6 กิจกรรมสุด ฮุกกะ สร้างความสุขสไตล์เดนมาร์ก

6 กิจกรรมสุด ฮุกกะ สร้างความสุขสไตล์เดนมาร์ก

หัวใจสั้นๆ ง่ายๆ ของหลักปรัชญาความสุขฉบับเดนมาร์ก ก็คือคำว่า “ ฮุกกะ ”

ฮุกกะมีต้นกำเนิดมาจากคำในภาษานอร์เวย์ที่แปลว่า “ความอยู่ดีมีสุข” โดยสถาบันวิจัยความสุข (Happiness Research Institute) ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยอิสระ ที่ให้ความสำคัญกับความอยู่ดีมีสุข ความสุข และคุณภาพชีวิต
พวกเขาให้นิยามว่า ถึงเดนมาร์กจะไม่ใช่ดินแดนยูโทเปียที่สมบูรณ์แบบแต่สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้ประเทศอื่นได้ในเรื่องการยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชากร

ชาวเดนมาร์กเจอเพื่อนและครอบครัวบ่อยที่สุด แถมยังใจเย็นและสงบสุขมากที่สุดด้วย ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เริ่มมีคนสนใจฮุกกะมากขึ้นเรื่อยๆ นักข่าวพากันเดินทางไปทั่วเดนมาร์กเพื่อค้นหาฮุกกะ สหราชอาณาจักรมีวิทยาลัยที่สอนหลักสูตรฮุกกะแบบเดนมาร์ก

พวกเขามีความสุขได้ด้วยวิธีที่เรียบง่ายที่สุด เสียเงินน้อยที่สุด แต่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนใกล้ชิดมากที่สุด อย่างกิจกรรมทั้ง 6 นี้ ที่ทำได้เลยแถมไม่ต้องใช้เงินอะไรมากมาย

6 กิจกรรมสุดฮุกกะ ในราคาย่อมเยา

1.เล่นเกมกระดาน

เราอยู่ในยุคของเน็ตฟลิกซ์ แคนดี้ครัช และความบันเทิงอิเล็กทรอนิกส์หลากหลายไม่สิ้นสุด เราอยู่กับเทคโนโลยีแทนที่จะอยู่ด้วยกัน แต่เกมกระดานยังคงได้รับความนิยมอยู่เพราะมันเป็นกิจกรรมที่เราได้ทำร่วมกับคนอื่นๆ ได้สร้างความทรงจำร่วมกันและกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นขึ้น

 

2.แพนทรีปาร์ตี้

เชิญเพื่อนๆ มาบ้านของคุณในช่วงบ่ายหรือเย็นเพื่อทำอาหารและฮุกกะร่วมกัน กติกาง่ายๆ คือให้ทุกคนนำเครื่องปรุงที่ตัวเองมีมาทำอาหารแทนที่จะเก็บไว้ในตู้เย็น ความดีงามของกิจกรรมนี้อยู่ที่เราจะได้อาหารหลากหลายประเภทและแต่ละเมนูนั้นก็ช่วยกันครีเอทขึ้นมาเอง

 

3.ค่ำคืนหน้าจอ

แทนที่จะโหมดูซีรีส์ Game of Thrones รวดเดียวจนจบซีซั่น ลองชวนเพื่อนๆ มาดูซีรีส์ที่ชื่นชอบหรือรายการโปรดด้วยกันสัปดาห์ละครั้งดูสิ การดูโทรทัศน์ธรรมดาๆ จะกลายเป็นกิจกรรมทางสังคมชั้นเยี่ยมเลย

 

4.จัดมุมห้องสมุดเล็กๆ ไว้ตรงไหนก็ได้ในละแวกบ้าน

เพื่อให้พื้นที่ใช้สอยร่วมกันในอาคารหรือย่านชุมชนมีชีวิตชีวามากขึ้นลองจัดมุมห้องสมุดเล็กๆ ด้วยการหาตู้เล็กๆ หรือชั้นหนังสือมาตั้งไว้ตามจุดต่างๆ จากนั้นเอาหนังสือที่คุณอ่านแล้วมาใส่ไว้จำนวนหนึ่ง แล้วปล่อยให้เพื่อนบ้านช่วยเพิ่มหนังสือด้วยกติกาว่า ถ้าหยิบไปหนึ่งเล่มก็ต้องเอาอีกเล่มมาทิ้งไว้แทน อย่างนี้พวกเราก็จะมีหนังสือที่หลากหลายไว้แบ่งปันกันแล้ว

5.ปาร์ตี้แลกของ

เปลี่ยนปาร์ตี้กินดื่มแบบธรรมดาๆ ให้สนุกกว่าเดิม ด้วยการนำของที่เราไม่ใช้แล้ว แต่น่าจะยังมีค่ากับคนอื่นอยู่ติดมือมาคนละชิ้น นอกจากงานนี้จะเป็นมิตรกับเงินในกระเป๋าและสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นโอกาสให้ได้เก็บกวาดตู้เสื้อผ้า ตู้เก็บของในห้องครัว หรือเพิ่มพื้นที่เก็บของให้ตัวเองกันอีกด้วย ยิ่งกว่านั้นการแลกของกับเพื่อนยังสนุกกว่าการใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์พยายามขายของมือสองที่ตลาดนัดหรือลงประกาศขายทางอินเทอร์เน็ตด้วย

 

6.เล่น

เราเคยชอบเล่นเมื่อตอนยังเด็ก แต่ด้วยเหตุผลบางอย่างทำให้เราหยุดเล่น หนึ่งในปัญหาของเราตอนเป็นผู้ใหญ่คือพวกเราจดจ่อกับผลลัพธ์ของกิจกรรมมากเกินไป เราทำงานเพื่อเงิน เราไปออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก เราใช้เวลากับคนอื่นเพื่อสร้างเครือข่ายและผลักดันความก้าวหน้าในอาชีพการงาน แล้วทำไมเราถึงไม่ทำบางอย่างเพราะว่ามันสนุกบ้างล่ะ?

 

หากคุณอยากค้นหาว่าความฮุกกะสไตล์เดนมาร์กเป็นอย่างไร สามารถติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ใน ฮุกกะปรัชญาความสุขฉบับเดนมาร์ก สำนักพิมพ์ Openworlds


บทความที่น่าสนใจ

7 สิ่งที่ควรหยุดทำสักที ถ้าอยากมีความสุข

ใช้เงินแบบมีความสุข ด้วยลิสต์รายการสิ่งที่จำเป็นกับสิ่งที่อยากได้

ยิ้มนี้ ดียังไง มาเติมพลังและความสุขด้วยรอยยิ้มกัน

เรียนฟิน ฟิน ที่ ฟินแลนด์

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.