10 เทคนิค ทำชีวิตเปลี่ยน แค่รู้จักปรับปรุงตัวเอง

10 เทคนิค ทำชีวิตเปลี่ยน แค่รู้จักปรับปรุงตัวเอง

เทคนิค ปรับปรุงตัวเอง ง่ายๆ ที่สามารถทำให้ชีวิตเปลี่ยนได้

เรื่องง่ายๆ ที่ไม่ต้องใช้แรงลงมือทำมาก แต่กลับมอบผลลัพธ์ที่ดีให้ชีวิตได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพียงแค่รู้จัก มองตัวเอง และ ปรับปรุงตัวเอง ให้ดำเนินไปในทิศทางที่เหมาะสม

  1. หัดเป็นคนวางแผนก่อนลงมือ

การใช้ชีวิตให้ดำเนินอยู่ในรูปแบบของคนที่มีการวางแผนอยู่เสมอ จะเป็นวิธีที่สามารถช่วยเสริมสร้างความรอบครอบ และช่วยลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในขณะที่กำลังลงมือทำสิ่งต่างๆ ได้

โดยเฉพาะ การลงมือทำงานใหญ่ๆ ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายจากความผิดพลาดได้อย่างมหาศาล ดังนั้น การวางแผนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดความเสี่ยง และทำให้ภาพลักษณ์ของตัวคุณเองดูน่าเชื่อถือจากสายตาของบุคคลภายนอก

  1. อย่าทำอะไรตามใจตัวเองเกินไป

การทำอะไรตามใจตัวเองบ้าง ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทาง ในการช่วยเพิ่มความสุขและความสบายใจให้เกิดขึ้นได้ แต่การสร้างความสุขที่ดี จำเป็นจะต้องไม่ทำให้คนรอบข้างหรือผู้อื่นเดือดร้อน

และไม่ควรทำอะไร ที่เรียกได้ว่าตามใจตัวเองมากจน “เกินขอบเขตุ” ที่เหมาะสมไป มิเช่นนั้น อาจกลายเป็นว่า คุณคือ คนที่กำลังมีความสุข แต่ดันยืนอยู่บน ‘ความทุกข์ของคนอื่น’

  1. หยุดเป็นคนที่คิดแล้วทำเลย

ในบางครั้ง ก่อนที่จะลงมือทำอะไรบางอย่าง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการคิดทบทวนซ้ำแล้วซ้ำเล่า ให้สมเหตุสมผล และไตร่ตรองให้ดีถึงผลลัพธ์ของการกระทำ

หากมัวแต่คิดอะไรได้ แล้วลงมือทำเลยทันที ไม่ได้ผ่านกระบวนความคิดที่รอบครอบก่อน อาจทำให้ผลลัพธ์ที่คาดหวังไว้ว่าดี ย้อนกลับมาทำร้ายตัวเองก็เป็นไปได้

  1. หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้ชีวิตแย่ลง

คนเราทุกคนต่างก็ย่อมรู้ดีกันอยู่แล้วว่า สิ่งไหนบ้างที่สามารถเรียกได้ว่าดี หรือ สิ่งไหนบ้างที่หากหลีกเลี่ยงได้ ก็สมควรที่จะหลีกเลี่ยง

เพราะฉะนั้น ลองลด ละ เลิก พฤติกรรมที่บั่นทอนชีวิต ให้มีแต่แย่ลงดูบ้าง แล้วคุณอาจได้พบกับอะไรดีๆ ที่กำลังรออยู่ จนทำให้รู้สึกว่า ไม่น่าเสียเวลาไปกับสิ่งเหล่านั้นตั้งแต่แรกเลย

  1. ลองหันไปสนใจสิ่งที่เคยมองข้าม

คนเรามักชอบไปแสวงหาความสุข หรือเรื่องราวต่างๆ จากสิ่งใหญ่ๆ โดยหลงลืม และมักมองข้ามเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ รอบตัวไป

ซึ่งหารู้ไม่ว่า การได้รับความสุขที่แท้จริง อาจมีจุดเริ่มต้นมาจาก การมองเห็นในสิ่งเล็กๆ ที่ไม่เคยถูกให้ความสำคัญ แต่วันนี้กลับสามารถมอบพลังที่ยิ่งใหญ่คืนมาได้

  1. มองหาสิ่งใหม่ๆ ให้มากกว่าจมอยู่กับอะไรเดิมๆ

บางคนอาจกำลังคิดว่า สิ่งที่มีอยู่ในตอนนี้ เรียกได้ว่าดีและพอใจแล้ว จึงทำให้หยุดที่จะแสวงหา หรือนำตัวเองให้ออกไปค้นพบกับสิ่งใหม่ๆ

จนอาจหลงลืมไปว่า โลกใบเดิมใบนี้ ยังไม่เคยหยุดหมุน และสิ่งต่างๆ รอบตัวก็ยังไม่หยุดที่จะพัฒนา ดังนั้น ชีวิตคนเราก็คงไม่สามารถที่จะหยุดการรับรู้อะไรใหม่ๆ ไว้ได้เช่นกัน

  1. ควบคุมตัวเองให้ได้

สิ่งที่ยากกว่าการควบคุมตัวเองให้ได้ ก็คงจะเป็น “การควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ได้” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในตัวมนุษย์ทั้งหลายที่เต็มไปด้วยโทสะ ซึ่งยากที่จะระงับ และไม่รู้สึกไม่รู้สาอะไร

แต่ถ้าหากลองปรับตัวเอง ให้กลายเป็นคนที่สามารถควบคุมอารมณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ อาจทำให้เข้าใจว่า อารมณ์ก็เป็นแค่เพียงความรู้สึก ณ ช่วงเวลาหนึ่ง ที่เมื่อเวลาผ่านไป ก็พัดพาอารมณ์ให้จางหายลงไปตาม

  1. อย่าพูดทุกอย่างที่กำลังรู้สึก

แม้ว่าภายในใจ จะเต็มไปด้วยความรู้สึกที่มากมายจนไม่สามารถเก็บงำเอาไว้ได้ แต่ในบางครั้ง และบางสถานการณ์ ก็คงไม่ใช่เวลาอันเหมาะสม ที่จะพูดทุกอย่างออกไปได้ การ ‘เงียบ’ บ้าง จึงอาจเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการกำจัดทุกคำพูดที่อยากจะพูดออกไป

  1. รู้จักผูกมิตรกับคนรอบข้าง

การที่คนเราจะมีคอนเนคชั่นที่ดีได้ อย่างแรกอาจต้องเริ่มต้นมาจาก การลองเข้าหาผู้อื่นก่อน โดยเฉพาะในการทำงานที่ต้องอยู่ร่วมกับคนหมู่มาก ที่จำเป็นจะต้องใช้การสื่อสารและการสร้างความสัมพันธ์อันดี

  1. สลัดตัวขี้เกียจออกไปให้หมด

บ่อยครั้งที่สิ่งเล็กๆ อย่าง “ความขี้เกียจ” มักสร้างความล้มเหลวอันยิ่งใหญ่ และมอบให้ใครหลายต่อหลายคน ทางที่ดีหากไม่อยากให้ตัวเองต้องพบเจอกับอะไรเดิมๆ ซ้ำซาก ลองละทิ้งความขี้เกียจออกไปบ้าง แล้วอาจจะมองเห็นพลังมากมายมหาศาลที่มีอยู่ในตัวเองอย่างไม่น่าเชื่อ

ปรับปรุงตัวเอง

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.