ล้มเหลว

ล้มเหลว ครั้งแรก ไม่ได้แปลว่าจะล้ม (เหลว) ตลอดไป

ล้มเหลว ครั้งแรก ไม่ได้แปลว่าจะล้ม (เหลว) ตลอดไป

คนที่ไม่เคยมีประสบการณ์ผิดหวังมาก่อน เมื่อต้องเผชิญหน้ากับความผิดหวัง มักจะทำใจยอมรับมันได้ยากกว่าคนที่ผ่านประสบการณ์เหล่านั้นมาหลายครั้ง หรือที่เราเรียกว่ามือใหม่หัดล้ม แต่ใช่ว่าเมื่อ ล้มเหลว แล้วจะไม่มีทางลุกขึ้นมาใหม่ได้ หลายคนอาจเคยประสบปัญหาแบบนี้มาก่อน

“ผมสอบไม่ผ่านมหาวิทยาลัยที่สมัครไปเลยสักที่ ตอนนี้รู้สึกว่าตัวเองต่ำต้อยมาก ต้องอ่านหนังสือเตรียมสอบใหม่ แต่ก็ไม่รู้จะทำใจอย่างไรดี”

“ฉันเตรียมสอบบรรจุเป็นข้าราชการมา 3 ปีแล้วค่ะ เพื่อนคนอื่นสอบติดกันหมดแล้ว เหลือฉันคนเดียวที่ยังไม่ผ่าน หนทางมืดมน ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป ควรจะอ่านหนังสือเตรียมสอบใหม่หรือจะเปลี่ยนไปเดินทางอื่นแทน ฉันควรทำอย่างไรดี”

“ลาออกจากบริษัทมาเปิดกิจการของตัวเอง แต่ลูกค้าไม่เยอะอย่างที่คิดเลยต้องปิดกิจการไปครับ ตอนนี้ไม่มีหน้าจะไปมองญาติพี่น้องเลย เรื่องเงินก็ลำบาก รู้สึกว่าตัวเองตัวเล็กลง พระอาจารย์ช่วยให้กำลังใจผมหน่อยครับ”

คำถามที่เกิดจากความคับข้องใจในชีวิตเหล่านี้ พระเฮมิน พระสงฆ์ชาวเกาหลีใต้ ได้พูดถึงความล้มเหลว เอาไว้ในหนังสือจงรักในความไม่สมบูรณ์แบบของตัวเอง ว่า ความล้มเหลวครั้งแรกในชีวิตของคนเราจะเจ็บปวดมาก ไม่ว่าจะเป็นใครหน้าไหน คนที่ไม่ชินกับความล้มเหลว เวลาวางแผนเกี่ยวกับอนาคตก็จะคิดว่า “คงไม่มั้ง” แล้วจินตนาการอย่างคลุมเครือว่าอัตราการแข่งขันสูงก็จริง แต่ฉันก็น่าจะสอบผ่าน ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี แต่ถ้าขยัน ร้านของฉันก็คงจะประสบความสำเร็จได้นะ

มีคนจำนวนมากที่ไม่ได้คิดเตรียมไว้ล่วงหน้าอย่างเป็นรูปธรรมว่า หลังจากสอบไม่ผ่าน หลังจากต้องปิดกิจการแล้วจะทำอย่างไร โดยเฉพาะคนที่ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ คนที่มองแต่เป้าหมายแล้ววิ่งเข้าชน เวลาที่ความฝันนั้นพังทลายลง เนื่องจากไม่ได้คิดทางเลือกอื่นไว้เลย ทางข้างหน้าจึงยิ่งมืดมนเข้าไปอีก

นอกจากนี้ยิ่งถ้าเป็นคนที่ตอนเด็กๆ มักจะได้ยินคนชมว่าเรียนเก่ง หรือเป็นคนที่ใช้ชีวิตมาอย่างราบรื่น ไม่เคยเจอกับความยากลำบากมากมายอะไร ก็จะยิ่งรู้สึกหมดหวังมากกับความล้มเหลวครั้งแรกในชีวิตของตัวเอง

แต่รู้อะไรไหม ความจริงก็คือความล้มเหลวจะวนกลับมาหาเราอีกเป็นสิบๆ ครั้งในชีวิต ในอนาคตยังมีเรื่องราวนับไม่ถ้วนที่จะไม่เป็นไปตามแผนที่เราวางไว้ และไม่ว่าใครก็ผิดหวังได้ทั้งนั้น และต้องผ่านเหตุการณ์เช่นนี้ไปไม่สิ้นสุดจนกว่าเราจะตาย สิ่งสำคัญในเรื่องนี้ก็คือ แม้ว่าเราจะเผชิญกับความล้มเหลว ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะกลายเป็น  “คนที่ล้มเหลว” ไปตลอดชีวิต

ดังนั้นหลังจากที่เผชิญความล้มเหลวแล้ว เราต้องถามตัวเองอย่างตรงไปตรงมาว่า ประสบการณ์นี้ได้สอนอะไรแก่เราบ้าง เราต้องมีคำตอบที่ชัดเจนเกี่ยวกับสาเหตุของความล้มเหลวนั้น เราจึงจะเติบโตขึ้น ถ้าพลาดขั้นตอนนี้ไป โอกาสที่เราจะเผชิญกับความล้มเหลวแบบเดิมอีกครั้งก็จะสูง

ความล้มเหลวที่เกิดกับใครก็ตาม อย่าลืมว่าทุกครั้งที่ต้องเผชิญกับความล้มเหลว เราจะได้สั่งสมวิธีการในชีวิตที่เป็นของเราโดยเฉพาะ ได้ปัญญาและเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะสามารถปรับปรุงตัวเอง

“ความสิ้นหวังและความพ่ายแพ้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เพียงยอมรับมันไว้ ไม่หลีกหนีไปไหน เราก็จะมองเห็นหนทางข้างหน้า”

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

จงรักในความไม่สมบูรณ์แบบของตัวเอง สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ


บทความที่น่าสนใจ

ไม่มีทางลัดสู่ความสำเร็จเท่า ลงมือทำ

5 เทคนิค พูดให้ประสบความสำเร็จ เคล็ดลับดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

3 เทคนิคเริ่มต้น ชีวิตใหม่ สำหรับคนที่เคยทำผิดพลาด

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.