น้ำหนักตัวขึ้นง่าย

เช็กนิสัยการกินผิดๆ ที่ทำให้ น้ำหนักตัวขึ้นง่าย

เช็กนิสัยการกินผิดๆ ที่ทำให้ น้ำหนักตัวขึ้นง่าย

เคยสงสัยไหมคะ ว่าทำไมเราถึง น้ำหนักตัวขึ้นง่าย ทั้งๆ ที่ไม่ได้กินอาหารเยอะสักหน่อย ความจริงแล้วอาจเป็นเพราะ นิสัยการกินผิดๆ ของเราก็ได้นะคะ

1.ไปกินสองคน แต่สั่งสามที่

หลายคนติดนิสัยสั่งอาหารในปริมาณมาก เกินกว่าความต้องการของร่างกาย เพียงเพราะคิดว่า ถ้าสั่งน้อยกว่านั้นอาจจะไม่อิ่ม ถ้าคุณรู้สึกว่า เวลาไปกินอาหารข้างนอก อะไรๆ ก็ดูน่ากินไปหมด ป้องกันไม่ให้กินมากเกินไป ด้วยการตักอาหารทั้งหมดใส่จาน เพื่อจะได้เห็นว่า มีปริมาณเท่าใดและใช้ภาชนะขนาดเล็ก เพราะแม้จะตักอาหารลงไปน้อย แต่ก็จะดูมาก ถ้าภาชนะมีขนาดใหญ่ก็จะดูโล่ง ทำให้อยากตักเพิ่มลงไปอีก

2. ต้องกินของหวานตบท้ายทุกครั้ง

ระหว่างเค้กกับไอศกรีม อย่างไหนให้พลังงานต่ำกว่ากัน ไอศกรีมให้พลังงานน้อยกว่าที่คิดมาก ไอศกรีมมีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก เมื่อน้ำกลายเป็นน้ำแข็ง ก็จะมีปริมาตรเพิ่มขึ้น ส่วนเค้ก โดยเฉพาะชีสเค้กนั้นแม้จะนุ่ม แต่กลับไม่มีน้ำเป็นส่วนผสมเลย ความนุ่มทั้งหลายมาจากเนยและน้ำตาลล้วนๆ

3. ทั้งที่อิ่มแล้ว แต่พอถึงเวลาก็ต้องกินอะไรสักอย่าง

แค่กินเฉพาะเวลาหิวก็ไม่ทำให้อ้วนขึ้นแล้ว ลองทบทวนนิสัยการกินของตัวเอง หลายคนกินตามกิจวัตร ไม่ได้กินเพราะหิว แต่เราไม่ได้อยู่ในยุคเกษตรกรรมที่ต้องใช้แรงงานมาก เราใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนั่ง ซึ่งไม่ทำให้ท้องว่างเท่าใดนัก เพราะฉะนั้นจึงไม่จำเป็น้องเติมอาหารใหม่ลงไปรวมกับของเก่า

4. เคยอดอาหารแล้วกินเยอะกว่าเดิม

กินเพราะเครียด ยิ่งเครียดยิ่งกิน อยากอาหารไม่มีสิ้นสุด แบบนี้ต้องหาทางจัดการก่อนที่ความหิวจะถาโถม ลองกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพเป็นประจำ เช่น มื้อเย็นวันศุกร์กินเต็มที่ได้ตามใจเพื่อขจัดความหิว วิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหากินคลายเครียด หรือใช้วิธีกินแค่พอให้หายอยาก เช่น ทุกครั้งที่กินอาหารให้กินผักร่วมด้วยเพื่อให้อิ่มท้อง เลือกกินอาหารที่ให้พลังงานต่ำ ส่วนอาหารที่ชอบก็ให้กินตามใจได้บ้างเล็กน้อย

5. กินหมดภายใน 5 นาที

หลังจากเริ่มกินอาหารแล้ว ร่างกายจะต้องใช้เวลาประมาณ 15 นาทีจึงจะรู้สึกอิ่ม หากกินเร็วเกินไปจะทำให้กินอาหารมากเกินไปก่อนที่จะรู้สึกอิ่ม ดังนั้นต่อไปนี้ควรให้เวลาอาหารลงไปถึงกระเพาะอาหารและส่งสัญญาณอิ่มไปยังสมอง หากกลัวว่า จะลืมให้กำหนดระยะเวลากิน จาก 10 นาทีเพิ่มเป็น 20 นาที ค่อยๆ เพิ่มเวลาให้กินช้าลงเรื่อยๆ เริ่มจับเงลาตั้งแต่นั่งที่โต๊ะ เตรียมรับประทานอาหาร กินหนึ่งคำแล้วค่อยๆ เคี้ยวให้ละเอียดจนหมดเกลี้ยง

6.ทนหิวไม่ได้

คนเราสามารถอดอาหารได้ถึงสองสัปดาห์โดยดื่มน้ำเพียงอย่างเดียว ดังนั้น การอดอาหารสักมื้อจึงไม่ใช่เรื่องใหญ่ (เว้นแต่คุณจะเป็นโรคกระเพาะ) บางคนบอกว่า การอดอาหารบ้างเป็นการล้างพิษในร่างกาย ทำให้รู้สึกตัวเบาและสดชื่นขึ้น การทำแบบนี้ช่วยแก้นิสัยกินเกินอิ่มจนจุกได้ ลองสังเกตตัวเองว่า กินเพราะรู้สึกหิวหรือว่าแค่อยากกิน

Cr. หนังสืออิ่มอร่อยหุ่นดี ด้วยแคลอรีครึ่งเดียว ผู้เขียน Energetic Girl (แพ็กมันชอมซุน),NachoRae (นาโชรเย) ผู้แปล อภิศรี


บทความที่น่าสนใจ

6 วิธี กินโยเกิร์ตให้ผอมไว

จานด่วน  ข้าวมันไก่  กินอย่างไรไม่ท้องอืดสุขภาพดี

กับดักอาหารสุขภาพ สายเฮลตี้ก็พลาดได้ ถ้าไม่ระวัง!

อร่อย หุ่นสวย สุขภาพดี ด้วย 2 สูตรน้ำแร่เต้าหู้

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.