Upcycling Upstyling

4 ผลงานดีไซน์โดดเด่น ในงาน Upcycling Upstyling ที่เนรมิตพลาสติกใช้แล้วให้กลับมามีสไตล์

4 ผลงานดีไซน์โดดเด่น ในงาน Upcycling Upstyling ที่เนรมิตพลาสติกใช้แล้วให้กลับมามีสไตล์

upcycling Upstyling ก้าวสู่ปีที่ 3 เดินหน้าส่งต่อโลกใบนี้ที่ดีกว่าร่วมกับพันธมิตร ภายใต้แนวคิด “Together To Net Zero” ต่อยอดการใช้วัตถุดิบ Upcycling อย่างสร้างสรรค์เพื่อสร้างความหลากหลายทางธุรกิจ และเกิดประโยชน์ที่แท้จริงทางเศรษฐกิจ ในโครงการ Upcycling Upstyling ปีที่ 3 ร่วมสร้างการตระหนักรู้เรื่องการจัดการขยะและลดการปล่อยก๊าซเรีอนกระจก สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะพลาสติกหรือพลาสติกใช้แล้ว 4 ประเภทได้แก่ ขวดน้ำดื่ม (PET Bottle) ฝาขวด (PE Cap) ถุงพลาสติก (PE Plastic Bag) และฟิล์มพลาสติก (PE Film) พร้อมขยายความร่วมมือกับลูกค้า คู่ค้า และนักออกแบบที่มีผลงานระดับสากล มาร่วมมือกันออกแบบเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่มผ่านกระบวนการอัพไซคลิง (Upcycling) ช่วยให้พลาสติกใช้แล้วไม่เป็นขยะอีกต่อไป โดยมีเป้าหมาย “Together To Net Zero” ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 ให้สำเร็จด้วยการสร้างความสมดุลระหว่างธุรกิจที่เติบโต และสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน 
 
และปีนี้ Goodlife ได้เข้าร่วมชมงานอีกครั้ง ได้เห็นสินค้าที่ผลิตมาจากการนำเอาวัสดุเหลือใช้มาครีเอทเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์มากมาย และเป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนในยุคนี้อย่างมาก โดยแต่ละชิ้นเป็นการร่วมมือของ8 นักออกแบบแบรนด์ใหญ่ ที่มีชื่อเสียงในวงกว้าง พร้อมด้วย 8 พันธมิตรแบรนด์ยักษ์ใหญ่ระดับประเทศในภาคธุรกิจ พร้อมด้วย 8 ผู้ประกอบการในเครือข่ายของ GC ร่วมกันรังสรรค์ผลงาน อีโคดีไซน์ (Eco -Design) 16 คอลเลคชั่นใน 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ได้แก่ แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ (Fashion & Lifestyle), กลุ่มสินค้าสำหรับผู้รักแอดแวนเจอร์และท่องเที่ยว (Adventure & Travelling) และกลุ่มสินค้าตกแต่งบ้าน (Home & Decoration) เพื่อนำไปสร้างประโยชน์เชิงการทำงานเพื่อสังคม (CSR) และจัดจำหน่ายเชิงพาณิชย์ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565 เป็นต้นไป
 
เราได้มีโอกาสสัมภาษณ์ดีไซน์เนอร์ของแบรนด์ดังที่หยิบเอาพลาสติกที่ใช้แล้วมาคิดสร้างสรรค์และเพิ่มมูลค่าเป็นสินค้าตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ พร้อมบอกเล่าแรงบันดาลใจรวมถึงไอเดียว่าผลงานแต่ละชิ้นมีที่มาที่ไปอย่างไร ไปดูกันค่ะ

The Virgin of Mary

ผลงานการร่วมมือของแบรนด์ SPSE x People’s Garment ที่นำเอาผ้าคอตตอนมาผสมกับผ้าเส้นใยรีไซเคิล ทำให้ได้เนื้อผ้าที่นุ่มและเบาสบาย เหมาะกับการสวมใส่ง่ายได้ทุกโอกาส ในเรื่องของดีไซน์ คุณโรจน์ – ภูวภวิศ กฤตพลนารา ดีไซน์เนอร์ระดับตำนานผู้ก่อตั้งแบรนด์อิชชู่มามากกว่า 20 ปี เล่าถึงไอเดียของผลิตภัณฑ์ว่า “สีสันและลวดลายที่นำเสนอในผลงานมีเอกลักษณ์แบบเม็กซิกัน สแปนิช และมีความเป็นสากลในเรื่องของคำว่าแม่และความรัก ผ่านคอนเซ็ปต์ในการออกแบบที่มีแรงบันดาลมาจาก “ความรักจากแม่” ซึ่งสามารถตีความหมายได้หลายมิติ จึงตีความออกมาเป็นพระแม่แห่งความเมตตาและกรุณา เนื่องจากรายได้จะถูกนำไปช่วยเหลือเด็กๆ ที่ด้อยโอกาส จึงอยากถ่ายทอดความรักผ่านผลงานชิ้นนี้”

TREE of Life


 
ผลงานการร่วมมือของแบรนด์ UPTOYOU x Issue x People’s Garment ที่มีความตั้งใจผลิตสินค้าตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวแบบโมเดิล คุณโรจน์ – ภูวภวิศ กฤตพลนารา จึงอยากให้มีกิมมิคที่ดูสนุกสนานและมีสีสันมากยิ่งขึ้น โดยลวดลายผ้าที่ออกแบบมามีเอกลักษณ์และแรงบันดาลใจมาจากต้นไม้ใบหญ้า ได้แก่ ต้นไม้ เสือ และนกอินทรีย์ ตัวแทนของผืนดินผืนป่าผืนฟ้า เป็นธรรมชาติสร้างสมดุล ถึงแม้ตัวผ้าจะมีสีที่โดดเด่นแต่ไม่ทำร้ายธรรมชาติ เพราะใช้เทคนิคในการพิมพ์แบบธรรมชาติ และผลิตจากผ้า Upcycling จากขวดที่ใช้แล้ว (รีไซเคิลโพลีเอสเตอร์) นั่นเอง

Greyhound x Thai Red Cross

ผลงานการร่วมมือของแบรนด์ Thai Red Croos x Marshall x Greyhound x Rungthaveeviwat คุณบดินทร์ อภิมาน ดีไซน์เนอร์ของแบรนด์ Greyhound เล่าถึงไอเดียและคอนเซปต์ที่ใช้ว่า “ผลงานชิ้นนี้หยิบสไตล์ออกมาเล่าด้วยการเลือกใช้เอกลักษณ์ของโมเดลกระเป๋าที่ทาง Greyhound ได้ทำมาอยู่แล้ว แต่ปรับเปลี่ยนในเรื่องของลวดลายกราฟฟิค ซึ่งใช้การดึงเอาสีแดงและสีขาวมาจากสีโลโก้ของสภากาชาดไทย จึงทำให้ผลงานออกมาโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ โดยมี Marshall เป็นผู้ดูแลเรื่องการผลิต” นอกจากนี้ยังมีกระเป๋าใบจิ๋วที่เอาไว้ใส่ต้นกล้าที่ร่วมแคมเปญงานเพาะปลูกต้นกล้าในงานกาชาติประจำปี 2565 ที่ทำร่วมกับ GC อีกด้วย
 

Eco – Buddy

ผลงานการร่วมมือของแบรนด์ SMILEYHOUND x Siampiwat (Ecotopia) x Rungthaveeviwat ผลงานรีไซเคิลที่แทรกซึมไปกับไลฟ์สไตล์ของคนจริงๆ จนหลายคนอยากหยิบไปใช้จริง โดย คุณอัครวินท์ สุมาลลุย์ ดีไซน์เนอร์จากแบรนด์ SMILEYHOUND  เล่าว่า “อยากทำสินค้าผ่านแนวคิดในการออกแบบที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ กระเป๋า หมวก รวมไปถึงสินค้าไลฟ์สไตล์ ที่มีกิมมิคเพื่อสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด เช่น หมวกที่สามารถใส่ได้สองด้าน กระเป๋าที่สามารถพับและพกพาได้อย่างสะดวก” จึงตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของใครหลายๆ คน
นอกจากผลงานที่น่าสนใจทั้ง 4 ผลงานที่ได้เล่ามานี้ ยังมีผลงานอีกมากมายที่นำพลาสติกใช้แล้วมาเพิ่มมูลค่าใหม่ และใช้ประโยชน์ได้หลากหลายในโครงการดีๆ อย่าง “Upcycling Upstyling” ที่บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC จัดทำขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ใครที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : GC.CorporateOfficial

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.