สำรวจงานสร้างสรรค์ไทย

สำรวจงานสร้างสรรค์ไทย เพื่อไปต่อ ณ TCDC

สำรวจงานสร้างสรรค์ไทย เพื่อไปต่อ ผ่านนิทรรศการ ณ TCDC

นิทรรศการ สำรวจงานสร้างสรรค์ไทย เพื่อไปต่อ เป็นนิทรรศการหมุนเวียนนิทรรศการแรกบนพื้นที่ทำการใหม่ของ TCDC หรือศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ณ ไปรษณีย์กลางบางรัก นิทรรศการที่ไม่เพียงสะท้อนความเชื่อมั่นในศักยภาพของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทยในยุคที่ผ่านมา แต่ยังเชิญชวนให้มาร่วมคิดและมองหาโอกาสใหม่ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไทยให้ก้าวไปข้างหน้าและเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศอย่างที่เคยเป็นมา

ตัวนิทรรศการที่ชั้น 4 ไม่ได้ทำให้เราสัมผัสถึงบรรยากาศของไทยเมื่อครั้งวันวานแค่เพียงภาพที่มองเห็น แต่เสียงเพลงที่เปิดคลอเอาไว้ก็เสริมบรรยากาศไม่แพ้กัน เพลงสมัยที่เทปคลาสเซ็ทยังขายดี ดนตรีแห่งยุค 90  ต่อ 2000 ที่มาเขย่าใจผู้ฟังด้วยจังหวะและเนื้อหาอันโดดเด่น จนแม้แต่เด็กยุคใหม่ยังต้องคุ้นหูกันบ้าง ไม่ว่าจะเป็น “ช่วยเก็บผ้าเช็ดหน้า” ของวง Triumphs Kingdom, “ประเทือง” ของไท ธนาวุฒิ, แฟนจ๋า ของเบิร์ด ธงไชย ฯลฯ

เมื่อโลกผันแปรไปตามความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีและสังคมยุคใหม่ กระบวนการคิดและแนวทางการสร้างสรรค์แบบเก่าจึงถูกทดแทนด้วยวิธีการแบบใหม่มากขึ้น นำไปสู่การปรับตัวขนานใหญ่ในทุกระดับ และประเทศไทยเองก็ตกอยู่ในกระแสของการเปลี่ยนแปลงระลอกใหม่นี้เช่นกัน

ฟอนต์ ดีบี ฟองน้ำ (2530) โดยปริญญา โรจน์อารยานนท์

นอกจากสิ่งของจัดแสดงแล้ว ภายในห้องนิทรรศการยังมีลำดับเวลาไล่เรียงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย ตั้งแต่ช่วงที่มีการประกาศใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับแรก ในปี พ.ศ.2504 ช่วงวิกฤติการณ์สงครามเย็น ที่เราเน้นลงทุนสาธารณูปโภค เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และเน้นผลิตเพื่อทดแทนการนำเข้า

โดยลำดับเหตุการณ์ที่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และเทคโนโลยี เรื่อยมาจนถึงปี 2559 ที่เน้นเรื่องประหยัดพลังงาน ทั้งนี้ได้รวบรวมผลงานของนักสร้างสรรค์และผู้ที่นำความคิดสร้างสรรค์ไปใช้เพื่อพัฒนาและต่อยอดในสาขาต่างๆ ภายใต้บริบทของสังคมไทยในช่วง 60 ปีที่ผ่านมาไว้อีกด้วย

คงจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีก่อนที่เราจะเดินหน้าไปสู่การปรับเปลี่ยน หากเราจะได้ลองหันกลับมาสำรวจความเป็นไปที่ผ่านมา ทั้งการเรียนรู้งานสร้างสรรค์ในอดีต ที่จะช่วยให้เข้าใจลักษณะเฉพาะและจุดแข็งของตัวเอง และเรียนรู้งานสร้างสรรค์ในปัจจุบัน ที่ช่วยทำให้มองเห็นโอกาสจากแนวทางการผลิตแบบใหม่

ตัวอักษรลอก มานพติก้า (2516) โดยมานพ ศรีสมพร

นิทรรศการ “Creativity onwards: สำรวจงานสร้างสรรค์ไทยเพื่อไปต่อ” เปิดให้เข้าชมฟรี 10.30 – 21.00 น. (ปิดวันจันทร์) ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 17 กันยายน 2560 ณ ไปรษณีย์กลางบางรัก กรุงเทพฯ


บทความที่น่าสนใจ

2 นิทรรศการน่าชม @หอศิลป์ ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์

เที่ยวเขาใหญ่ ไป พิพิธภัณฑ์ศิลปะ

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.