เพื่อนร้าย

5 สัญญาณเตือนจาก “เพื่อนรัก” กลายเป็น “เพื่อนร้าย”

5 สัญญาณเตือนจาก “เพื่อนรัก” กลายเป็น “เพื่อนร้าย”

ใครจะไปคิดล่ะว่า วันหนึ่งมิตรใกล้ตัว จะเปลี่ยนเป็นศัตรูตัวร้ายดีๆ นี่เอง จาก “เพื่อนรัก” กลายเป็น “เพื่อนร้าย” โดยที่เราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า เพื่อนที่สนิทคนหนึ่งทำไมถึงร้ายกาจกับเราได้ หรือบางทีเราอาจจะเผลอทำตัวไม่ดี หรือทำให้เขาเคืองโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจรึเปล่านะ รู้ตัวอีกทีก็เอาเราไปนินทาเสียๆ หายๆ ซะแล้ว ถ้าใครไม่อยากโดน เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดแบบนี้ ต้องตัดไฟตั้งแต่ต้นลม โดยเรามีวิธีสังเกตมาฝากค่ะ ถ้ามั่นใจว่าเขาคิดไม่ดีกับเราจริงๆ ก็หาทางปรับความเข้าใจกันซะ หรือถ้าไม่ไหวจะเคลียร์ ก็เลิกคบไปซะก็ดี เพื่อนแบบนี้คบไปก็มีแต่คอยจ้องจะซ้ำเราค่ะ

1. เชิญเพื่อนทุกคนในกลุ่ม ยกเว้นเรา

ไม่ว่าจะไปเที่ยว ไปปาร์ตี้ เพื่อนในกลุ่มจะชวนกันไปครบทุกคน แต่พอถึงคราวของเพื่อนคนนี้ทีไร กลับชวนทุกคนยกเว้นเราซะงั้น เช่น วันเกิดของเพื่อนตัวดีคนนี้ จะจัดงานปาร์ตี้แต่กลับไม่ชวนเรา รู้ตัวอีกทีก็ตอนเห็นรูปที่ยัยเพื่อนตัวดีอัพเฟสแท็กหาเพื่อนทุกคนยกเว้นเรา พอใครถามก็บอกว่าชวนแล้ว แต่เราไม่ว่างมา แบบนี้ชักเริ่มจะยังไงแล้วแหละ

2. ไม่แฮปปี้กับข่าวดีของเรา

เพื่อนบางคนที่เขาไม่ชอบเรา ก็ไม่มีเหตุผลอะไรหรอก ต่อให้เราทำดีแค่ไหน เขาก็ยังหมั่นไส้เราอยู่ดี นั่นก็เพราะเกิดจาก “ความอิจฉา” ล้วนๆ เพื่อนแบบนี้จะดูออกง่ายมากค่ะ หากเราได้ดีเมื่อไหร่แล้วเอาไปเล่าไปแชร์ให้เพื่อนๆ ในกลุ่มฟังเขาจะทำหน้าไม่พอใจ หรือจะฟังผ่านๆ ไม่ได้แสดงความยินดีกับเราซะเท่าไหร่ เพราะถ้าเป็นเพื่อนกันจริงๆ เขาต้องยินดีกับความสำเร็จหรือสิ่งดีๆ ในชีวิตเราด้วยแล้ว

3. ชอบพูดจาจิกกัดเราแบบเนียนๆ 

เป็นธรรมดาของเพื่อนในกลุ่มที่สนิทกันมากนาน พวกเรามักจะชอบพูดจาแรงๆ บ้าง แซวกันบ้างแต่เราก็ไม่ถือสาเพราะรู้เจตนาของเพื่อนดีว่านี่คือการพูดเล่นขำๆ นะ แต่จะมีเพื่อนบางคนที่เหมือนจะพูดทีเล่นทีจริงนะ แต่ความรู้สึกบางอย่างเราบอกว่า นี่มันไม่ใช่เล่นๆ ละ เพราะเรื่องที่เขาพูดนั้นเกิดขอบเขตจนเราสัมผัสได้ นี่เป็นการตั้งใจพูดจิกกัดเราจริงๆ แต่ทำเป็นหัวเราะกลบเกลื่อนต่างหากล่ะ

4. ชอบนินทาและเอาความลับของเราไปเล่าให้คนอื่นฟัง

ทุกข้อที่ผ่านมา ถ้าให้คิดในแง่ดี ในแง่คนโลกสวยล่ะก็มันอาจจะเป็นสิ่งที่เรารู้สึกไปเอง คิดมากไปเองก็ได้ แต่ถ้าเจอว่าเพื่อนตัวดีของเราเอาเราไปนินทาเมื่อไหร่นี่ฟันธงได้เลยว่าคนๆ นี้ไม่ใช่เพื่อนรักแล้วแหละ แต่นี่มันเพื่อนร้ายชัดๆ เพราะไม่มีเพื่อนคนไหนหรอกนะที่เอาเพื่อนตัวเองไปพูดลับหลังเสียๆ หายๆ หรือแม้แต่ความลับของเราก็ยังเอาไปเล่าให้คนอื่นฟังเนี่ยเข้าขั้นศัตรูเลยก็ว่าได้

5. ชอบทำให้เราเสียหน้าต่อหน้าคนอื่น

อีกข้อที่อยากจะเตือนคือ เพื่อนตัวดีเหล่านี้ มักจะจ้องหาโอกาศเล่นงานเรา เช่น การทำให้เราเสียหน้าต่อหน้าคนอื่น หรือแม้กระทั่งขัดคำพูดของเราทุกคำ นี่มันเหมือนเป็นการประกาศสงครามกันชัดๆ

เรื่อง : saipiroon_goodlifeupdate

ภาพ : mean girls

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.