ยาคุมกำเนิด

เลือกยาคุมแบบไหนให้สบายหายห่วง ทั้งคุมดี ผลข้างเคียงน้อย ไม่อ้วน ไม่ปวดหัว ไม่เป็นสิว

เคยสงสัยไหมคะว่ายาคุมกำเนิดทำงานยังไง ทำอะไรกับร่างกายของเรา? ในยาคุม 1 เม็ด มีส่วนประกอบของฮอร์โมนเพศ 2 ชนิดคือ เอสโตรเจน และ โปรเจสเตอโรน แต่ไม่ต้องกังวลนะ นี่คือฮอร์โมนชนิดเดียวกันกับที่อยู่ในร่างกายในช่วงที่สาวๆเป็นเมนส์นั่นเองค่ะ

ปกติแล้วช่วงที่มีรอบเดือน เจ้าฮอร์โมนเอสโตรเจน จะมาก่อนในช่วงแรก ก่อนการตกไข่ หลังจากนั้นเป็นคิวของ เจ้าฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ออกมาทำให้ผนังมดลูกหนาขึ้น เส้นเลือดมาเลี้ยงมากขึ้น สร้างบ้านที่พร้อมให้ไข่ฝังตัวได้

ยาคุมกำเนิด

บทความนี้อ้างอิงมาจากงานวิจัยที่น่าเชื่อถือ และได้รับการรีวิวแล้วจากผู้ประกอบวิชาชีพด้านเภสัชกรรม

แต่การทำงานของยาคุมกำเนิดจะส่งฮอร์โมนสังเคราะห์ทั้งชนิดเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนเข้าไปพร้อมกัน ทำให้สภาพมดลูกไม่พร้อมที่จะสร้างไข่ และไม่พร้อมที่จะให้ไข่กับอสุจิมาเจอกัน ซึ่งมีงานวิจัยว่ายาคุมกำเนิดรุ่นใหม่ๆ หากรับประทานอย่างถูกต้อง สามารถคุมกำเนิดได้สูงมากถึง 99.9% เลยนะคะ

แล้วการทานยาคุมกำเนิดต่อเนื่อง แบบยาคุมรายเดือนมีผลเสียอะไรไหม? หลายคนแอบบ่นว่า ทานยาคุมแล้วน้ำหนักขึ้น สิวเห่อ ปวดไมเกรน ประจำเดือนมากะปริบกะปรอย รู้สึกพะอืดพะอม

ถ้าเราพลาด ไปใช้ฮอร์โมนที่มีขนาดและหรือชนิดที่ไม่เหมาะสม อาการข้างเคียงเหล่านี้ก็อาจเจอได้     ..แต่ไม่ต้องห่วง  แพทย์หรือเภสัชกรเขาจะช่วยเลือกชนิดและระดับฮอร์โมนที่เหมาะสมให้เรา  เพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดโอกาสการเกิดได้จ้ะ

การเลือกยาเม็ดคุมกำเนิดที่เหมาะสม  ช่วยลดหรือหลีกเลี่ยงโอกาสเกิดผลข้างเคียงที่ไม่ต้องการได้ด้วย

#สายห่วงสวย สำหรับคนที่กังวลเกี่ยวกับปัญหาสิวเห่อ ไม่อยากหน้ามันเยิ้ม | ยาคุมกำเนิดฮอร์โมนรวม ที่มีส่วนผสมของโปรเจสเตอโรนรุ่นใหม่ เช่น เจสโตดีน(Gestodene) หรือ ดีโซเจสทริล(Desogestrel) ผสมกับเอสโตรเจนขนาด 30 ไมโครกรัม ถือเป็นทางเลือกแรกที่เหมาะสม

#สายห่วงหุ่น กังวลเรื่องน้ำหนัก ไม่อยากดูตัวบวมน้ำ เอวคับขึ้น | ยาคุมกำเนิดฮอร์โมนรวม ที่มีส่วนผสมของโปรเจสเตอโรนรุ่นใหม่ เช่น นอร์เจสติเมท (Norgestimate) หรือ ดีโซเจสทริล(Desogestrel) ผสมกับเอสโตรเจนขนาด 20 ไมโครกรัม ก็เป็นทางเลือกแรกที่ดี

#สายหลายห่วง ไม่อยากกังวลเรื่องโรคหลอดเลือดและอาการปวดไมเกรนแสนทรมาน | แนะนำยาคุมกำเนิดที่มีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนชนิดเดียว ไม่มีส่วนผสมของเอสโตรเจน

ยาคุมกินแล้วไม่อ้วน

ยาคุมแบบรายเดือน ต่างกับ ยาคุมฉุกเฉิน ยังไง?

ยาคุมกำเนิดชนิดทาน ที่คุ้นเคยกันมี 2 รูปแบบ คือ ยาคุมแบบรายเดือน  และ ยาคุมฉุกเฉิน (แบบทานครั้งเดียว) ยาคุมฉุกเฉินเป็นยาคุมที่มีข้อบ่งใช้ สำหรับในหญิงที่เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ โดยไม่ต้องการเท่านั้น เช่น ถูกข่มขืน มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ตั้งใจ ไม่เต็มใจ หรือมีความผิดพลาดจากวิธีการคุมกำเนิดที่ใช้อยู่

ในเม็ดยาคุมฉุกเฉินจะมีปริมาณฮอร์โมนสูงกว่ายาคุมทั่วไป จึงอาจพบผลข้างเคียงหลังรับประทานได้มากกว่าและในบางรายอาจพบผลข้างเคียงที่รุนแรง เช่น ภาวะท้องนอกมดลูก  จึงมีคำแนะนำว่าไม่ควรทานเกิน 2 ครั้งต่อเดือน ที่สำคัญคือประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดยังน้อยกว่ายาคุมแบบรายเดือน เสียอีก

ดังนั้น ถ้าอยากได้ประสิทธิภาพสูงแต่โอกาสเกิดผลข้างเคียงต่ำกว่า ลองพิจารณาเป็นยาคุมแบบรายเดือนค่ะ

ยาคุมกินแล้วไม่อ้วน

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

อยากหน้าใส ทานยาคุมรักษาสิวได้ไหม แล้วทานกลุ่มไหนดี?

ทานได้ค่ะ แต่แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเลยจ้า เพราะมียาคุมบางชนิดที่คุมกำเนิดดี และลดผลข้างเคียงจากสิวได้  แถมยังช่วยคุมรอบเดือนได้ดีอีกตะหาก เริ่ดมาก

รักษาสิวอยู่ หมอให้ทานยาฆ่าเชื้อสิว(ยาปฏิชีวนะ) มาใช้ แล้วจะทานยาคุมได้ไหม?

มีผลกระทบบ้างค่ะ ยาฆ่าเชื้อบางชนิดอาจจะขัดขวางการทำงานของฮอร์โมนในยาคุม แต่หลักฐานเรื่องนี้ก็ยังไม่ชัดเจน ดังนั้นยังทานร่วมกันได้อยู่นะ แต่ไม่ควรทานพร้อมกันและอาจจำเป็นต้องคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นควบคู่ไปด้วย  อย่าลืมปรึกษาเภสัชกรนะคะ

ผู้หญิงแต่ละคน มีการตอบสนองต่อยาคุมแตกต่างกัน  แต่สิ่งที่ชัดเจนแน่นอนคือ ยาคุมแบบรายเดือน  ถ้าใช้ถูกวิธีจะมีประสิทธิภาพดีและผลข้างเคียงน้อยกว่ายาคุมฉุกเฉิน แถมยังหาซื้อทานง่ายในราคาที่จับต้องได้จริง แต่ก็ไม่ควรใช้เองแบบสุ่มสี่สุ่มห้านะจ๊ะ

ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับตัวยาให้เคลียร์ด้วยการปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรใกล้บ้านค่ะ

#คุมให้ดีชีวิตก็ดี  #LoveLifeBalance #ยาคุมกินแล้วไม่อ้วน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.