เพิ่มเวลาให้ชีวิต

เพิ่มเวลาให้ชีวิต ด้วยกฎ 5 ข้อ

เพิ่มเวลาให้ชีวิต ด้วยกฎ 5 ข้อ

ใครๆ ก็รู้ว่าเวลาเป็นเหมือนสายน้ำที่ไม่ไหลย้อนกลับ แต่เพราะเป็นสิ่งที่ได้มาฟรีๆ บางทีก็ทำให้มองไม่เห็นคุณค่า หากมองมุมกลับว่าเวลาเป็นต้นทุนที่แพงที่สุดและจะใช้ทุกนาทีในชีวิตเหมือนกับว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายดูแล้วล่ะก็ หลายคนคงรู้สึกอยากต่อเวลาให้กับชีวิตขึ้นมาเลยทีเดียว เราเลยขอเอาวิธี เพิ่มเวลาให้ชีวิต ด้วยเทคนิคง่ายๆ 5 ข้อนี้ มาเป็นแนวทางให้คุณบริหารจัดการกับเวลาด้วยตัวเองกัน

อย่าเสียดายการลงทุนทุกด้านเพื่อสร้างเวลา

การจะเพิ่มเวลาต้องมีอุปกรณ์ เช่น สมุดบันทึก จักรยาน คอมพิวเตอร์ ฯลฯ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการกับเวลา ทำให้สามารถวางแผนชีวิตได้ว่าในแต่ละวันเราจะใช้เวลาไปกับเรื่องอะไรบ้าง และที่สำคัญคือทำให้ชีวิตนั้นง่ายขึ้น ลองจัดกลุ่มวิธีการใช้เวลาของเราเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ เพื่อการดำรงชีวิต ใช้อย่างสิ้นเปลือง เพื่อการลงทุน เพื่อสิ่งไร้ประโยชน์ แล้วลองทำความเข้าใจกับการใช้เวลานั้น ก็จะรู้ว่าในวันๆ หนึ่งเราเสียเวลาไปกับเรื่องไหนมากที่สุด

ยึดผลสำเร็จต่อหนึ่งหน่วยเวลาเป็นหลัก

เรารู้ค่าแรงต่อชั่วโมงของตัวเองกันรึเปล่า? ถ้ายังก็ลองคำนวณดูสิ หากได้คำตอบแล้วก็อย่าลืมสร้างนิสัยเปรียบเทียบมูลค่าของผลสำเร็จต่อเวลาหนึ่งชั่วโมงเอาไว้ด้วยนะ (ทุกนาทีมีค่าจริงๆ) ข้อสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือการเลิกทำสิ่งที่ไม่จำเป็น เพราะนี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้เวลาเพิ่มขึ้น

ไม่เป็นคนดีเกินความจำเป็น

เราจำเป็นต้องมีความกล้าที่จะปฏิเสธการขอร้องและคำชักชวนที่รู้สึกว่า ทำให้เราเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ซะบ้าง ไม่ใช่ว่าใครมาไหว้วานอะไรก็ทำให้เขาหมด อย่างนี้เราก็ไม่มีเวลาเป็นของตัวเองสักที เราควรเลือกทำสิ่งที่มีแค่ตัวเองเท่านั้นที่ทำได้ให้มีประสิทธิภาพ

ให้ความสำคัญกับสิ่งที่อยากทำ สิ่งที่ถนัด และสิ่งที่ทำเงินได้ก่อน

การพุ่งเป้าไปยังสิ่งที่เราอยากทำหรือสิ่งที่ชอบ จะช่วยเพิ่มความสำเร็จได้ในระดับนึงเลยทีเดียว เหตุเพราะเรามีความชอบที่จะทำให้สิ่งนั้น ข้อนี้ทำให้เราสามารถใช้เวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังมีรายรับเพิ่มขึ้นอีกด้วยนะ

กำหนดตารางเวลาหลวมๆ

ในหนึ่งวันมีเวลาที่เราจะมีสมาธิทำงาน 8 – 10 ชั่วโมง ถ้ามีงานที่ต้องทุ่มเทพลังงานทำ 2 – 3 ชิ้น ตารางเวลาก็จะแน่นไปหมด ทำให้เกิดผลสำเร็จออกมาได้ไม่ต่อเนื่อง การใช้เวลาจดจ่อทำสิ่งที่ตนเองถนัดโดยไม่พยายามทำทุกอย่างด้วยตนเอง แล้วเอารายได้ที่ได้จากงานนั้นไปแลกเปลี่ยนกับเวลาของคนอื่น

ทำให้การบริหารเวลามีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เป็นวิธีใช้ประโยชน์จากการจ้างมืออาชีพให้ทำงานให้ หรือเมื่อเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นในบริษัทและองค์การก็ให้มอบหมายหน้าที่ให้ลูกน้องทำ เป็นต้น

 

เริ่มจัดสรรเวลาตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้มีเวลามากขึ้นและรายได้เพิ่มขึ้นด้วยนะ

ถ้ายังอยากรู้เคล็ดลับในการบริหารจัดการกับเวลาลองอ่านต่อได้ใน จัดสรรเวลาดี มีรายได้เพิ่ม 10 เท่า
เขียนโดย คะซึโยะ คัตสึมะ สำนักพิมพ์อมรินทร์ ได้เลย

บทความที่น่าสนใจ

วิธีดูแลตัวเองฉบับง่าย สำหรับสาว(ทำงาน)เวลาน้อย

สอนลูกให้รู้จัก คุณค่าของเวลา ธรรมะจากท่านปัญญานันทภิกขุ

จัดการกับ เวลา อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

7 เทคนิค บริหารเวลา จัดการทุกนาทีให้มีค่าดั่งทองคำ

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.