เพิ่มความจำ

สุดยอด 6 วิธีเพิ่มพลังแห่งความจำ ทำตามกันเลย !!

เพิ่มความจำ

ทำไมต้อง เพิ่มความจำ ด้วยนะ ? คุณสาว ๆ เคยหรือเปล่าคะ เดินตามหามือถือรอบบ้าน ทั้ง ๆ ที่อยู่ในมือตัวเองแท้ ๆ แถมค้นกระเป๋าให้วุ่นวาย เพียงเพราะตามหาแว่นตา แต่ตัวเองสวมแว่นอยู่

ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหรอกที่บางครั้งเราอาจจำอะไรไม่ค่อยได้ ก็แหมมม เรื่องราวที่เข้ามาในแต่ละวัน มันช่างสารพัดเรื่องเสียจริง แต่สาว ๆ ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เรามีตัวช่วยเด็ดเพิ่มพลังสมอง ฟื้นฟูความจำให้กลับมาปิ๊งดังเดิมมาบอก

  1. อาหารเช้าทุกวันอย่าให้ขาด : เมื่อพูดถึงอาหารเช้า หลาย ๆ คนอาจส่ายหน้า แต่ความจริงแล้วอาหารมื้อเช้านั้นไม่จำเป็นต้องเป็นมื้อใหญ่ และเลิศหรู แต่สิ่งสำคัญคือ มีสารอาหารที่สมองต้องการ ขอให้มีผลไม้ 1 อย่าง และอาหารที่มีโปรตีนสูง 1 อย่าง เช่น นมขาดไขมัน ไข่ หรือปลา ดังนั้นอาหารเช้าเป็นสิ่งจำเป็น เพราะสมองของเราต้องใช้กลูโคสเป็นพลังงานหลัก
  2. กินทุก 3 – 4 ชั่วโมง : อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ ! ในทีนี้หมายถึงพยายามกินมื้อเล็ก ๆ ให้บ่อยขึ้น โดยเลือกกินคาร์โบไฮเดรตไม่ขัดสี เช่น ธัญพืช หรือ ผักที่มีแป้ง เช่น ลูกเดือย เผือก มัน ฟักทอง หรือถั่ว เพื่อเติมพลังให้สมอง เพราะโปรตีนเพียงเล็กน้อย จะช่วยเติมพลังงานและความสดชื่นให้สมอง
  3. กินอาหารมื้อเล็ก ๆ : เลี่ยงอาหารไขมันสูง หรืออาหารมื้อใหญ่ ๆ ซึ่งมีพลังงานเกินกว่า 1,000 แคลอรี เพราะจะทำให้เลือดถูกจ่ายไปที่ระบบย่อยมากกว่าที่จะไปสมอง เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการง่วงนอน และเฉื่อยชาเพิ่มความจำ
  4. กินอาหารตามหมวด :
  • ผักผลไม้ วันละ 8 – 10 ส่วน (โดยผักใบเขียวอย่างน้อย 2 ส่วน และส้ม 1 ผล)
  • แป้ง หรือ ธัญพืช ไม่ขัดสีอย่างน้อยวันละ 6 ส่วน (อุ้งมือ)
  • อาหารที่มีแคลเซียมสูง 3 ส่วน ( 1 ส่วน = 240 มิลลิลิตร) จะเป็นนมพร่องไขมัน หรือ นมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียมก็ได้
  • ถั่วต่าง ๆ ปลา 2 มื้อ หรือเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน
  • อาหารที่มีโคลีนสูง เช่น ถั่วเหลือง

อาหารทั้งหมดนี้ จะให้วิตามินบี สารแอนติออกซิแดนต์ เบต้าแคโรทีน วิตามินซี แร่ธาตุต่าง ๆ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก และสังกะสี ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบประสาท และการไหลเวียนเลือดในระบบประสาท

  1. เลี่ยงแอลกอฮอล์และสารนิโคติน : เนื่องจากสารจากแอลกอฮอล์ และ สารนิโคติน ส่งผลกระทบโดยตรงกับสมอง คือเป็นพิษกับสมองหรือทำให้ เส้นเลือดหดตัว รบกวนการไหลเวียนของออกซิเจนไปสู่สมอง ถ้าบอกเลิกกาแฟไม่ได้ กาแฟ 1 แก้วตอนเช้า อาจช่วยเพิ่มการขับเคลื่อนการทำงานของสมอง และเพิ่มความจำ แต่ถ้ามากกว่า 3 ถ้วยต่อวัน จะรบกวนการทำงานของสมอง และทำให้เกิดอาการตื่นเต้นมากเกินควร
  2. เลี่ยงอาหารที่ปนเปื้อนสารปรอท ตะกั่ว และโลหะหนักอื่น ๆ : ซึ่งทำลายสมองและทำให้สมองทำงานผิดปกติ การเรียนรู้ถดถอย สมาธิลดลง ทักษะการใช้เหตุผลและไอคิวลดลง

ที่สำคัญ ! อย่าปล่อยให้สมองขาดอาหารนะจ๊ะคุณสาว ๆ

ข้อมูลจาก

อาหารต้านวัย ต้านโรค สำนักพิมพ์อมรินทร์

เรียบเรียงโดย : KIMBEEL


Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Riya
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.