ชีวิตดีขึ้น

ชีวิตดีขึ้น ได้ง่ายๆ แค่รู้จักทิ้งสิ่งไม่สำคัญไปซะ

รู้ไหมว่า ชีวิตดีขึ้น ได้ง่ายๆ แค่ ทิ้งข้าวของ หรือ ทิ้งสิ่งไม่สำคัญ ไปซะ!

หลายคนสุขกับการเก็บเงินซื้อข้าวของราคาแพง เพียงเพราะคิดว่า แต่ละอย่างที่ซื้อหามานั้นจะสามารถตอบสนองความสุขและความต้องการในชีวิตได้ แต่เมื่อถึงวันที่ได้ของชิ้นนั้นมาครอบครองแล้ว ความสุขนั้นกลับไม่มากเท่าที่คิดฝันไว้ จึงต้องขวนขวายหาซื้อของชิ้นอื่นๆ มาปรนเปรอตัวเองเพิ่มอีก เพื่อให้ได้มาซึ่งความสุขที่ต้องการ

ซะซะกิ ฟุมิโอะ ผู้เขียนหนังสือเรื่อง อะไรไม่จำเป็นก็ทิ้งไป  เล่าว่า แท้จริงแล้ว การที่เราสะสมของจำนวนมากเอาไว้ ไม่ใช่หนทางแห่งความสุขเลย กลับกัน ยิ่งมีของน้อยชิ้นได้เท่าไหร่ (คือมีแต่สิ่งสำคัญและจำเป็นกับชีวิต) ก็ยิ่งจะทำให้เรามีความสุขมากเท่านั้น หากอยากลองมีชีวิตที่ดีขึ้น ก็ต้องลองทิ้งสิ่งไม่สำคัญไปซะ

ซะซะกิ ฟุมิโอะ เล่าว่า มีหลายสิ่งที่เปลี่ยนไปหลังจากเขารู้จักทิ้งข้าวของที่ไม่จำเป็น เช่น 4 ข้อดังต่อไปนี้

1.เวลาที่ถูกรบกวนจากสื่อและโฆษณาลดน้อยลง

เมื่อไหร่ที่คุณไม่มีสิ่งของเกินจำเป็นอยู่ในบ้าน คุณจะถูกรบกวนด้วยสื่อและโฆษณาน้อบลง เพราะคุณรู้อยู่ในใจตลอดเวลาว่า ตอนนี้เรามีข้าวของที่สำคัญครบหมดแล้ว ในทางกลับกัน ถ้าหากเราคิดว่า ข้าวของที่มีอยู่ไม่เห็นพอใช้เลย เราก็จะรู้สึกเหมือนกับว่า ข้อความชวนเชื่อในโฆษณาทั้งหมดถูกส่งมาที่เรา และถ้าหากเราหันไปเผชิญหน้ากับข้อความโฆษณาเหล่านั้นทีละอันละก็ ถึงมีเวลามากเท่าไหร่ก็คงไม่พอ

2.เวลาในการทำงานบ้านน้อยลง

แน่นอนว่า ยิ่งมีข้าวของน้อยชิ้น ยิ่งช่วยลดเวลาในการทำความสะอาดห้องแต่ละครั้งไปได้อย่างมาก และพอลดจำนวนเสื้อผ้าของตัวเองให้น้อยลง เวลาที่ต้องใช้ไปกับการซักเสื้อผ้าก็น้อยลงด้วยเช่นกน นอกจากนี้เวลาที่ต้องมาลังเลว่าวันนี้จะใส่อะไรก็ลดลงอีกด้วย

3.เวลาที่ใช้ในการหาข้าวของลดลง

เพราะมีของน้อยชิ้น คุณจึงจดจำข้าวของทุกชิ้นของตัวเองได้ และคุณก็ไม่ต้องใช้เวลาในการหาข้าวของพวกนั้นเลย ถ้าหากรู้จักข้าวของที่ตัวเองมีอยู่อย่างดีแล้วละก็ นอกจากเราจะรู้ได้ทันทีว่า ของชิ้นนั้น “อยู่ที่ไหน” เรายังรู้อีกด้วยว่า ข้าวของชิ้นนั้น “มีหรือไม่” ในบ้านของเรา

4.เวลาว่างที่คอยจุนเจือความสุขจากก้นบึ้งเพิ่มขึ้น

อย่างที่บอกไปแล้วว่า หากคุณมีข้าวของน้อย ก็จะทำให้มีเวลาเพิ่มมากขึ้น เพราะเวลาการซื้อของ เวลาในการหาของ เวลาในการทำงานบ้าน เวลาในการย้ายบ้านนั้นลดน้อยลง ทิม เคซ่า นักจิตวิทยาได้กล่าวไว้ว่า การมีเวลาเหลือเฟือเช่นนี้ มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับความสุขโดยตรง

อ่านมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าหลายคนคงอยากสัมผัสความสุขจากการมีของน้อยชิ้นแล้ว ถ้าอย่างนั้น มาเริ่มทิ้งสิ่งของไม่จำเป็นกันเถอะนะคะ

มาเรียนรู้กฎข้อปฏิบัติในการทิ้งข้าวของ ในหนังสือ อะไรไม่จำเป็นก็ทิ้งไป หนังสือขายดีกว่า 160,000 เล่มในญี่ปุ่นและยังคงขายดีต่อเนื่องทั่วเอเชีย เขียนโดย ซะซะกิ ฟุมิโอะ แปลโดย นพัฒน์ หัทยานันท์ สำนักพิมพ์ Steps สามารถสั่งซื้อออนไลน์หรือทดลองอ่านอีบุ๊คได้ที่ https://www.naiin.com/product/detail/211204

บทความที่น่าสนใจ

จัดบ้าน อย่างไรให้ได้ฝึกใจไปพร้อมทำบุญ?

ทิ้งทั้งหมด ได้ทั้งหมด เคล็ดลับสำหรับคู่รัก ที่แม่ชีศันสนีย์แนะนำ

ลองปรับนิสัย เพื่อเปลี่ยนเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.