8 เทคนิค จัดการความรู้สึกวุ่นวายใจที่กำลังก่อตัว

8 เทคนิค จัดการความรู้สึกวุ่นวายใจที่กำลังก่อตัว

จัดการกับ ” ความรู้สึก ” วุ่นวายใจ

ในบางอารมณ์ของคนเรา เชื่อว่าใครต่างก็ต้องเคยมี ความรู้สึก นึกคิดที่วกวน และทำให้เกิดความวุ่นวายใจกันอยู่บ่อยๆ จนบางทีอาจส่งผลให้ไม่อยากจะหยิบจับอะไรขึ้นมาทำ เล่นเอาเสียการเสียงานกันไปทั้งวันเลยซะทีเดียว

ซึ่งเราจะมีวิธี หรือเทคนิคง่ายๆ ในการจัดการกับเรื่องพวกนี้ได้อย่างไรบ้างนะ ?

  1. อย่าอยู่คนเดียว

ว่ากันว่า “ ความคิด ” ในหัวสมองของคนเรานี่แหละ ที่เป็นตัวทำให้เกิดความรู้สึกสับสนวุ่นวายต่างๆ นาๆ ซึ่งทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการอยู่คนเดียวในที่เดิมๆ เพราะจะมีส่วนทำให้ต้องตกอยู่ในห้วงความคิดอันสุดแสนจะซับซ้อน จนหาทางออกแทบไม่ได้

ควรออกไปเจอโลกภายนอกพบปะผู้คน หรือการเดินในสถานที่ต่างๆ ก็สามารถช่วยได้ เพราะอย่างน้อยการเดินเล่นข้างนอกคนเดียว ก็ย่อมดีกว่าการอยู่แต่ในที่เดิมๆ เพียงคนเดียวอย่างแน่นอน

  1. อย่าเพิ่งคิดไปเอง

การคิดไปเอง หรือการมองว่าทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามแบบที่เราคิดไว้เสมอ ที่แน่ๆ คงไม่ใช่เรื่องที่ส่งผลดีต่อความรู้สึกสักเท่าไหร่

เพราะหากมัวแต่คิดเยอะไปจนเกินเรื่อง ก็เหมือนกับเป็นการสร้างความผิดหวังให้หัวใจเอาไว้ล่วงหน้า จนสุดท้ายแล้ว ก็ไม่สามารถควบคุมความรู้สึกยุ่งเหยิงที่กำลังเกิดขึ้นได้ และอาจก่อให้เกิด “ ความคิด ” ที่เพิ่มมากขึ้นแบบไม่ทันได้ตั้งใจ

  1. มองหาสิ่งที่น่าสนใจอย่างอื่น

บางครั้งการหลบหนีความวุ่นวายใจ ด้วยการหาสิ่งที่น่าสนใจอย่างอื่นเข้ามาทดแทน อาจไม่ใช่ตัวช่วยที่สามารถช่วยได้ดีมากมายเท่าไหร่นัก

เพราะลึกๆ แล้ว เราต่างก็อดยอมรับไม่ได้ว่า จิตใจข้างในยังคงตกอยู่กับวังวนแห่งความคิดเหล่านั้นอยู่ จนกลายเป็นว่า เรื่องที่น่าสนใจตรงหน้า กลายเป็นสิ่งที่ไร้ตัวตนไปโดยปริยาย แต่มันก็ย่อมดีกว่าการไม่มีอะไรให้สนใจ นอกจากเรื่องที่กำลังตีกันอยู่ภายในหัวเลย

  1. หยุดการจดจ่อ หรือรอคอยอะไรบางอย่าง

ในบางครั้งความกระวนกระวายใจเหล่านี้ มักเกิดขึ้นมาจากการรอคอยบางสิ่งบางอย่าง ที่เราเองต่างก็ไม่มีทางรู้ได้ว่า มันจะก้าวเข้ามาถึงเมื่อไหร่

ซึ่งอย่ามัวเสียเวลาไปกับการรอคอยอะไร โดยไร้ประโยชน์จะดีกว่า เพราะถ้าหากเราเลือกที่จะหยุดรอ และไม่สนใจ บางทีสิ่งๆ นั้นอาจเดินทางเข้ามาหาเร็วขึ้น ในแบบที่เราเองก็ยังไม่ทันได้ตั้งตัวเลยเสียด้วยซ้ำ

  1. ใส่ใจกับสิ่งสำคัญที่ต้องทำก่อน

สนใจกับสิ่งสำคัญ และหน้าที่ที่ต้องทำตรงหน้าก่อน แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเอง เพราะอย่างน้อยมันก็สามารถช่วยให้เราได้หยุดพักความคิดที่ไม่สามารถอธิบายได้ชั่วครู่

และช่วยให้เราได้รับผิดชอบในสิ่งที่ต้องทำก่อน จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี สามารถสร้างความสบายใจได้ไปอีกขึ้นหนึ่ง ซึ่งเมื่อมีเวลาแล้วค่อยหันกลับมาคิดทบทวน และจัดการแก้ไขกับบางความคิดที่กำลังวุ่นวายอยู่ในหัวสมอง

  1. หลบหนีด้วยการนอนหลับ

ปฏิเสธไม่ได้เหมือนกันว่า การหนีความคิดและความรู้สึกวุ่นวายใจด้วยการนอนหลับ อาจไม่ใช่หนทางที่ดีเท่าที่ควร

แต่เชื่อเถอะว่า อย่างน้อยมันก็ช่วยทำให้ร่างกายได้พักผ่อน และพร้อมตื่นมาเพื่อจัดการกับความคิดว้าวุ่นที่ต้องเจอได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าขึ้นเดิม

  1. หันหน้าไปคุยกับคนอื่นบ้าง

การหันหน้าไปปรึกษาคนอื่นเกี่ยวกับเรื่องที่ตัวเองกำลังกังวลบ้าง ก็เชื่อว่าย่อมดีกว่าการเก็บงำไว้เป็นความลับอยู่คนเดียวอย่างแน่นอน

เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นการช่วยให้เราได้เห็นมุมองของคนอื่นที่มีต่อเรื่องราวเหล่านี้ และอาจช่วยทำให้เกิดความคิดดีๆ ในการจัดการกับมัน

  1. การอยู่เงียบๆ ‘ ในบางสถานการณ์ ‘ ก็อาจดีกว่า

สุดท้ายแล้ว การอยู่กับตัวเองเงียบๆ อาจเป็นหนทางที่ทำให้เราได้คิดทบทวน และได้ยินกับอะไรบางอย่างที่ดังออกมาจากใจได้ชัดเจนมากกว่า เพราะความเงียบเป็นอีกสิ่งที่ช่วยทำให้เกิดสติ และการจัดการกับอารมณ์ รวมถึงความคิดต่างๆ ได้ดี

ความรู้สึก

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.