้งใจความคิดและความต้องการของตัวเองด้วย
10. การทำงานสอนให้รู้จักคนหลายประเภท และเราได้เรียนรู้ชีวิตจริงจากประสบการณ์การทำงาน

เป็นเรื่องปกติของสังคมแห่งการทำงานที่มักจะต้องเต็มไปด้วยความเห็นแก่ตัว อันเกิดมาจากผู้คนรอบข้าง และผลประโยชน์ที่ต้องการแก่งแย่งจากกันและกัน ซึ่งเป็นสังคมที่เราจะได้วัดความอดทน รวมไปถึงประสบการณ์ต่างๆ และสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตจริงได้จากสิ่งเหล่านี้


11. การทุ่มเทให้กับบางสิ่งอาจนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่มีค่าทางจิตใจ

บนโลกใบนี้ คงไม่มีการทุ่มเทใดที่ไม่หวังผลตอบแทนอะไรกลับมาได้อย่างแน่นอน เพราะเมื่อคนเราให้ใจไปกับสิ่งใดมากๆ แล้ว ก็ย่อมหวังที่จะได้รับผลลัพธ์ที่ดีมอบกลับมาด้วยเช่นกัน ซึ่งในบางครั้งผลลัพธ์เหล่านั้น ก็อาจจะไม่ใช่สิ่งของที่มีมูลค่า แต่กลับเป็นคุณค่าที่เกิดขึ้นมาอย่างมากมายภายจิตใจ


12. เวลาทุกนาทีมีค่ามากเกินกว่าจะปล่อยให้หมดไปแบบไร้ประโยชน์

เมื่อเริ่มเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย และกำลังนั่งรอเวลาให้หมดไปอย่างไร้คุณค่า ก็จงลุกขึ้นมาทำประโยชน์ให้เกิดขึ้นทั้งต่อตนเองและคนรอบข้างจะดีกว่า เพราะเวลาทุกนาทีถือเป็นสิ่งที่มีค่ามาก และมากเกินกว่าที่จะปล่อยให้มันหมดลงไปอย่างไร้ประโยชน์ใดๆ


13. ไม่มีสิ่งไหนได้มาฟรีๆ โดยที่ไม่ต้องเสียอะไรกลับไป

“ของฟรีไม่มีในโลก” ยังคงถือเป็นประโยคที่ใช้ได้จริงในสังคมทุกวันนี้อยู่เสมอ เพราะถ้าหากลองตั้งสติ และทบทวนดูดีๆ เราจะสามารถค้นพบได้เองว่า สิ่งที่เรียกว่า “ฟรี” นั้น เราต่างก็ต้องเอาบางอย่างเข้าไปแลกเพื่อให้ได้มันมาอีกด้วยเช่นกัน


14. ทำอะไรไว้ ย่อมได้อย่างนั้น คือเรื่องจริง 

ปลูกอะไรไว้ ผลลัพธ์ที่ได้ก็ย่อมต้องเกิดมาจากสิ่งๆ นั้นเสมอ ซึ่งก็คงไม่แตกต่างจากการกระทำของคนเราที่ ทำอะไรไว้ ก็ย่อมต้องได้สิ่งๆ นั้นตอบแทนกลับมาด้วยเหมือนกัน
15. ต่อให้ทำดีแค่ไหน ก็ย่อมหนีไม่พ้นการถูกนินทา

จริงอยู่ที่ว่า บนโลกนี้คงไม่มีเกิดมาแล้วไม่ถูกนินทา แม้แต่คนที่ใช้ชีวิตอยู่อย่างนิ่งเงียบที่สุด ก็ย่อมหนีไม่พ้นการถูกกล่าวถึงจากคนอื่นๆ อีกด้วยเหมือนกัน

ความจริง

โดย : sineenow

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.