Best books

เล่มนี้ขอแชร์ Best books of the week (V)

เล่มนี้ขอแชร์ Best books of the week (V)

Best books of the week ครั้งแรกเราได้แนะนำ Sapiens หนังสือที่บอกเราถึงจุดกำเนิดของมนุษย์ว่าเรามีที่มาที่ไปอย่างไร มาคราวนี้มีหนังสือภาคต่อของนักเขียนคนเดิมมาแนะนำกันกับเรื่อง Homo Deus สำหรับคนที่ชอบอ่านบทกวีและคำคมสั้นๆ ลองหยิบ Milk and Honey ขึ้นมาอ่านก็ได้แง่มุมดีๆ จากชีวิตที่อาจคิดว่าช่างขมขื่นเสียจริง และข่าวดีสำหรับแฟนของอรุณธตี รอย นักเขียนสตรีชาวอินเดีย เจ้าของรางวัล The Booker Prize ปี 1997 จากนวนิยายเรื่อง The God of Small Things (เทพเจ้าแห่งสิ่งเล็กๆ) หลังจากเฝ้ารอมา 20 ปี คราวนี้มีนวนิยายเล่มใหม่ออกมาแล้ว กับเรื่อง The Ministry of Utmost Happiness

 

HOMO DEUS: A BRIEF HISTORY OF TOMORROW

หมวดประวัติศาสตร์

โดย Yuval Noah Harari

HOMO DEUS เล่มนี้ก็บอกว่าเรากำลังจะเดินไปทางไหน ไม่ว่าจะเป็นสงครามเป็นเรื่องที่ถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง มนุษย์มีโอกาสฆ่าตัวตายสูงกว่าตายเพราะความขัดแย้งในสงคราม เรามีความเสี่ยงเป็นโรคอ้วนมากกว่ามีปัญหาเรื่องอดอยาก ความเท่าเทียมกำลังจะล้าสมัยในขณะที่การมีชีวิตยืนยาวกำลังเป็นกระแส

อนาคตจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร ผู้เขียนได้วาดภาพโลกในอนาคตอันไม่ใกล้ไม่ไกลให้เราได้เห็นกัน โดยพาไปสำรวจโครงการที่ยังเป็นเพียงความฝัน ซึ่งอาจกำหนดอนาคตในศตวรรษที่ 21 ของเรา ความพยายามที่จะเอาชนะความตายด้วยการสร้างชีวิตใหม่ (แบบเทียมๆ)  หนังสือตั้งคำถามชวนคิดที่ว่า ต่อจากนี้เราจะไปทางไหนกันดี? และเราจะปกป้องโลกที่แสนบอบบางนี้จากอำนาจทำลายล้างของมนุษย์ได้อย่างไร? ระหว่างอ่านเราจะได้เพลิดเพลินกับเนื้อหา แต่นอกเหนือจากนั้นเมื่ออ่านจบ เราอาจได้มุมมองความคิดแบบใหม่ที่คาดไม่ถึงก็เป็นได้

ภาพจาก http://www.ynharari.com

 

MILK AND HONEY

หมวดไลฟ์สไตล์และสุขภาพ

โดย Rupi  Kaur

หนังสือรวมบทกวีและบทความเกี่ยวกับการมีชีวิตอยู่ ประสบการณ์ที่ต้องเผชิญกับความรุนแรง การล่วงละเมิด ความรัก ความสูญเสีย และความเป็นหญิง โดยหนังสือแบ่งออกเป็น 4 บท แต่ละบทมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน เช่น การอยู่กับความเจ็บปวดรูปแบบต่างๆ การเยียวยาความเสียใจ ฯลฯ “นมและน้ำผึ้ง” นำพาผู้อ่านเดินทางไปในห้วงทรงจำรสขมที่ผ่านเข้ามาและมองหาความหวานชื่นจากห้วงเวลานั้น เพราะในทุกเรื่องราวมีสิ่งดีๆ ซ่อนอยู่ทุกที่ เพียงแค่เราจะมองเห็นมันรึเปล่าก็เท่านั้นเอง

ภาพจาก http://twobookthieves.blogspot.co.uk

 

THE MINISTRY OF UTMOST HAPPINESS

หมวดเรื่องแต่ง

โดย Arundhati Roy

นวนิยายเล่มแรกในรอบ 20 ปี ของนักเขียนสตรีชาวอินเดีย นวนิยายเล่มนี้ค่อยๆ พาเราออกเดินทางจากย่านเมืองเดลีเก่าไปสู่มหานครใหม่ที่กำลังขยายตัว ต่อจากนั้นก็ไปยังหุบเขาแห่งแคชเมียร์และป่าทางตอนกลางของอินเดีย สถานที่ที่สงครามคือความสงบสุขและความสงบสุขคือสงคราม สถานที่ที่บางครั้งความเป็นปกติสุขก็ควรได้รับการประกาศ (ออกมาอย่างยินดี) ภายใต้เนื้อเรื่องเกี่ยวกับความรักชวนหัว บางทีก็เล่าด้วยเสียงกระซิบกระซาบ บางคราวก็ตะโกนก้อง ทำให้เราเสียทั้งน้ำตาและเสียงหัวเราะไปกับมัน

ภาพจาก http://www.philly.com

บทความที่น่าสนใจ

เล่มนี้ขอแชร์ Best books of the week (IV)

3 สาว 3 สไตล์ จากนวนิยาย+ภาพยนตร์ 3 เรื่อง

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.