มนุษย์เงินเดือน ปัญหาการเงิน

5 หลุมพรางที่จะทำให้มนุษย์เงินเดือนมือใหม่มี “ปัญหาทางการเงิน”

5 หลุมพรางที่จะทำให้มนุษย์เงินเดือนมือใหม่มี “ปัญหาทางการเงิน”

นี่คือ 5 หลุมพรางทางการเงิน ที่มนุษย์เงินเดือนมือใหม่ต้องระวังไว้ และห้ามเผลอทำเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เรามี “ปัญหาทางการเงิน”

ปัญหาการเงิน หนี้สิน มนุษย์เงินเดือน

ใช้จ่ายเกินตัว

เสียไปเท่าไหร่แล้วกับคำว่า “ของมันต้องมี” แต่บางทีมีแล้วก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร การทำแบบนี้อาจทำให้เราใช้จ่ายเงินเกินตัวจนก่อหนี้สินมากมาย ถ้าจะให้ดีก็ต้องคิดก่อนใช้ อย่าทำอะไรที่มันเกินตัว

สร้างหนี้สินที่ไม่จำเป็น

มนุษย์เงินเดือนอย่างเราถือเป็นกลุ่มที่มีเครดิตทางการเงินมากกว่าคนที่ประกอบอาชีพอิสระ หลุมพรางที่ต้องระวังให้ดีก็คือการก่อหนี้สินจากบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสด เพราะหนี้สินย่อมมาพร้อมดอกเบี้ย ยิ่งกู้ยิ่งนำเงินในอนาคตมาใช้จากหลายแหล่งดอกเบี้ยก็ยิ่งบาน

ไม่หาอาชีพสำรอง

ในอนาคตเราไม่รู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ดังนั้นต้องเรียนรู้เพิ่มเติมและหาอาชีพเสริมหรืออาชีพสำรองไว้ประคองตัวเอง ลดความเสี่ยงหากต้องตกงานตอนอายุเยอะ ถ้าทำได้ก็จะช่วยให้เรามีรายได้และเงินเก็บเพิ่มขึ้นด้วย

ไม่ดูแลสุขภาพ

ถ้าไม่ดูแลสุขภาพตั้งแต่วันนี้ แก่ตัวไปอาจมีหลายโรครุมเร้า แล้วเราก็ต้องเอาเงินที่หามาทั้งชีวิตมารักษาตัวเอง ด้วยเหตุนี้เรื่องสุขภาพกับเรื่องการเงินมันจึงสัมพันธ์กัน ดังนั้นต้องหมั่นดูแลตัวเองไว้ อย่าเอาเงินที่หามาได้ไปใช้รักษาตัว

ไม่วางแผนเกษียณ

ถ้าในอนาคตอยากอยู่สบาย เลี้ยงตัวเองได้โดยไม่ต้องเป็นภาระของลูกหลาน เราก็ควรวางแผนเกี่ยวกับการเงินไว้ตั้งแต่ตอนนี้ อาจจะลองหักเงินเดือนออก 5 – 10% แล้วนำมาเก็บในรูปแบบเงินฝากประจำหรือซื้อกองทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่า และเก็บเกี่ยวประโยชน์จากมันในอนาคต

ปัญหาการเงิน หนี้สิน วิธีแก้

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.