เคล็ดลับการดูธนบัตรปลอม

4 เคล็ดลับการดูธนบัตรปลอม ด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ไม่ตกเป็นเหยื่อ

4 เคล็ดลับการดูธนบัตรปลอม ด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ ไม่ตกเป็นเหยื่อ

เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า เงินคือสิ่งสำคัญ ที่อยู่ใกล้ตัวคนเรามากที่สุดอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะไปไหน หรือทำอะไรเราก็ต้องพกเงินไปเสมอ แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไร ว่าเงินที่เราจับจ่ายใช้สอยหมุนเวียนในกระเป๋าสตางค์ของเรานั้น เป็นธนบัตรจริงทั้งหมดคะ? วันนี้เรามี 4 เคล็ดลับการดูธนบัตรปลอม จากผู้บริหารหนุ่ม ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเงินสด เจไดไตรนุภาพ จิระไตรธาร ประธานบริหาร มาฝากกันด้วยค่ะ

ปัญหาแบงค์ปลอม เป็นเรื่องที่ทุกคนควรตระหนัก เพราะเงินเป็นสิ่งที่ผ่านมือเราทุกวัน ดังนั้นทุกคนจึงควรทราบวิธีเบื้องต้นในการสังเกตว่า แบงค์พันแบบไหนคือแบงค์ปลอม เพราะถ้าเราสามารถแยกได้ ก็จะช่วยลดปัญหาการกระจายแบงค์ปลอมไปสู่ที่อื่น และยังช่วยให้ตัวเราไม่พบกับปัญหาการสูญเงินฟรีอีกด้วยค่ะ เอาเป็นว่าไม่รอช้า ไปดูเคล็ดลับที่เรานำมาฝากไปเล๊ย!

เคล็ดลับการดูธนบัตรปลอม

มาเริ่มกันที่ข้อที่ 1 สังเกต ลายพิมพ์เส้นนูน บนธนบัตรด้วยการสัมผัสตัวเลข และตัวอักษร หากเป็นธนบัตรปลอมจะมีความเรียบ ซึ่งต่างจากธนบัตรจริงที่มีความนูนกว่า เป็นวิธีง่ายๆ ที่ไม่ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญก็สังเกตได้ค่ะ

ถัดมาข้อที่ 2 ก็คือการสังเกต ลายน้ำ หากเป็นธนบัตรจริง เมื่อยกส่องลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ และตัวเลข “๑๐๐๐” จะขึ้นอย่างชัดเจน แต่ถ้าเป็นธนบัตรปลอมในบางฉบับจะไม่สามารถทำตัวเลข “๑๐๐๐” ได้

ต่อมาคือข้อที่ 3 สังเกตการดูจาก แถบสี่เหลี่ยมเส้นประด้านข้างธนบัตร ด้วยการพลิกแถบธนบัตรขึ้นลง จะเห็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดเล็กสีม่วงแดงเคลื่อนไหวไปมา และเปลี่ยนสลับจากสีม่วงแดงเป็นสีเขียว ภายในแถบจะมีข้อความ “๑๐๐๐ บาท” ในขณะที่ธนบัตรปลอม จะมีแถบที่ลวดลายแตกต่างกัน หรือเป็นสีของธนบัตรชนิดอื่นนั่นเองค่ะ

และสุดท้ายคือข้อที่ 4 จากการสังเกต ภาพซ้อนทับของตัวเลข ให้ยกธนบัตรส่องกับแสงสว่าง จะมองเห็นเป็นตัวเลข “1000” ที่มุมบนซ้ายสมบูรณ์ โดยมีตัวเลขด้านหน้า และด้านหลังตรงกัน แต่ในขณะเดียวกัน ตัวเลขของธนบัตรปลอมจะมีการเหลื่อมกัน

ปัจจุบันนี้ต้องยอมรับว่า ธนบัตรปลอมนั้น มีความใกล้เคียงกับธนบัตรจริงมาก ดังนั้นทุกครั้งที่รับธนบัตรมา ก็อย่าลืมที่จะสังเกตจุดต่าง ๆ ตามที่ได้บอกไปข้างต้นนะคะ แต่ขั้นตอนเหล่านี้ก็เป็นเพียงวิธีเบื้องต้น ที่เหมาะกับคนที่มีเงินผ่านมือครั้งไม่มาก ซึ่งหากใครที่บ้านมีธุรกิจที่เงินสดต้องหมุนเวียนสูง โอกาสในการเจอแบงค์ปลอมก็จะมากขึ้น แต่อย่างน้อย ๆ แค่เรารู้จักสังเกต ก็สามารถลดความเสี่ยง ในการตกเป็นเหยื่อธนบัตรปลอมได้แล้วค่ะ

เรียบเรียงโดย : saipiroon_goodlifeupdate

 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.