7 ข้อดี ของการเป็น “มนุษย์ที่ชอบคิดมาก”

7 ข้อดี ของการเป็น “มนุษย์ที่ชอบคิดมาก”

ข้อดีของความคิดมาก

7 ข้อดีของความคิดมาก ที่ในบางครั้งก็ไม่ได้มีเพียงแค่ข้อเสียอย่างเดียวเสมอไป เพราะธรรมชาติของเรื่องราวต่างๆ บนโลกใบนี้ ต่างก็ยังมีอีกหลากหลายด้านให้ได้คิดและเข้าใจมันอยู่เสมอ

  1. บ่งบอกว่าคุณเป็นคนที่แคร์คนอื่น

นิสัยคิดมากในตัวของคนบางคน อาจเป็นสิ่งที่สามารถบ่งบอกถึงตัวตนลึกๆ ของคนๆ นั้นได้เป็นอย่างดีว่า คือ บุคคลประเภทที่ชอบแคร์ความรู้สึกของคนอื่นมากกว่าตัวเอง

และมักจะใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของคนรอบข้างได้ดีกว่าคนทั่วไปอยู่เสมอ ซึ่งในบางครั้งก็ถือเป็นการทำร้ายจิตใจตัวเองในทางอ้อมแบบที่ไม่ทันได้ตั้งใจอีกด้วย

  1. รู้สึกดี ถ้าหากผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่คิดเอาไว้

ความคิดมากที่มีอยู่ในตัวเอง มักจะพาคนเราก้าวขึ้นไปสู่ความคิดแย่ๆ ในด้านลบๆ ที่สามารถส่งผลกระทบต่อจิตใจได้อยู่เสมอ

ซึ่งถ้าหากผลลัพธ์ของบางเรื่องราวไม่เป็นไปตามอย่างที่คิดเอาไว้ ก็ถือได้ว่าเป็นกำไรของชีวิต ที่จะสามารถช่วยลบล้างความรู้สึกร้ายๆ ที่คิดไปเองล่วงหน้าเหล่านั้น ให้ดีขึ้นมาก็เป็นได้

  1. ได้หัดมองเรื่องราวต่างๆ ให้มีหลากหลายมุม

ผลจากความคิดมาก จะสอนให้เรารู้จักมองเรื่องราวต่างๆ ในหลากหลายแง่มุมไปโดยอัติโนมัติ เพราะนิสัยย้ำคิดย้ำทำ ที่มักจะคิดแล้วคิดอีก ซึ่งอาจมีส่วนทำให้สามารถมองเห็นในสิ่งใครๆ ต่างก็ได้มองข้ามไป

ซึ่งข้อดีก็คือ ส่งผลให้ตัวเองกลายเป็นคนใจกว้างมากยิ่งขึ้น เนื่องมาจากการได้หัดมองโลกในหลายๆ ด้าน มากกว่าที่จะมองเห็นมันแค่ในด้านเดียว

  1. รู้สึกว่าตัวเองเริ่มเป็นคนมีเหตุผล

ข้อดีอีกหนึ่งข้อของความคิดมาก อาจทำให้คนบางคนกลายเป็นคนที่มีเหตุผลกับทุกๆ เรื่องมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับเรื่องที่ค่อนข้างมีผลกระทบ หรือมีอิทธิพลกับชีวิตของตัวเอง

เนื่องจากคนประเภทนี้ มักจะชอบหาเหตุและผลต่างๆ มาลบล้างความคิดที่ตีกันอยู่ภายในจิตใจ เพื่อเป็นการสร้างความสบายใจให้กับตัวเอง หรือแม้กระทั่งการหยิบยื่นเหตุและผลของตัวเองให้กับคนอื่นด้วยก็ตาม

  1. ได้ทบทวนเรื่องที่ทำให้คิดมากกับตัวเองอย่างเงียบๆ

เวลาที่มนุษย์เราเกิดความคิดมาก มักจะชอบพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่เงียบสงบ เพื่อปล่อยให้ตัวเองได้คิดทบทวนหลายสิ่งหลายอย่างที่สุมกันอยู่ภายในจิตใจอย่างเงียบๆ

ซึ่งแง่มุมดีๆ ของความคิดมากเหล่านี้ ก็อาจสามารถช่วยให้การตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องบางเรื่องเป็นไปอย่างง่ายดายและเด็ดขาดมากยิ่งขึ้น เพราะผลจากการคิดทบทวนทุกอย่างมาแบบดีพอแล้ว

  1. ส่งผลให้คนรอบข้างระมัดระวังเรื่องคำพูดมากยิ่งขึ้น

เพราะไม่มีใครสามารถรับรู้ได้ว่า บุคคลประเภทที่มีนิสัยคิดมากนั้น กำลังแอบคิดหรือซ่อนอะไรอยู่ภายในใจ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นสิ่งที่ทำให้คนรอบข้าง ต่างก็ต้องระมัดระวังทุกคำพูดให้มากยิ่งขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงประโยคที่อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจของคนเหล่านั้นได้

  1. ได้รู้ว่าเรื่องบางเรื่อง ก็ไม่ควรเก็บมันมาคิดมากอีก

สุดท้ายแล้ว ความคิดมาก จะเป็นสิ่งที่สามารถบ่งบอกให้เราเข้าใจได้เองว่า เรื่องบางเรื่องก็ไม่เหมาะที่จะนำมันกลับมาคิดมากซ้ำแล้วซ้ำอีก

เพราะนอกจากจะไม่ได้ช่วยทำให้อะไรดีขึ้นมาแล้ว ยังเป็นการบั่นทอนจิตใจตัวเองให้มีแต่รู้สึกแย่ลงอยู่อย่างนั้นด้วย

ข้อดีของความคิดมาก

โดย : sineenow

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ
9 หนทางลัด ทำตัวเองให้รู้สึกแฮปปี้กับการมีชีวิต
5 เหตุผลดี ๆ ที่ทำไมเราควร ยิ้มรับปัญหา
7 ผลเสีย ของการเป็นคนคิดน้อยจนเกินไป
ทัศนคติเชิงบวก ช่วยให้มองเห็นศักยภาพใหม่ๆ
9 สิ่งที่อาจเปลี่ยนชีวิต เพราะมัวแต่คิดจะทำตัวแบบนี้
สถานการณ์พวกนี้ ที่ทำให้รู้สึกว่าบางทีก็ควรจะมีใครสักคน❤
9 เหตุผล ที่ทำไมเราถึงยังเป็นคนขี้ใจอ่อน
Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.