เอาชนะอุปสรรค

เอาชนะอุปสรรค เพิ่มโอกาสความสำเร็จ

เอาชนะอุปสรรค เพิ่มโอกาสความสำเร็จ

ก่อนอื่นต้องเข้าใจกันก่อนว่า คำว่า “อุปสรรค” จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราคิดว่ามีความลำบากในการเอาชนะ ได้ไม่คุ้มเสีย หรืออาจทำบางสิ่งบางอย่างไม่สำเร็จ ดังนั้นสิ่งใดที่เราคิดว่าทำได้แน่ๆ เราก็ไม่ควรคิดว่ามันเป็นอุปสรรคให้รำคาญใจเสียเปล่าๆ แต่เมื่อต้องเผชิญหน้ากับอุปสรรคเราจะมีวิธีรับมือกับสิ่งเหล่านั้นได้อย่างไร มาดู 4 ขั้นตอนง่ายๆ ในการ เอาชนะอุปสรรค ด้วยตัวเองกัน

1.เมื่อพบกับ “อุปสรรค” ต้องลองหาเหตุผลว่าทำไมเราต้องจัดการกับมันด้วย เพราะมีบางคนที่ชอบหาอุปสรรคใส่ตัวโดยไม่จำเป็น เช่น อ่านหนังสือใกล้วันสอบแทนที่จะเตรียมตัวแต่เนิ่นๆ เร่งทำงานก่อนถึงกำหนดส่งเพียงไม่กี่ชั่วโมง ฯลฯ

2.มองหาข้อดีของอุปสรรคที่เกิดขึ้น มันอาจทำให้เรามีทักษะในการแก้ปัญหาที่ดีขึ้น หรือได้รับการยกย่องว่ามีความสามารถในการแก้ไขสถานการณ์

3.จินตนาการถึงการแก้ไขอุปสรรคก่อนลงมือทำจริงๆ เป็นการสร้างภาพขึ้นภายในใจล่วงหน้า ซึ่งจะดึงพลังจากจิตใต้สำนึกมาช่วยเราในสถานการณ์จริง

4.ลงมือเผชิญหน้ากับอุปสรรค หากประสบความสำเร็จต้องแสดงความยินดีกับตนเอง หากไม่เป็นไปตามที่คาดหวังก็ต้องหาสาเหตุและแก้ไขต่อไป อย่างน้อยก็ควรให้โอกาสกับตัวเองอีกสักครั้ง

อุปสรรคในวันนี้อาจกลายเป็นโอกาสแห่งความสำเร็จในวันข้างหน้า

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

ความฉลาดทางอารมณ์ โดยนพ.เทอดศักดิ์ เดชคง สำนักพิมพ์มติชน


บทความที่น่าสนใจ

เมื่อคิดอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น

ดร. นายแพทย์วัชรพล อเล็กซองดร์ กำเนิดศิริ อุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ คือบันไดของความสำเร็จ

เคล็ดลับความสำเร็จพร้อมเสิร์ฟ ชณา วสุวัต

 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.