สร้างชีวิตวัยทำงาน ให้ง่าย และมีความสุขอย่างไร้กังวล กับเคล็ดไม่ลับ 10 วิธียอดฮิต

สร้างชีวิตวัยทำงาน ให้ง่าย และมีความสุขอย่างไร้กังวล กับเคล็ดไม่ลับ 10 วิธียอดฮิต

เพราะวัยทำงาน ถือเป็นวัยที่เจริญเติบโตขึ้นไปอีกขั้น ทั้งยังมีเรื่องต้องรับผิดชอบหลายสิ่งหลายอย่าง ทั้งกับงาน กับตัวเอง กับครอบครัว และคนรอบข้างด้วย แต่ก็อย่าลืมว่าทุกสิ่งทุกอย่างเราสามารถกำหนดได้ รวมไปถึงความสุขในชีวิตด้วย ดังนั้น นี่จึงอาจเป็น 10 วิธี ที่จะมีส่วนช่วยทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น ลองตามมาฟังกัน!

1.จำกัดขอบเขตสิ่งที่ต้องทำ

ทบทวนลิสต์รายการสิ่งที่ต้องทำ และกำจัดงานที่ไม่สำคัญออกไป ซึ่งบางอย่างมันอาจไม่ได้จำเป็นมากขนาดนั้น แล้วอย่าลืมดูว่าคุณสามารถรวบรวมอะไรเข้าไว้ด้วยกันได้บ้าง เพราะการมีสิ่งที่ต้องทำเยอะเกินไป อาจทำให้คุณเกิดความเครียด เนื่องจากในแต่ละวันเรามีพลังงานอยู่อย่างจำกัด

2.กำหนดเวลา

กำหนดเวลาทำงานสำหรับตัวคุณเอง เมื่อต้องทำหลายๆ อย่างให้สำเร็จ เนื่องจากการกำหนดกรอบเวลา จะสามารถช่วยให้คุณทำตามแผนได้โดยไม่ถูกรบกวนจากสิ่งภายนอก และมันก็เป็นวิธีที่จะช่วยให้สมองของคุณรู้ว่า เวลาไหนต้องทำงาน เวลาไหนต้องพักผ่อน และมันมีประโยชน์มากในการทำให้ชีวิตประจำวันของคุณง่ายขึ้น

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต ทำงานให้มีความสุข ชีวิตวัยทำงาน

3.เตรียมความพร้อมก่อนนอน

เตรียมงานที่จะต้องใช้วันพรุ่งนี้ในคืนก่อนนอน แม้ว่าคุณจะสามารถทำมันได้ในตอนเช้าก็ตาม แต่การเตรียมเอาไว้ให้พร้อม และใช้เวลาพิเศษนั้น ลองนั่งสมาธิหรืออ่านข่าว ก็จะมีส่วนช่วยทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น และยังเป็นการบริหารเวลาให้ดีขึ้นด้วย

4.มีสติในทุกย่างก้าว

ทุกเช้าเราควรตัดสินใจอย่างมีสติ ซึ่งคุณสามารถควบคุมมันได้ว่าจะหยุดเพื่อถอยหลังหรือทำอะไรต่อไป การเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการตัดสินใจอย่างตั้งใจ จะเป็นตัวกำหนดว่าชีวิตของคุณในวันนี้จะเป็นอย่างไร

5.ค้นหาสิ่งที่เหมาะกับคุณ

สิ่งที่เหมาะกับคุณอาจใช้ไม่ได้กับคนอื่น และสิ่งที่เหมาะกับคนอื่นอาจใช้ไม่ได้กับคุณ เพราะฉะนั้น จงใช้เวลาว่างเพื่อค้นหาตัวเองดูบ้าง

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต ทำงานให้มีความสุข ชีวิตวัยทำงาน

6.กังวล ‘เมื่อจำเป็น’

หากเราไม่ใส่ใจในความคิดของเรา ความกังวลจะอยู่ติดกับเราไปตลอดทั้งวัน ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็น 5 นาที หรือ 15 นาที อย่าลืมใช้เวลาช่วยจัดการกับความกังวล และโยนมันทิ้งไป

7.ปิดแท็บบนโน้ตบุ๊กซะ

หากมีสิ่งที่คุณต้องการอ่านให้บุ๊กมาร์กหน้านั้นไว้ เพื่ออ่านทีหลัง เพราะมันจะช่วยให้คุณสนใจงานที่ต้องทำตรงหน้าได้มากกว่า

8.ฟัง Podcasts

Podcasts เหมาะสำหรับฟังระหว่างเดินทางหรือแม้แต่ฟิตเนสที่คุณไป ลองเปลี่ยนกิจวัตรของคุณด้วยการปรับเปลี่ยนเข้ากับเทคโนโลยีและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นั่นถือเป็นวิธีที่ดีในการทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น และมีสติในการฟังมากขึ้นด้วย

9.หยุดผัดวันประกันพรุ่ง

หากมีงานเร่งด่วนเกิดขึ้นและสามารถทำให้เสร็จได้ภายในสองนาที ควรรีบลงมือทำ ซึ่งจะช่วยลดนิสัยการผัดวันประกันพรุ่ง และทำให้ลิสต์รายการสิ่งที่คุณต้องทำนั้นเหลือน้อยลง

10.คอยปรับตัวอยู่เสมอ

การปรับตัวหมายถึง การเตรียมพร้อมสำหรับสิ่งที่ไม่คาดคิด เพราะฉะนั้น วิธีที่ดีที่สุดในการใช้ชีวิตให้เรียบง่ายและมีความสุข คือการเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง และก้าวไปตามมันอย่างช้าๆ และมีสติ

อย่าลืมจด 10 ข้อแนะนำดีๆ นี้ไว้ในกิจวัตรประจำวันของคุณ และทำให้มันติดเป็นนิสัย ในไม่ช้าคุณจะมีชีวิตที่เรียบง่ายขึ้น และรู้สึกมีความสุขมากขึ้นอย่างแน่นอน

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต ทำงานให้มีความสุข ชีวิตวัยทำงาน

Unsplash

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.