5 นิสัยของการเป็น เพื่อนที่ดี

5 นิสัยของการเป็น เพื่อนที่ดี

“เพื่อนเป็นอีกหนึ่งความสัมพันธ์ ที่สำคัญในชีวิตของเรา การมีเพื่อนดีๆ เพียงหนึ่งคน ก็นับว่าเป็นความโชคดีที่สุดแล้ว และการเป็น เพื่อนที่ดี ก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า “คุณคือมิตรแท้” แต่ก่อนที่จะเป็นที่รักของเพื่อนๆ ได้นั้น เราต้องเริ่มสร้างนิสัยที่ดีของตัวเองก่อน ซึ่งนิสัยทั้ง 5 ข้อนี้ ทำได้ไม่ยาก และเป็นสิ่งที่จะบ่งบอกได้ว่า “คุณคือเพื่อนที่ดี” และ “เป็นความโชคดีของเพื่อนๆ”

  1. มีอารมณ์ดี

“หัวเราะไปด้วยกัน” คนอารมณ์ดีมักมีแรงดึงดูดให้คนอื่นเข้าหา ไม่แปลกที่คนนิสัยแบบนี้จะมีเพื่อนเยอะ เพราะเค้าจะทำให้คนรอบข้างหัวเราะ และยิ้ม ไปกับเค้าได้ทุกสถานการณ์ คงไม่มีใครชอบคนที่ทำตัวเคร่งขรึม หน้าบึ้งตลอดเวลาหรอก ถ้าอยากเป็นบุคคลที่น่าคบหา ก็ควรเริ่มต้นจากอารมณ์ของตัวเองก่อน

  1. ไม่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง

“ยอมรับความคิดที่แตกต่างของเพื่อน” คนที่มีนิสัยเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางอาจไม่เป็นที่น่าคบหาสักเท่าไหร่ การเอาความคิดของตัวเองมาชักจูงคนอื่น เป็นสิ่งที่ไม่น่าพอใจสำหรับใครหลายๆ คน เพราะแต่ละคนมีความคิดเป็นของตัวเอง และมีความเชื่อส่วนบุคคล เพื่อนบางคนปิดกั้นความคิดของเรา จนกลายเป็นเรื่องน่าหงุดหงิด พาอึดอัดกันไปใหญ่

  1. มีน้ำใจ

“ช่วยเหลือเพื่อนได้ โดยที่ตัวเราเองก็ไม่เดือดร้อน” ความมีน้ำใจ คือการแสดงความจริงใจอย่างหนึ่ง หากเรามีน้ำใจต่อกัน ความเห็นแก่ตัวก็จะไม่เกิดขึ้น คนที่มีน้ำใจ มักเป็นคนใจกว้าง มีจิตสาธารณะ ไม่ว่าคุณจะเจอปัญหาอะไร มีเรื่องเครียดแค่ไหน เค้าก็ช่วยคุณได้ โดยที่ไม่ต้องเอ่ยปากขอร้องเลยด้วยซ้ำ ดังนั้น หากเรามีน้ำใจต่อกัน ความเห็นแก่ตัวก็จะไม่เกิดขึ้น

  1. แนะนำ แต่ไม่บังคับ

“ไม่มีใครชอบการถูกบังคับ” หลายครั้งที่ร่วมโต๊ะอาหารทีไร จะต้องได้ยินคำพูดพวกนี้เสมอ “แกๆ กินนี่สิ ฉันจะกินด้วย” “แกๆ เอาแบบนี้นะ ฉันชอบ” ซึ่งจริงๆ แล้ว เราอาจไม่ได้ชอบก็ได้ ดูแล้วไม่เห็นจะเป็นปัญหาอะไรเลยใช่ไหมล่ะ แต่การถูกบังคับในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ พวกนี้ ทำให้เราอึดอัดจนอยากจะตีตัวออกห่างจากเพื่อนคนนั้นเลยแหละ

  1. มีความเกรงใจ ให้เกียรติกันเสมอ

“การให้เกียรติซึ่งกันและกันจะช่วยให้ความสัมพันธ์ยืนยาวขึ้น” คำพูด คือสิ่งที่ต้องระวังที่สุด เพราะคำบางคำ อาจออกจากปากเรา โดยที่ไม่ทันคิด ถึงจะสนิทกันมากแค่ไหน การพูดตรงๆ ในทุกเรื่อง ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก บางคนพูดเล่น ในสิ่งที่คนอื่นเค้าไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องเล่นๆ หลายคนสูญเสียมิตรภาพดีๆ ไป เพราะความไม่เกรงใจ และหลงลืมเกียรติของกันและกัน ดังนั้น ควรให้เกียรติกันทั้งการกระทำ และคำพูด ไม่ว่าจะเป็นต่อหน้า และลับหลัง

มิตรภาพที่ดีจะไม่มีทางสูญเสียไปง่ายๆ หากเราช่วยกันรักษา และนำนิสัยทั้ง 5 ข้อนี้ มาปรับใช้ เพียงเท่านี้คุณก็จะกลายเป็นที่รักของเพื่อนๆ ได้แล้วล่ะค่ะ

เรื่องโดย ภภรกัญ สุวรรณฉิม


บทความที่น่าสนใจ

5 วิธีรับมือ หากมีอาการน้อยใจเพื่อน

เทคนิคเนียนบอกเรื่องน่าอาย โดยไม่ให้เพื่อนเสียหน้า

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.