ไม่ยึดติด

8 เหตุผลที่ว่า ทำไมเราเลือกที่จะ ไม่ยึดติด

8 เหตุผลที่ว่า ทำไมเราเลือกที่จะ ไม่ยึดติด

เคยรู้สึกไหมว่าการได้เป็นเจ้าของอะไรสักอย่างหนึ่ง ทำให้เรารู้สึกมีความสุข แต่เมื่อต้องสูญเสียมันไปกลับเศร้าใจแทบเป็นแทบตาย สำหรับคนที่เคยสูญเสียบ่อยครั้งเข้าจะเริ่มเรียนรู้แล้วว่าการ ไม่ยึดติด จะทำให้ไม่เป็นทุกข์สักเท่าไหร่ แถมพอลองคิดดูแล้ว ก็มีเหตุผลที่เราไม่ควรจะยึดติดกับอะไรมากเกินไป เหมือนกับเหตุผล 8 ข้อนี้ ที่ว่าทำไม
เราควรเลือกที่จะไม่ยึดติด

เราไม่ยึดติดเพราะ…เราได้เรียนรู้ว่าความสัมพันธ์นี้มีแต่จะพาเราดำดิ่งลงไป มันทำให้เราปฎิเสธคนดีๆ หรือเรื่องดีๆ ที่เข้ามาในชีวิต แถมยังทำให้สูญเสียการตัดสินใจและพรากเหตุผลที่เคยมีไปจากตัวเอง จนกลายเป็นว่าสิ่งที่ยึดถือเอาไว้นั้นมีแต่ความกลัว และไม่มีความเชื่อมั่นหลงเหลืออยู่เลย

เราไม่ยึดติดเพราะ…เราได้เรียนรู้ว่าไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นของเรา (เราไม่สามารถเก็บรักษาทุกสิ่งเอาไว้ได้) เรารู้ดีว่ายิ่งยึดติดมากเท่าไหร่ก็ยิ่งกลัวการสูญเสียมากเท่านั้น เป็นเรื่องดีเสียอีกที่เรารู้จักปล่อยวาง ไม่ยึดติดอยู่กับบางสิ่งที่ควรจะต้องปล่อยไปเมื่อถึงเวลา

เราไม่ยึดติดเพราะ…เรารู้ว่าผู้คนผ่านเข้ามาแล้วก็ผ่านไป พวกเขาไม่อาจรักษาคำมั่นสัญญาไปได้ตลอดกาล พวกเขาไม่อาจติดอยู่กับเราเสมอ พวกเขาไม่สามารถรักเราไปตลอดและถึงจะทำได้ แต่บางครั้งความรักก็ไม่เพียงพอที่จะรักษาความสัมพันธ์เอาไว้ เรารู้ดีว่าคนมักเปลี่ยนใจกันได้ในชั่วข้ามคืน

เราไม่ยึดติดเพราะ…เราเหนื่อยกับการที่ใครบางคนเปลี่ยนใจ กับการที่ต้องถูกทิ้งไว้กลางทาง กับการที่พวกเขาไม่รู้ความต้องการที่แน่นอนของตัวเองหรือสิ่งที่พวกเขากำลังมองหา

เราไม่ยึดติดเพราะ…เราตระหนักดีว่าอีกฝ่ายหนึ่งอาจทำให้เราเจ็บ อาจทำให้เรารักตัวเองน้อยลงหรือหลงลืมคุณค่าของตัวเองไป เรารู้ว่าหากยึดติดกับอีกฝ่ายมากเกินไปก็จะลืมตัวตนของตัวเอง จนถึงขั้นตั้งปณิธานกับตัวเองใหม่ว่าจะไม่ยอมให้ใครมาทำร้ายใจได้อีก

เราไม่ยึดติดเพราะ…เราเรียนรู้ที่จะปล่อยผ่าน เดินไปข้างหน้า เรียนรู้ว่าเรื่องของหัวใจไม่อาจถูกต้องเสมอไป เพราะความรักอาจทำให้เราตาบอดได้

เราไม่ยึดติด…แต่เราเรียนรู้วิธีที่จะรัก เพราะสุดท้ายแล้วเราก็ได้รู้ว่าความรักกับการต้องการเป็นเจ้าของนั้นไม่เหมือนกัน เราเรียนรู้ว่า “ความรัก” คือการอยากให้คนที่เรารักมีความสุข ไม่ใช่เพียงแค่เราที่มีความสุขกับการมีเขาอยู่ในชีวิต

เราไม่ยึดติด…เพราะได้เรียนรู้ว่าไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน อย่างนั้นขอมีความสุข ณ ปัจจุบันดีกว่า แทนที่พยายามจะไป
ยึดมั่นกับมันตลอดไป

 

ขอบคุณข้อมูลจาก thoughtcatalog.com


บทความที่น่าสนใจ

องค์ประกอบของ “ความรัก” ที่ “รัก” อย่างเดียวอาจยังไม่พอ

9 สาเหตุ ที่ทำให้ยังไม่เจอกับความรักสักที

วิธี ช่วยสร้างกำลังใจ ให้กับคนที่กำลังผิดหวังในความรัก

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.