7 ผลเสีย ของการเป็นคนคิดน้อยจนเกินไป

7 ผลเสีย ของการเป็นคนคิดน้อยจนเกินไป

ข้อเสียของการเป็น คนคิดน้อย

การเป็น คนคิดน้อย ๆ บ้างในบางเรื่อง ก็อาจมีส่วนช่วยสร้างข้อดีให้กับตัวเองได้ แต่ในขณะเดียวกัน การเป็นคนที่คิดอะไรน้อยจน “เกินไป” ในบางที ก็อาจเป็นสิ่งที่สามารถช่วยทำเกิดเรื่องแย่ๆ ขึ้นได้ เช่นเดียวกัน

  1. ทำให้สถานการณ์แย่ลง

บางสถานการณ์ที่กำลังจะดีขึ้น อาจกลับกลายเป็นว่าแย่ลงได้ เนื่องมาจากความคิดน้อยที่ไม่ทันได้มองเห็นถึงผลลัพธ์ที่จะตามมา

ซึ่งหลายครั้งที่การพูดจาแบบไม่รู้จักคิด หรือพฤติกรรมที่ไม่ทันได้คิดของคนเรา มักมีส่วนทำให้สถานการณ์ต่างๆ เลวร้ายลงมากกว่าจะดีขึ้นได้ด้วยซ้ำ

  1. เกิดความผิดพลาดได้ง่ายขึ้น

บ่อยครั้งที่ความเป็นคนคิดน้อยจนเกินไป มักมีส่วนทำให้เกิดความผิดพลาดได้ง่ายขึ้นมาก เพราะความที่ไม่รู้จักคิดให้รอบครอบ หรือไตร่ตรองให้ดีก่อนลงมือทำ

จึงทำให้ต้องมานั่งแก้ไขปัญหา และรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับเรื่องที่ค่อนข้างมีผลกระทบต่อคนส่วนรวม ทำให้การแก้ไขปัญหาจบลงอย่างยากลำบาก

  1. ทำร้ายความรู้สึกคนอื่น

การเป็นคนที่มีนิสัยคิดน้อย บางครั้งก็อาจเป็นการมุ่งทำร้ายความรู้สึกของคนอื่นในทางอ้อมได้แบบไม่รู้ตัว เพราะการมัวแต่คิดแค่ว่าอยากที่จะลงมือทำโดยทันที จนได้มองข้ามความรู้สึกของคนรอบข้างไป

ซึ่งสุดท้ายแล้ว ก็คงไม่สามารถย้อนกลับมาสร้างความรู้สึกที่พังลงไปแล้วให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ใหม่ เพราะทางเดียวที่จะช่วยทำให้ความรู้สึกแย่ๆ พวกนั้น กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้คือ การยอมรับผิด และระมัดระวังไม่ให้มันเกิดขึ้นซ้ำอีก

  1. ทำร้ายตัวเอง

ผลจากความคิดน้อย หรือความไม่รู้จักคิดในตัวคนเรา ก็มักจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถย้อนกลับมาทำร้ายตัวเราเองอย่างหลบเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะผลของการกระทำที่ตนเองเป็นคนก่อไว้

ดังนั้น ในเมื่อเป็นคนสร้างปัญหาเหล่านี้ขึ้นมาแล้ว ก็ควรจะต้องเป็นคนเดียวกันกับที่แก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้จบลงไปด้วย ซึ่งก็ไม่สามารถรับรู้ได้ว่า ในระหว่างทางที่ต้องดำเนินการแก้ไข จะเกิดการทำร้ายความรู้สึกของตัวเองขึ้นได้มากน้อยเพียงใด

  1. ถูกมองว่าไม่รู้จักคิด

ข้อเสียของการเป็นคนคิดน้อยที่จัดว่าแย่ที่สุดคือ การถูกมองจากสายตาของคนรอบข้างว่าเป็น “พวกไม่รู้จักคิด” ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สามารถบ่งบอกตัวตน และวุฒิภาวะของคนๆ นั้นได้เป็นอย่างดี

อีกทั้ง ยังช่วยให้ลบล้างความน่าเชื่อถือที่เคยมี เพราะผลจากการกระทำที่ไม่รู้จักคิด ไม่รู้จักมองให้หลากหลายมุม และการใช้ความคิดที่มีอยู่น้อยจนเกินไป

  1. ดูเหมือนไม่แคร์ใคร

คงต้องยอมรับว่าในบางครั้ง พวกที่คิดอะไรน้อยจนเกินไป มักจะมีภาพลักษณ์ที่ดูเหมือนว่าไม่ค่อยแคร์อะไรมากมายสักเท่าไหร่นัก

เพราะได้ทำการมองข้ามความสำคัญของคนอื่นไปแล้ว จึงทำให้ไม่ได้คิดทบทวนมาอย่างดีก่อนที่จะลงมือทำ ดังนั้น เมื่อคิดน้อยจนเกินไป ก็มีส่วนทำให้ลืมนึกถึงผลกระทบที่จะตามมา รวมถึงความรู้สึกต่างๆ ของคนรอบข้างที่จะมีผลต่อสิ่งเหล่านั้น

  1. รับมือกับปัญหาไม่ทัน

พอได้กลายเป็นคนที่คิดอะไรน้อยๆ แล้ว ก็มักจะลืมตัวและไม่รู้จักที่จะคิดทบทวนสิ่งต่างๆ ให้ดีเสียก่อน จนส่งผลให้ไม่ได้เตรียมพร้อมในการรับมือถึงผลกระทบที่จะตามมาด้วย

เมื่อปัญหาเกิดขึ้น จึงไม่แปลกใจว่า ทำไมถึงไม่สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างทันท่วงที เพราะสืบเนื่องมาจากผลของการคิดน้อยทั้งนั้น

คนคิดน้อย

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.