วรรณพรรณ ฟาร์ม

คนรุ่นใหม่กับไร่พอเพียง “ วรรณพรรณ ฟาร์ม ” จังหวัดขอนแก่น

คนรุ่นใหม่กับไร่พอเพียง “ วรรณพรรณ ฟาร์ม ”

ในฐานะคนต่างจังหวัดที่เข้ามาวิ่งตามความฝันอยู่ในเมืองกรุง เราเข้าใจดีว่า แทบทุกคนที่อยู่ต่างที่ต่างถิ่นล้วนอยากกลับบ้านเกิดกันทั้งนั้น แต่คำถามต่อมาคือ จะกลับไปทำอาชีพอะไร? จะเอารายได้จากไหนมาเลี้ยงตัวเอง? แต่พอเราได้มาพบและพูดคุยกับ  คุณปรีชา หงอกสีมา หรือ คุณแขก เจ้าของ  “ วรรณพรรณ ฟาร์ม ”  ไร่เกษตรทฤษฎีใหม่บนพื้นที่ 14 ไร่ ในอำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น คำถามในใจเราก็เปลี่ยนเป็นว่า “เราจะทำอย่างไรถึงจะเอาความรู้ที่มีไปพัฒนาบ้านเกิดได้อย่างเขาบ้าง”

หลังจาก คุณแขก เรียนจบจากคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เขาก็ไปประกอบอาชีพเป็นนักฝึกอบรมของโครงการส่วนพระองค์ มูลนิธิชัยพัฒนา ทำหน้าที่เป็นวิทยากรฝึกอบรมให้เกษตรกรและผู้สนใจแนวพระราชดำริ ได้เข้าใจหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระราชทานแก่พสกนิกรชาวไทย เพื่อแก้ปัญหาการเกษตร โดยมุ่งหวังให้เกษตรกรหลุดพ้นจากความยากจน

เมื่อคุณแขกเก็บเกี่ยวความรู้เกี่ยวกับเกษตรทฤษฎีใหม่ได้สักระยะ เขาก็คิดได้ว่า น่าจะนำความรู้เหล่านี้กลับไปพัฒนาบ้านเกิดของตัวเอง จึงตัดสินใจลาออกจากงาน และเริ่มต้นวางโครงสร้าง “วรรณพรรณ ฟาร์ม” ขึ้นมาในปี 2550

ทันทีที่เราเดินเข้าไปใน วรรณพรรณฟาร์ม เราก็สัมผัสได้ถึงความร่มรื่น เย็นสบาย จนต้องขอนั่งพักสูดหายใจเข้าลึกๆ อยู่สักครู่ คุณแขกเล่าให้ฟังว่า ไร่แห่งนี้มีการจัดพื้นที่ปลูกป่าเอาไว้ โดยปลูกต้นไม้ใหญ่ทั้งหมด 38 ชนิด เช่น ตะเคียน ยางนา และไม้สัก ราวๆ 400-500 ต้น นอกจากต้นไม้เหล่านี้จะช่วยให้พื้นที่ของไร่ร่มเย็น และช่วยสร้างความสมดุลให้ระบบนิเวศแล้ว ต้นไม้เหล่านี้ยังสามารถแปรเปลี่ยนเป็นเงินบำนาญสำหรับอนาคตของเขาได้ด้วย

คุณแขก นำเราเดินชมพื้นที่ป่าอันร่มรื่นในวรรณพรรณฟาร์ม
ที่ดินของวรรณพรรณฟาร์มไม่ได้ใช้สารเคมีมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว ผักที่นี่จึงรับประกันความสะอาด ปลอดภัย

หลังจากนั่งพักจนหายเมื่อยล้าจากการเดินทางแล้ว คุณแขก ก็นำเราเดินชมบริเวณต่างๆ ของไร่ เขาเล่าว่า ที่นี่แบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วนต่างๆ ตามหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ ส่วนแรกเป็นแปลงข้าว สำหรับไว้กินเองในครอบครัว ส่วนที่สองปลูกพืชผักปลอดสารพิษ เช่น  คะน้า กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค เพื่อนำไปส่งขายในตลาดท้องถิ่น นอกจากนี้ยังมีแปลงปลูกสมุนไพร เพื่อนำมาใช้แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน จำพวกสบู่ ยาสระผม ครีมอาบน้ำ และโลชั่น แล้วส่งไปขาย ซึ่งนับเป็นรายได้ส่วนใหญ่ของที่นี่

คุณแขกทำเครื่องดักแมลงผลไม้ที่มากินพริก ด้วยวิธีทางธรรมชาติง่ายๆ คือเอาฟีโรโมนสังเคราะห์มาใส่ขวดน้ำ เมื่อแมลงบินเข้าไปแล้วจะออกมาไม่ได้
ดอกฟอร์เก็ตมีน็อต เป็นดอกไม้ที่นอกจากจะสวยงามแล้ว ยังช่วยไล่แมลงที่จะมากัดกินผักได้อีกด้วย
นักท่องเที่ยวจะได้ชมการเวิร์คช็อปการทำสบู่ ยาสระผม ครีมอาบน้ำ หรือโลชั่นทาผิว ที่แปรรูปมาจากพืชผักสมุนไพรแบบไม่มีเคมีเจือปน

ส่วนที่สามเป็นพื้นที่สระกักเก็บน้ำ สำหรับใช้ในการเพาะปลูก โดยในบ่อน้ำยังเลี้ยงปลาเอาไว้หลากหลายพันธุ์ เช่น ปลานิล ปลาสวาย ปลาบึก ปลาดุก ปลาช่อน ปลาสลิด สำหรับขายและใช้เป็นอาหาร และส่วนสุดท้ายเป็นพื้นที่สำหรับสิ่งปลูกสร้าง ได้แก่ ที่อยู่อาศัย โรงเรือนเลี้ยงไก่ และบ้านสำหรับให้นักท่องเที่ยวมานวดผ่อนคลาย โดยทีมนวดที่นี่เคยไปทำงานนวดอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นมา 10 กว่าปี ก่อนจะชักชวนกันมาทำนวดสปากันที่ไร่แห่งนี้

คุณแขกให้ไก่ที่นี่กินผัก จำพวกตำลึงและคะน้า เนื่องจากมีแคลเซียมสูง ส่งผลให้ไก่ออกไข่ใบใหญ่

หลังจากเดินชมไร่จนทั่วบริเวณแล้ว เราไม่แปลกใจเลยเมื่อได้ยินคุณแขกเล่าให้ฟังว่า ที่นี่เป็นศูนย์เรียนรู้เรื่องเกษตรทฤษฎีใหม่ที่ชาวบ้านต่างให้ความสนใจ หลายคนเข้ามาเรียนรู้เรื่องการทำปุ๋ยหมัก การทำจุลินทรีย์ และการปรุงดินจากเขา และยังมีนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่หลายคนวอล์กอินเข้ามาขอเรียนรู้การใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย

หากใครอยากได้ผักสดๆ จากไร่กลับไปกินที่บ้าน ก็สามารถเด็ดใส่ตะกร้า แล้วนำไปชั่งกิโลฯ ได้เลย

หากคุณเป็นคนเมืองรุ่นใหม่ ที่อยากลองสัมผัสชีวิตแบบเรียบง่ายและพอเพียงดูสักครั้ง หรืออยากได้ไอเดียในการทำเกษตรในพื้นที่จำกัด ที่นี่น่าจะตอบโจทย์ได้อย่างดี หรือหากคุณเป็นคนไกลบ้าน ที่ยังลังเลถึงเป้าหมายในอนาคต เราอยากให้ลองมาเยือนที่นี่ดูสักครั้ง เชื่อเถอะว่า คำถามในใจของคุณจะเปลี่ยนไปเหมือนกับเรา

วนพรรณ ฟาร์ม ตั้งอยู่ที่ 96 ม.7 ต.บ้านกง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น 40240 อยู่ห่างจากตัวเมืองขอนแก่นไปทาง อำเภอชุมแพ 26 กิโลเมตร ใครสนใจเข้าไปเยี่ยมชมหรือเรียนรู้การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ โทร. 08-6893-4555 Facebook: วนพรรณ – เกษตรทฤษฎีใหม่ฟาร์ม  Line id : wanaphan88 ราคาพักโฮมสเตย์คืนละ 350 บาท รวมอาหารเช้า

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

เรื่อง รำไพพรรณ บุญพงษ์ ภาพ ศรายุธ นกแก้ว


บทความน่าสนใจ

ศิลาโฮมสเตย์ สัมผัสวิถีชนบท ไม่ไกลเมืองขอนแก่น

เยือนขอนแก่น ดูสิมโบราณ ณ วัดไชยศรี

พาชม “ไร่อธิศพัฒน์” แหล่งเรียนรู้กสิกรรมธรรมชาติ น้อมนำพระราชดำรัสเศรษฐกิจพอเพียง

สะพานบุญ “ โขกู้โส่ ” สะพานไม้แห่งศรัทธา แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ในอำเภอปาย

สีสันชีวิตย่านเก่า สัมผัสได้ที่บางลำพู

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.