สิงคโปร์ จาลัน เบซาร์

สัมผัสกลิ่นอายในยุค 1900s ที่ “จาลัน เบซาร์” ย่านลับใจกลางเมืองสิงคโปร์

สัมผัสกลิ่นอายในยุค 1900s ที่ “จาลัน เบซาร์” ย่านลับใจกลางเมืองสิงคโปร์

ถ้าพูดถึงสิงคโปร์ เราคงนึกถึงประเทศสมาร์ทซิตี้ หรือสถานที่เที่ยวอย่าง มาริน่า เบย์ และเมอร์ไลอ้อน แต่ว่ามันมีอะไรที่น่าสนใจไปกว่านั้น ก็คือ จาลัน เบซาร์ (Jalan Besar) ย่านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ชีวิตใจกลางเมือง วันนี้ ‘คุณปลื้ม พงศ์พิศาล’ นักแสดงจาก GMMTV ซึ่งย้ายไปทำงานที่ประเทศสิงคโปร์ และ ‘คุณปั้น จากเพจ The Walking Backpack เจ้าถิ่นผู้ซึ่งเรียนและทำงานอยู่ที่สิงคโปร์มามากกว่า 10 ปี จะนำทัวร์พาทุกคนไปหมุนทวนเข็มนาฬิกา ย้อนไปชมสถาปัตยกรรมช่วงศตวรรษที่ 19

จาลัน เบซาร์ เป็นชื่อในภาษามาเลเซียมีความหมายตรงตัวแปลว่า “ถนนใหญ่” เดิมย่านนี้เคยเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชาวมาเลเซียที่พำนักอยู่ในสิงคโปร์ แถวนี้จึงรายล้อมไปด้วยกลิ่นอายของวัฒนธรรมดั้งเดิม เช่น Petain Road Shophouses เป็นโซนอาคารพาณิชย์เก่า 18 ห้อง ที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบ Chinese Baroque ตั้งแต่ทศวรรษที่ 1930 หรือแม้แต่ร้านอาหารที่สืบทอดสูตรดั้งเดิมก็ช่วยเติมเต็มขับให้ย่านนี้ อบอวลไปด้วยกลิ่นอายวัฒนธรรม วิถีชีวิต ที่ยังคงดำเนินอยู่แม้เวลาล่วงผ่านมาแล้วกว่า 6 ทศวรรษ

สิงคโปร์ จาลัน เบซาร์

นอกจากประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมที่จะพาเราหมุนย้อนเวลาไปสัมผัสจังหวะเวลาของยุคสมัยแล้ว ย่านลับอย่างจาลัน เบซาร์ ยังมีกลิ่นอายวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์มาเล่าอย่างน่าสนใจ ผ่าน OH! Stories: New World’s End ทัวร์ที่จะพาทุกคนย้อนเวลาไปในยุค 1960s เพื่อไปสำรวจย่านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ผ่านเรื่องราวความรักของหนุ่มสาวคู่หนึ่งที่อาศัยอยู่ในย่าน จาลัน เบซาร์ โดยทัวร์นี้ได้ผสมผสานการนำเสนอหลายรูปแบบที่จะพาทุกคนดื่มด่ำย้อนเวลาไปพร้อม ๆ กัน

สิงคโปร์ จาลัน เบซาร์

ความน่าสนใจของทัวร์นี้คือทุกคนจะได้รับหูฟังแบบครอบหัวคนละ 1 อัน เพื่อรับฟังเรื่องราวความรักของทั้ง 2 คน หลังจากนั้นทั้งคู่จะพาเราดำดิ่งไปในห้วงเวลาของประวัติศาสตร์พร้อม ๆ กับเรื่องราวความรักที่กำลังผลิบาน ผ่านสถานที่ที่ทั้ง 2 คนเดินทางไปท่องเที่ยว ไปออกเดท ซึ่งทำให้เราได้รับรู้ถึงวัฒนธรรมในยุค 1980s และประวัติศาสตร์ในยุคนั้นอีกด้วย เช่น โรงละครงิ้ว, คาบาเร่ต์, บาร์ หรือเรื่องราวตั้งแต่ยุครุ่งเรือง ไปจนถึงจุดจบของสวนสนุกอย่าง New World (New World Amusement Park) ที่เคยมีอยู่จริงในยุค 1930s -1960s ในย่านความบันเทิงชื่อดังของสิงคโปร์ นอกจากนี้ในแต่ละเส้นทางยังเต็มไปด้วย Installation และกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย รวมไปถึงรูปภาพในอดีตที่ถูกปลุกให้มีชีวิตผ่านการนำเสนอด้วยด้วยกล้องสมาร์ทโฟนระบบ AR สำหรับผู้ที่อยากจะย้อนเวลาและดื่มด่ำกับประวัติศาสตร์สามารถจองทัวร์ได้ที่ https://ohopenhouse.org/OH-Stories-New-World-s-End

สิงคโปร์ จาลัน เบซาร์

Chye Seng Huat Hardware คาเฟ่ลับหลังร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง

เมื่อเที่ยวชมเมืองแล้วเราก็ควรพักเหนื่อยดับกระหายไล่ความร้อนด้วยคาเฟ่ Chye Seng Huat Hardware เป็นคาเฟ่ที่หากมองผิวเผินจากข้างนอกคงไม่เชื่อสายตาแน่ ๆ ว่าที่แห่งนี้มีกาแฟดี ๆ ที่พร้อมเสิร์ฟ มีอาหาร เค้ก ขนมหวานที่เชื้อเชิญให้ลิ้มลอง และที่พิเศษไปกว่านั้นคือ คาเฟ่แห่งนี้มีโรงคั่วกาแฟเป็นของตัวเอง

Chye Seng Huat Hardware เป็นคาเฟ่ที่ซ่อนตัวอยู่หลังร้านอุปกรณ์ก่อสร้างอย่างแยบยล ด้วยเหตุผลที่เจ้าของร้านต้องการคงสภาพเดิมของอาคารภายนอกตึกไว้ทั้งหมด เพื่อให้ทุกคนได้เห็นวัฒนธรรมและวิถีชีวิตในย่านเก่าแก่นี้อยู่ สำหรับใครที่อยากจะตามรอยคาเฟ่ลับแห่งนี้สามารถศึกษาข้อมูลเส้นทางได้ที่ https://cshhcoffee.com/

สิงคโปร์ จาลัน เบซาร์ คาเฟ่ลับ

Petain Road Shophouse ถนนที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมยุค 1900s

ในช่วง ค.ศ. 1930 อาคารบนถนน Petain ในย่านจาลัน เบซาร์ ถูกรีโนเวทใหม่ โดยมีเป้าหมายคือทำให้อาคารพาณิชย์ 18 ห้องแห่งนี้กลายเป็นร้านสำหรับเลี้ยงสังสรรค์ยามค่ำคืน ส่งผลให้ย่านจาลัน เบซาร์เต็มไปด้วยตึกรามบ้านช่องที่มีสถาปัตยกรรมสไตล์ Chinese Baroque ทอดตัวเรียงไปตลอดแนวถนน Petain ที่ผสมผสานการออกแบบผ่านกลิ่นอายของ Art Deco โดยมีการตัดแต่งขอบบัวอย่างวิจิตรด้วยปูนปั้น และมีรูปสัตว์มากมาย ที่แฝงความหมายมงคลต่าง ๆ ของจีนร่วมประดับอีกด้วย

นอกจากดีไซน์ของอาคารพาณิชย์ที่น่าสนใจแล้ว สีของตัวตึกก็ยิ่งขับให้ย่านนี้มีมนต์เสน่ห์มากยิ่งขึ้น ด้วยความที่ตึกเป็นสีพาสเทลอ่อน ๆ เช่น สีฟ้า, สีชมพู, สีเหลือง, สีครีม หรือสีเขียวอ่อน ที่สะท้อนความนิยมของคนจีน และคนมาเลเซียในยุคสมัยนั้นได้เป็นอย่างดี

สิงคโปร์ จาลัน เบซาร์ Petain Road Shophouse

SCALED By Ah Hua Kelong ร้านอาหารซีฟู้ดที่หยิบจับวัตถุดิบแพปลาจากท้องถิ่นมาทำอาหาร

มาสิงคโปร์สิ่งที่พลาดไม่ได้อย่างยิ่งคือการทาน ‘อาหารซีฟู้ด’ SCALED By Ah Hua Kelong เป็นร้านอาหารซีฟู้ดที่ใช้คอนเซ็ปต์ Farm to table ที่หยิบจับวัตถุดิบคุณภาพจากแพปลา (Kelong) ท้องถิ่น มาปรุงรสเพื่อมอบความสดใหม่ให้กับแขกทุกคนที่แวะเวียนมาลิ้มลอง

ความพิเศษของร้านนี้คือ ‘เมนู’ ของแต่ละช่วงปีจะมีการปรับเปลี่ยนตลอด เพื่อเลือกสรรวัตถุดิบที่เป็นดาวเด่นและเหมาะแต่ละช่วงฤดู เพื่อมาทำอาหารให้กับทุกคนได้รับประทาน ที่รับรองว่านอกจากความอร่อยแล้ว คุณจะได้ความหวาน สดใหม่ของอาหารทะเลอีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยสนับสนุน สืบทอดธุรกิจแพปลาไม่ให้ศูนย์หายไปจากสิงคโปร์อีกด้วย

สำหรับเมนูแนะนำ (เมนูอื่นอาจปรับเปลี่ยนตามฤดูกาล) ได้แก่ แกงกะหรี่หอยแมลงภู่ เสิร์ฟคู่กับหมั่นโถวทอด (Curry Mussels) และเมนูที่ทำจากปลาเก๋าและกุ้ง สามารถสำรองโต๊ะเพื่อลิ้มลองความอร่อยและอัพเดทเมนูพิเศษฉพาะฤดูกาลได้ที่ https://ahhuakelong.com/scaled-by-ah-hua-kelong/

สิงคโปร์ จาลัน เบซาร์ อาหารซีฟู้ด

W Rice Wine ร้านไวน์ข้าว สูตรคุณปู่

เมื่อรับประทานทั้งคาวและหวานไปแล้ว เราขอแนะนำร้านเครื่องดื่มที่จะมาช่วยล้างปาก และเรียกความกระชุ่มกระชวยให้ร่างกายกับ ร้าน W Rice Wine ร้านไวน์ข้าวที่ใช้กรรมวิธีการหมักแบบดั้งเดิมที่สืบทอดยาวนานมากกว่า 3 รุ่น ที่มีจุดเริ่มต้นจากรุ่นคุณปู่ที่เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลจากเมืองเวินโจว จังหวัดซือเจียง ประเทศจีน ในปี 1930 ซึ่งเป็นยุคที่คนจีนอพยพมาค้าขายที่สิงคโปร์เป็นจำนวนมาก

เมื่อคุณปู่เสียชีวิตลง แต่รสชาติของไวน์ข้าวสูตรคุณปู่ยังคงอยู่ ใครก็ตามที่ได้ลิ้มลองต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไวน์ข้าวสูตรคุณปู่ควรได้รับการสืบทอดและส่งต่อให้รุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป เป็นที่มาของร้านไวน์ข้าวสูตรลับฉบับคุณปู่แห่งนี้ ร่วมพิสูจน์รสชาติอันเป็นเอกลักษณ์และมรดกทางด้านเครื่องดื่มได้ที่ https://www.wricewine.com/

สิงคโปร์ จาลัน เบซาร์ ไวน์ข้าว

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของย่านลับใจกลางเมือง อย่างจาลัน เบซาร์ เท่านั้น แต่สิงคโปร์ยังมีร้านรวง หรือย่านต่างๆ ที่น่าสนใจอยู่อีกจำนวนมาก ที่เชื้อเชิญรอให้นักท่องเที่ยวชาวไทยมาค้นพบและได้ค้นหา ติดตามชมวีดีโอทริปสุดพิเศษนี้ได้ที่ https://bit.ly/virtualtour_jalanbesar

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.