ถ่ายรูปอาหาร

4 เคล็ดลับ ถ่ายรูปอาหาร สวยด้วยมือถือแบบง่ายๆ

คงจะดูเป็นเรื่องที่ไม่แปลกอีกต่อไปแล้ว ว่าก่อนจะกินอาหารมื้อโปรดจะต้องมีการ ถ่ายรูปอาหาร มื้อนั้นจากมือถือส่วนตัวแล้วโพสต์รูปนั้นไปยังสื่อ Social media เช่น Facebook , Instargram , Twitter เพื่ออวดความน่ากินให้เพื่อนๆ ได้ดูกัน ก่อนจะลิ้มรสความอร่อยของอาหารมื้อนั้น

แล้วจะ ถ่ายรูปอาหาร จากมือถือเครื่องน้อยๆ ของเราอย่างไรให้ภาพดูสวย และเชิญชวนให้น้ำลายไหลกับอาหารของคุณละ วันนี้กิมจะเลยหยิบเอาเทคนิคการถ่ายรูปมาฝากกัน เผื่อเพื่อนๆ คนไหนสนใจอยากลองเอาไปทำตามดูบ้าง เริ่มกันเลย

ถ่ายรูปอาหาร

เคล็ดลับที่ 1 :องค์ประกอบเป็นกุญแจสำคัญ

เราจะสังเกตว่าภาพถ่ายที่ดีที่สุดนั้นต้องคำนึงถึงองค์ประกอบของภาพด้วยไม่ว่าจะเป็นจานอาหาร แก้วน้ำ ช้อนซ้อม แจกันดอกไม้ หรืออะไรก็ตามที่อยู่ในบริเวณรอบๆ อาหารของเรา ก็สามารถทำให้ภาพถ่ายของเราดูสวยได้ การถ่ายรูปอาหารจะต้องถ่ายภาพที่มุม 45 องศา เล็งเข้าโดยตรงลงในเครื่องดื่มหรืออาหาร จะได้มุมภาพที่ดีกว่าการถ่ายแบบตรงๆ ธรรมดา เรียกว่าแค่มุมกล้องก็สามารถทำให้อาหารของคุณดูน่ารับประทานยิ่งขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลยละคะ

ถ่ายรูปอาหาร

เคล็ดลับที่ 2: แสงเป็นสิ่งสำคัญ

บ่อยครั้งที่เวลาเราไปร้านอาหารเรามักจะเลือกไม่ได้ว่าจะต้องเจอกับแสงสว่างอย่างไรภายในร้าน ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบการถ่ายภาพก็ต้องเจอปัญหาเหล่านี้อยู่แล้ว ดังนั้นเวลาที่เราจะได้ภาพที่สวยนั้นเรื่องของ “แสง” นั่นก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ภาพออกมาดี หรือไม่ดีก็ได้ ดังนั้นหากจะถ่ายภาพให้ออกมาดีควรจะถ่ายในบริเวณที่มีแสงตามธรรมชาติมากกว่าแสงจากหลอดไฟสีส้ม สีเหลืองภายในร้าน ซึ่งการถ่ายภาพด้วยแสงสีออกส้มๆ เหลืองๆ จากมือถือนั้นจะได้ภาพออกมาไม่ดีเหมือนกล้องถ่ายรูปใหญ่ ทำให้สีของภาพส้มไปบ้าง เหลืองบ้างอาหารก็จะดูไม่น่ารับประทาน เพราะฉะนั้นการที่จะถ่ายรูปในที่ที่มีแสงน้อยนั้นควรจะหาแสงธรรมชาติจากหน้าต่างที่ใกล้เคียง และควรระวังในเรื่องของแสงที่สว่างจ้าเกินไปด้วยอาจจะทำให้ภาพสีจืดได้ควรหาแสงที่พอดีๆ จะดีที่สุด

เคล็ดลับที่ 3 : หลีกเลี่ยงการใช้แฟลช

ในการถ่ายภาพอาหารที่มีแสงน้อยนั้นบางคนอาจจะใช้แฟลชในการช่วยให้ภาพดูสว่างขึ้นแต่ถ้าไม่ใช้จะดีที่สุด เพราะแสงจากแฟลชอาจจะไปรบกวนหรือสร้างความรำคาญใจให้แก่ลูกค้าท่านอื่นๆ หรืออาจจะรบกวนพ่อครัวที่มาทำอาหารให้คุณก็ได้ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรอย่างยิ่งหากจะใช้ในร้านอาหาร และการใช้แฟลชก็จะทำให้สีของอาหารเปลี่ยนไปไม่สวยงามแต่ถ้าจำเป็นที่จะต้องถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อยก็ให้ลองปรับโหมดให้อยู่ในโหมดที่ใช้แสงน้อย ซึ่งมือถือบางรุ่นก็สามารถปรับได้แต่บางรุ่นก็จะมีเทคโนโลยีปรับแสงอัตโนมัติอยู่แล้ว แต่ถ้าได้ภาพที่ไม่สวย ไม่ถูกใจเราก็สามารถเอามาปรับแสงทีหลังด้วย app แต่งภาพต่างๆ เพิ่มได้คะ

ถ่ายภาพอาหาร

เคล็ดลับที่ 4 : การสร้างแรงบันดาลใจ

เป็นสิ่งที่ทุกคนมีอยู่ในตัวอยู่แล้วคือกระบวนการทางความคิด คิดที่จะสร้างสรรค์ผลงานว่าตัวคุณต้องการให้ภาพออกมาในรูปแบบใด อยากจะนำเสนออะไร หากขาดแรงบันดาลใจก็อาจจะถ่ายภาพออกมาไม่ดีก็ได้ เพราะฉะนั้นแรงบันดาลใจก็เป็นสิ่งที่สำคัญในการถ่ายภาพด้วย

เป็นไงกันบ้างคะกับไอเดียง่ายๆ ที่เพื่อนๆ ก็สามารถนำไปปรับใช้ในการถ่ายภาพเมนูสุดโปรดให้ดูสวยน่ากินพร้อมโพสต์ให้ใครต่อใครได้ดูกันจนกด Like กันแถบไม่ทันเลยละคะ

เรียบเรียงโดย : Admin Pakkimji
ภาพประกอบโดย : pixabay.com และ Mee Wara

บทความน่าสนใจอื่นๆ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.