ปล่อยวาง

ถ้าไม่อยากเป็นทุกข์ ก็จงรู้จักการ “ ปล่อยวาง ”

ปล่อยวาง ให้เป็น

ถ้าไม่อยากเป็นทุกข์ ก็จงรู้จักการ ปล่อยวาง ก้อนความเครียดก็เหมือนกล่องทิชชู ถ้ารักจะถือไว้ไม่วางก็ตามใจ แต่ก็ต้องเรียนรู้วิธีที่จะถือให้นานที่สุด และสร้างความเสียหายแก่ชีวิตน้อยที่สุด

เรามีวิธีถือหลายวิธี เช่น ถือสองมือ ก็ไม่เหลือมือไว้ทำอะไรอีกเลย จะทำอะไรก็คงต้องใช้ปากกับเท้าแทน ซึ่งมักจะทำได้ยากสร้างความลำบากลำบนแก่ชีวิตเสียเปล่า ๆ

ถ้าเช่นนั้นสู้วางลงสักมือ น่าจะดีกว่า เหลืออีกมือไว้ทำนั่น ทำนี่ มือข้างที่ถือก็ต้องแข็งแรง จะได้ไม่เสียสมดุล เราจะได้ใช้มืออีกข้างทำงาน และดำเนินชีวิตได้เต็มที่ แต่แน่นอนว่า วางลงทั้งสองมือดีที่สุด ไม่ต้องถือไว้ เพราะอาจเหนื่อยฟรี

ความเครียดหลายอย่างในชีวิตคนเรา มักเครียดฟรี คือ “คิดไปเอง”

พรุ่งนี้เช้าลองตื่นขึ้นมา แล้วคว้ากล่องทิชชูหัวเตียงมาถือไว้ จะใช้มือซ้าย หรือมือขวาก็ได้ตามสบาย แล้วตั้งปณิธานว่า จะถือไปทั้งวันจนกว่าอาทิตย์ตกดิน เลือกทำวันอาทิตย์ที่มั่นใจว่าอยู่บ้านทั้งวัน จะได้ไม่ต้องออกไปทำงาน หรือไปนอกบ้านให้ใครเขาว่าบ้า ตั้งใจมั่นว่าจะถือกล่องทิชชูไว้ทั้งวันโดยไม่ปล่อยวาง จากนั้นให้ไปห้องน้ำได้ แปรงฟัน ล้างหน้า ทำธุระส่วนตัว อาบน้ำ เช็ดตัว แต่งตัว ด้วยมือเดียว เพราะอีกมือแบกก้อนความเครียดเอาไว้เสียแล้ว จะได้รู้ว่าชีวิตลำบากกว่าเดิมมาก อดทนทำไปจนถึงเวลาอาทิตย์ตกดิน จะได้ฝึกความอดทนไปในตัว

เป็นทุกข์

ลองออกนอกบ้านไปให้คนเห็นก็ได้ จะได้รู้ว่าเวลาเราเครียดออกนอกบ้านให้คนเห็นมันเสียฟอร์มขนาดไหน

ถึงว่าเครียดอย่างไร ก็ให้พยายามยิ้มออกนอกบ้าน ยกเว้นว่า ไม่ถือสาเรื่องเสียฟอร์มก็แล้วไป เมื่อถึงเวลาค่ำจึงวางลง จะได้รู้ว่า เหนื่อยฟรีเป็นอย่างไร

จะเห็นว่า หากเราไม่ถืออะไร ชีวิตง่ายกว่ากันมาก

อย่างไรก็ตาม การปล่อยวางไม่ใช่ของง่าย แต่ถ้าจะถือ จงถือให้ดี อย่าให้เสียสมดุล อย่าหกล้ม อดทนต่อน้ำหนักที่จะเพิ่มขึ้นทุกขณะ ต่อให้เป็นกล่องทิชชูที่เบาโหวง แต่ถ้าถือทั้งวัน ถึงตอนเย็นย่อมรู้สึกหนักกว่าตอนเช้าแน่ ๆ

การปล่อยวาง ควรทำเมื่อแก้ปัญหาไม่ได้แล้ว มิใช่เอะอะ อะไรก็ปล่อยวางลูกเดียว แบบนั้นเขาเรียกคนไม่รับผิดชอบ

ถ้ามั่นใจว่าทำดีที่สุดแล้ว ถือต่อไปเรามีแต่ต้องตายกับตายลูกเดียว ก็ต้องรู้จักตัดใจวาง

แต่การวางให้เหมาะสมคือ วางเฉพาะเรื่องไม่เป็นเรื่อง เรื่องไหนสำคัญก็ต้องสู้สุดฤทธิ์ ดังนั้นเราควรแยกแยะให้ออกว่า เรื่องไหนควรปล่อย และเรื่องไหนไม่ควรปล่อย

ข้อมูลจาก : หนังสือเรื่อง “บำบัดเครียด”


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : รู้สึกแค้น มาก จะทำอย่างไร ให้ใจปล่อยวาง

ฝึกปล่อยวาง ด้วย 10 คำสอนจากหลวงพ่อชา สุภทฺโท

10 ข้อต่อไปนี้ อาจบอกได้ว่าคุณกำลังไม่รักตัวเอง

10 วิธีรักตัวเอง ให้มากขึ้นกว่าเมื่อวาน

Posted in MIND
BACK
TO TOP
Riya
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.