8 สาเหตุ ที่ทำให้รู้สึกว่าชีวิตเริ่มไม่มีความสุขกับเขาสักที

8 สาเหตุ ที่ทำให้รู้สึกว่าชีวิตเริ่มไม่มีความสุขกับเขาสักที

สาเหตุที่อาจทำให้ ชีวิตไม่มีความสุข

สาเหตุที่อาจทำให้ ชีวิตไม่มีความสุข กับเขาสักที เพราะมัวแต่โหยหาในสิ่งที่ไกลเกินตัว และหยิบยื่นในสิ่งที่จะทำให้ตัวเองต้องตกที่นั่งลำบาก

  1. คาดหวังในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

เมื่อไหร่ก็ตามที่คนเราเกิดความคาดหวังอยู่ภายในใจ ก็ย่อมอยากให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นไปตามแบบที่คิดไว้อยู่เสมอ จนหลายๆ ครั้ง ก็ได้ลืมมองความเป็นจริงของชีวิตไปว่า “ทุกอย่างบนโลกใบนี้ ไม่เคยมีอะไรแน่นอน” แม้กระทั่งตัวเราเองก็ด้วยเช่นกัน

การสร้างความหวังให้กับสิ่งที่เราเองต่างก็รู้อยู่แล้วว่าไม่มีทางเป็นไปได้ ก็คล้ายกับการหลอกตัวเองอยู่ทุกๆ วัน ซึ่งในขณะเดียวกัน ก็ถือเป็นการเพิ่มบาดแผลให้กับตัวเองอย่างไม่มีวันรักษาหาย

  1. รอคอยบางสิ่งอย่างไร้จุดหมาย

การรอคอย ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ใช้วัดความอดทนของคนเรา ว่าจะสามารถรอคอยบางสิ่งบางอย่างได้นานที่สุดแค่ไหน และเราจะได้รับรู้ถึงคุณค่าแห่งการรอคอยก็ต่อเมื่อ ‘สิ่งๆ นั้น’ ที่กำลังรออยู่ มีวันเกิดขึ้นได้จริงๆ

แต่สำหรับบางคน การรอคอยอย่างไม่มีวันรู้เลยว่า จุดหมายปลายทางที่กำลังรอ จะเดินทางเข้ามาหาตัวเองเมื่อไหร่ จนสุดท้ายแล้ว ก็เท่ากับได้สูญเสียเวลาชีวิตที่มีอยู่ไปอย่างไร้ค่า และไม่เคยได้รับอะไรกลับมาอีกเลย

  1. มัวแต่มองหาความสุขจากคนอื่น

รู้ไหมว่า การคาดหวังว่าจะได้รับความสุขจากคนอื่น ก็เหมือนกับเป็นการสร้างความทุกข์ให้กับตัวเองไปพร้อมๆ กัน เพราะความสุขที่แท้จริงนั้น จะสามารถเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ ใจเราเป็นคนสร้างมันขึ้นมาด้วยตัวของตัวเอง

ความสุขที่มาจากคนรอบข้าง ก็เป็นเพียงแค่ความสุขชั่วคราวที่เราสามารถสัมผัสได้แค่ในขณะนั้น เมื่อเวลาผ่านไป ความสุขเหล่านั้นก็ย่อมจางหายไปตามกาลเวลา

  1. ชอบนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร

จงจำไว้เสมอว่า ตัวเราก็คือตัวเรา มีเพียงคนเดียวบนโลกใบนี้ ไม่มีใครสามารถที่จะเป็นเหมือนเรา และตัวเราเองก็ไม่สามารถที่จะเป็นเหมือนใครได้ด้วย

ดังนั้น ในเมื่อคนเราต่างก็เกิดมาไม่มีอะไรเหมือนกัน จึงไม่ใช่เรื่องที่สมควรสักเท่าไหร่นัก หากจะคอยนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นๆ อยู่ตลอดเวลา

  1. เหงาจนเก็บมาเป็นความทุกข์

ความเหงา ถือเป็นตัวการร้ายด้านมืดที่คอยบั่นทอนหัวใจของใครหลายคนได้เป็นอย่างดี เพราะในขณะที่มนุษย์เริ่มเกิดความเหงา ก็มักจะก่อให้เกิดความคิดอันฟุ้งซ่านตามมาพร้อมๆ กันด้วย

พอเมื่อได้เกิดความคิดแบบฟุ้งซ่านเหล่านี้ขึ้นมาแล้ว จึงไม่แปลกที่คนเราจะเริ่มรู้สึกว่าตัวเองเหงา จนทำให้รู้สึกอยากไขว่คว้าหาใครสักคนมาอยู่ข้างๆ และผลสุดท้ายคือ ตัวเองนั่นแหละ ที่กำลังจะไม่มีความสุข

  1. ไม่ยอมหลุดจากอดีต

อดีตบางเรื่องก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าจดจำ แต่คนเราก็มักจะชอบจดจำอยู่แต่กับอดีตที่ไม่ค่อยจะน่าจดจำเสียมากกว่า จนกลับกลายเป็นว่า สุดท้ายก็ได้นำอดีตเหล่านั้น ขึ้นมาทำร้ายชีวิตในปัจจุบันของตัวเองอย่างไม่ทันได้ตั้งใจ

ทางที่ดีอะไรที่ควรลืมได้ ก็ควรจะลืมๆ มันไปบ้าง เพราะเรื่องราวในอดีต คือสิ่งที่ไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขอะไรได้ การเอาแต่จดจำมันแบบไม่ยอมลืม ก็คงไมได้ช่วยทำให้อะไรดีขึ้นมาได้อีกเช่นกัน

  1. คิดว่าตัวเองเป็นคนน่าเบื่อ

การลบล้างคุณค่าในตัวเอง ก็คือการมองว่าตัวเองเป็นคนที่ไม่มีอะไรดี และดูเหมือนจะเป็นคนที่น่าเบื่อไปเสียหมดในสายตาของคนอื่น

ซึ่งผลจากการคิดไปเองเหล่านี้ ที่เป็นสาเหตุหลักๆ ในการลดทอนความสุขของชีวิตอย่างไม่สมควร เพราะในเมื่อตัวเองยังไม่รู้สึกดีต่อตัวเอง แล้วจะให้คนอื่นๆ มารู้สึกดีด้วยได้อย่างไร

  1. ใจอ่อนง่ายดายเกินไป

ผลจากความใจอ่อนต่อเรื่องบางเรื่อง หรือคนบางคนอย่างง่ายดายจนเกินไป ก็อาจเป็นสิ่งที่สามารถทำให้ชีวิตไม่มีความสุขเอาได้ เพราะความใจอ่อนที่มักจะมาพร้อมกับความใจดี และความใจดีนี้เอง ที่มีส่วนทำให้ใครหลายคนต้องตกที่นั่งลำบาก

โดยเฉพาะ การใจอ่อนให้กับคนที่คอยจ้องแต่จะเอาเปรียบ หรือการใจอ่อนให้กับเรื่องที่รู้อยู่แล้วว่าไม่สมควร

ชีวิตไม่มีความสุข

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.