สัตว์

สัตว์ … ในนวนิยาย

สัตว์ … ตัวละครเอกในนวนิยาย

สำหรับคอนักอ่านคงจะทราบดีว่างานเขียนประเภทนวนิยาย (novel) มีแนวทางการนำเสนอหลากหลายรูปแบบ ทั้งถ่ายทอดผ่านมุมมองของบุคคลที่ 11 ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มุมมองของบุคคลที่ 32 หรือไม่ระบุว่าผู้เล่าเป็นใคร3 รวมไปถึงการเขียนไดอารี่4 ฯลฯ แต่รูปแบบที่ให้จินตนาการแปลกใหม่ ราวกับกำลังอ่านงานแฟนตาซี ก็คงจะเป็นการถ่ายทอดผ่านมุมมองของตัวละครเอกที่เป็น สัตว์ น้อยใหญ่

อาจจะมีเรื่องแต่งที่เกี่ยวกับสัตว์อีกหลายเล่ม5 โดยส่วนใหญ่จัดอยู่ในหมวดหมู่วรรณกรรมเยาวชน แต่ที่จะเอ่ยถึงวันนี้เป็นนวนิยายสะท้อนสังคม 2 เล่ม ที่นอกจากจะอ่านสนุกแล้วยังได้อ่านความคิดของผู้เขียนไปพร้อมๆ กัน

 

สนธิสัญญาฟลามิงโก โดย จิราภรณ์ วิหวา

“มี” ตัวละครเอกของเราเป็นทั้งบรรณาธิการ คอลัมนิสต์ นักเขียน แม่ครัวหัวป่าก์และ “แมว” สาวเจ้าความคิด ที่กำลังอยู่ในช่วงปลงๆ กับชีวิตรัก ซึ่งบังเอิญได้พบกับฟลามิงโกผู้ทำตัวลึกลับและกุมความลับมหาศาลไว้ แม้ว่าแนวความคิดหลักของนวนิยายเล่มนี้จะเป็นเรื่องของความลับ ที่มีทั้งจริงและลวงของบรรดาสัตว์แต่ละตัว แต่ระหว่างทางเราจะได้ค้นพบว่านี่เป็นเรื่องราวการค้นหาตัวตนของแมวสาวสีขาวตัวนี้เช่นกัน

ต้องสัญญานะว่าจะเก็บเป็นความลับ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าความลับของคุณยังไม่มีใครล่วงรู้…

แอนิมอล ฟาร์ม (Animal farm: A Fairy Story) โดย จอร์จ ออร์เวลล์

นวนิยายเสียดสีการเมืองของจอร์จ ออร์เวลล์ เขาตั้งคำถามที่ว่าความเท่าเทียมนั้นมีอยู่จริงหรือภายใต้การปกครองระบอบสังคมนิยม (แบบโซเวียต) โดยมีหมู “นโปเลียน” และพรรคพวกเป็นตัวแทนของสัตว์ที่ฉลาดกว่าสัตว์อื่นๆ และก้าวขี้นมาเป็นผู้ปกครองอาณาจักรเล็กๆ แห่งนี้ จุดมุ่งหมายของผู้เขียนนั้นมีแกนหลักคือเรื่องความฉ้อฉลและความ
เท่าเทียมที่ไม่มีอยู่จริง ดังประโยคที่พวกหมูเขียนไว้ในโรงนาว่า สัตว์ทุกตัวเท่าเทียมกัน แต่สัตว์บางตัวมีความเท่าเทียมมากกว่าสัตว์อื่นๆ (All animals are equal, but some animals are more equal than others.) เอ้า! อย่างนี้ก็มีด้วย

 

1The Reader โดย Bernhard Schlink

2The Great Gatsby โดย F. Scott Fitzgerald

3Matilda โดย Roald Dahl

4Bridget Jone’s Diary โดย Helen Fielding

5 วรรณกรรมเยาวชนที่มีสัตว์เป็นตัวละครภายในเรื่อง เช่น The Sheep-Pig หรืออีกชื่อว่า Babe โดย Dick King-Smith, Charlotte’s Web และ Stuart Little โดย E. B. White ฯลฯ


บทความที่น่าสนใจ

3 สาว 3 สไตล์ จากนวนิยาย+ภาพยนตร์ 3 เรื่อง

บรรณบำบัด ให้หนังสือช่วยคลายใจ (1)

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.