คนโสด

คนโสด โปรดยิ้ม! 5 ข้อดีของการอยู่คนเดียว

คนโสด โปรดยิ้ม! 5 ข้อดีของการอยู่คนเดียว

แม้ว่า ใครจะมอง คนโสด อย่างไรก็ตาม แต่เราอยากบอกให้คุณรู้ว่า การอยู่คนเดียวไม่ใช่เรื่องผิดแปลก น่าเศร้า หรือน่าอายอะไรเลยค่ะ…ตรงกันข้าม การอยู่เป็นโสด กลับมีข้อดี ที่บางครั้งบางทีคนมีคู่ก็รู้สึกอิจฉา

1. มีเวลาศึกษาตัวเอง ยิ่งมนุษย์เราใช้เวลาอยู่กับคนอื่นมากเท่าไร ตัวตนของเราก็ยิ่งมีโอกาสถูกกลืนได้มากขึ้นเท่านั้น ทำให้เราลืมทบทวนความต้องการส่วนลึกของตัวเอง และลืมที่จะทำสิ่งที่มีประโยชน์ต่อตัวเองอย่างแท้จริง

ดังนั้นคนโสดโปรดใช้เวลานี้ตักตวงประโยชน์ให้มากที่สุด ด้วยการทุ่มเทเวลาให้กับการทำความรู้จักตัวเองอย่างเต็มที่ เพื่อค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวคุณเอง โดยอาจจะเริ่มด้วยวิธีง่าย ๆ เช่น จดรายการสิ่งที่คุณชอบและไม่ชอบลงในสมุดบันทึก แล้วลงมือทำตามนั้นซะ

2. อัพเลเวลความเข้มแข็งให้ตัวเอง มีใครบางคนกล่าวไว้ว่า เวลามีรัก เรามักจะอ่อนแอ ต้องการการดูแลเอาใจใส่ ตามใจ ประคบประหงมจากคนรัก แต่พอคุณโสด คุณจะได้ใช้เวลานี้ ฝึกทำทุกอย่างด้วยตัวของคุณเอง ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย ๆ เช่น เมื่ออุปกรณ์ไฟฟ้าเสีย คุณก็จะได้เรียนรู้วิธีซ่อม (หรืออย่างน้อยก็วิธีเรียกช่างซ่อม) เมื่อคุณป่วย คุณก็จะได้เรียนรู้วิธีดูแลสุขภาพตัวเอง หรือเมื่อคุณเผชิญทุกข์ในชีวิต คุณก็จะได้เรียนรู้วิธีออกจากทุกข์ด้วยตัวเอง…เมื่อไหร่ที่คุณสามารถจัดการทุกอย่างได้ด้วยตัวเองโดยไม่พึ่งใครแล้วล่ะก็…เชื่อเลยว่า เมื่อนั้นคุณจะรู้สึกภูมิใจในตัวเองสุด ๆ

3. มีอิสระในการจัดการธุระปะปัง เชื่อว่า คนมีคู่หลายคน ต้องแอบดอดไปจัดการธุระของตัวเองเมื่อคนรักไม่อยู่ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการทะเลาะกัน แต่เมื่อคุณโสด ปัญหาเหล่านั้นจะไม่มีทางเกิดขึ้น คุณจะสามารถลองเสื้อผ้ากี่สิบชุดก็ได้ เดินช้อปปิ้งจนขาลากทั้งวันก็ได้ หรือจะอาบน้ำแต่งตัวนานสามชั่วโมงก็ได้ โดยไม่ต้องกังวลว่า จะมีใครนั่งทำหน้าเบื่อ ๆ รออยู่

4. เติมเต็มความสุขให้ตัวเองได้ตามใจชอบ ท่านพุทธทาสภิกขุ เคยกล่าวไว้ว่า “ชีวิตมีค่าก็ต่อเมื่อเจ้าของรู้จักใช้” รู้ไหมว่า การอยู่เป็นโสดทำให้มีโอกาส “ใช้ชีวิต” ให้มีความสุขได้ตามใจปรารถนาง่ายกว่าคนมีคู่แล้วเป็นไหน ๆ อยู่ ๆ คุณอาจจะนึกอยากแบ็คแพ็คไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน อยากจะซื้อสัตว์เลี้ยงน่ารักมาเลี้ยงสักตัว อยากจะกลับไปสมัครเรียนสาขาวิชาที่คุณใฝ่ฝันมานาน อยากจะซื้อบ้านสักหลังแล้วตกแต่งให้กลายเป็นสวรรค์ส่วนตัว ไม่ว่าความสุขของคุณเป็นแบบไหน คุณก็สามารถเติมเต็มได้ โดยไม่ต้องมานั่งคอยห่วง กังวล หรือขอความเห็นชอบจากใครทั้งนั้น

5. เรียนรู้ที่จะรักตัวเอง แม้การตามหาความรักจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่สิ่งที่จำเป็นยิ่งกว่านั้นก็คือ การรักตัวเองให้เป็นเสียก่อน การเรียนรู้ที่จะรักตัวเองคือจุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดในการสร้างพลังงานเชิงบวกขึ้นในใจ เมื่อคุณรู้สึกดีกับตัวเองอย่างแท้จริง คุณจะรู้สึกถึงคุณค่าของตัวเองได้โดยไม่จำเป็นจะต้องไขว่คว้าหา “ใครสักคน” ที่รักคุณมาเป็นเครื่องยืนยันถึงคุณค่านั้นอีกต่อไป ในขณะเดียวกัน พลังงานเชิงบวกจำนวนมหาศาลที่แผ่ออกมาจากตัวคุณจะทำให้ผู้อื่นสัมผัสได้ถึงพลังนั้นและต้องการอยู่ใกล้ชิดคุณไปเองโดยอัตโนมัติ

เห็นไหมคะว่า การอยู่เป็นโสดไม่ใช่เรื่องเลวร้ายสักนิด…


บทความน่าสนใจ

7 วิธี สร้างโชคดี ให้เป็นของตัวเอง

7 สิ่งที่ควรหยุดทำสักที ถ้า อยากมีความสุข

20 เคล็ดลับที่ คนแก่ ขอแชร์ให้คนอายุน้อยทำตาม

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.