คิดอย่างคนรวย จากคนธรรมดาก็รวยได้เหมือนกัน !

คิดอย่างคนรวย จากคนธรรมดาก็รวยได้เหมือนกัน !

ใครๆ ก็อยากมีเงินทองใช้จับจ่าย และมีคุณภาพชีวิต ดีๆ ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้เราไปถึงเป้าหมายนี้ ไม่ใช่เงิน แต่เป็นความคิด หากเราปรับทัศคติ คิดอย่างคนรวย ได้ จากที่เป็น คนธรรมดา ก็จะกลายเป็นคนรวยได้ ด้วย 6 แนวคิดนี้ค่ะ

1.) เริ่มต้นปลูกฝัง ความคิดเรื่องเงิน ให้ตัวเอง

บางคน อาจมองว่า การเอาแต่คิดเรื่องเงิน เป็นนิสัยของคนโลภมาก แต่จริงๆ แล้ว เราควรเริ่มต้นปลูกฝังความคิดเรื่องเงินอย่างจริงจังมากกว่ามัวมานั่งคิดแบบนี้ ไม่ใช่ทำเพราะหิวกระหายเงิน แต่เราทำเพราะกระหาย ความเปลี่ยนแปลง

ลองปรับตัวเองให้รู้จัก คาดการณ์สถานการณ์ล่วงหน้า และมองหาลู่ทางใหม่ๆ ที่จะทำให้ เงินที่มีงอกเงยไปตาม เทรนต์ที่เกิด หรือกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ เช่น เราอาจจะไปร่วมฟัง สัมนางานที่เกี่ยวข้องกับ การลงทุน ตอนที่มีเวลาว่าง หาหนังสือที่ช่วย ต่อยอดทางความคิดเรื่องเงิน มาอ่าน อาจไม่ใช่เรื่องเงินโดยตรง แต่เกี่ยวกับสิ่งที่เราชอบหรือถนัด เช่นการขาย การตลาด

 

2.) ให้ความสนใจกับประสบการณ์และทักษะ

เราควรหันมาโฟกัสที่ประสบการณ์และทักษะ ที่จะได้รับแทนที่จะ เอาแค่ใบปริญญา มาใช้อัพค่าตัวในองค์กร มีหลายคนที่เรียนๆ ไปเพื่อให้ครอบครัวพอใจ แต่อันที่จริง ตั้งแต่คิดอยากสมัครเรียนเสริม เราควรมีเป้าหมายในใจแล้ว ว่าอยากรู้ลึกรู้จริง หรืออยากได้ประสบการณ์แบบไหน คนรวยมักจะ ศึกษาเพื่อตักตวง ประสบการณ์ และทักษะ เปิดโลกทัศน์ เรียนรู้ตลอดชีวิต ไม่ใช่เรียนจบแค่ในรั้วมหาวิทยาลัย

 

3.) ไม่ได้ทำงานเพื่อคนอื่น แต่ทำงานเพื่อตัวเอง

มองว่าที่ทำอยู่ทุกวันนี้ ไม่ใช่เพื่อเอาใจใคร ไม่ใช่เพื่อเงินเพียงอย่างเดียว แต่เพื่อสะสมชั่วโมงบิน และเก็บเกี่ยว เรียนรู้สิ่งต่างๆ จากการทำงานให้ได้มากที่สุด มองโดยภาพรวมก็คือ เราทำงานก็เพื่อ ความก้าวหน้าของตัวเราเอง ทุกคนที่แสวงหาความสำเร็จ จะมองว่าการทุ่มเท จริงจัง ละเอียดรอบคอบกับงาน ไม่ใช่ในนิยามของคำว่า บ้างาน แต่คือการรักงาน และรักตัวเอง การรับผิดชอบในหน้าที่อย่างเกินร้อย จนได้รับมอบหมายหน้าที่ใหม่ๆ และเชื่อว่าตัวเองจะทำได้ ดีกว่าในครั้งต่อไป คือทัศนคติของคนที่จะเติบโตได้ในทุกๆ โอกาส

 

4.) รู้จักยืดหยุ่นเรื่องศักดิ์ศรี

เราอาจเคยได้ยินเรื่องราวของคนที่ทุ่มเทให้กับ เสื้อผ้า หน้าผม ลักษณะภายนอกมากมาย เพียงเพื่อรักษา หน้าตาทางสังคม เอาไว้ แต่เงินในบัญชีจริงๆ ของคนเหล่านี้กลับน้อย จนแทบไม่พอกิน นอกจากเรื่องที่อาจจำเป็นต้องรักษาภาพลักษณ์ให้ดูน่าเชื่อถือ เพื่อเครดิตทางธุรกิจ คนรวยสามารถปล่อยวางเรื่อง หน้าตาทางสังคม ได้ในเวลาที่เหมาะสม เช่น ตอนที่ต้องก้มหัวให้คู่ค้า เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไป หรือพยายาม ทำทุกวิถีทาง (ที่ไม่ได้ผิดกฏหมาย) เพื่อผลลัพธ์อันเป็นรูปธรรม

 

5.) ลงทุน และมอบผลประโยชน์ ให้คนที่สมควรได้รับ

คนบางคน เงินเพียงนิดเดียว ก็เหนียวเก็บไว้ เพื่อผลประโยชน์ของตัวเองแล้ว จะไม่ยอมให้ขาดทุนสักบาทสักสตางค์ ทว่าจริงๆ แล้ว ความใจกว้างต่างหาก ที่เป็นคุณสมบัติที่จะช่วยปูทางเราไปสู่ทางแห่งความสำเร็จ และความร่ำรวยที่แท้จริง ลองให้รางวัล หรือ ผลประโยชน์เล็กน้อย แก่ คนที่ควรได้รับ หรือคนที่สำคัญกับเรา เพื่อแสดงถึงการเห็นคุณค่า และวิสัยทัศน์ที่ต่อไปเราจะได้มีร่วมกัน เชื่อเถอะว่า พาร์ทเนอร์ หรือคนที่เราเห็นว่าสำคัญ จะช่วยพาบางสิ่งที่ดีกว่า ผลประโยชน์เล็กๆ น้อยๆ นี้มาให้เราได้ในอนาคต

 

6.) ใช้เงิน เพื่อให้ได้เงิน

สมัยนี้ประหยัดอย่างเดียว อยู่ไม่ได้แล้ว ลองคิดดูว่า หากรายได้ของเราคงที่ ส่วนรายจ่ายมีแต่จะเพิ่มขึ้น แถมยังต้องมาประหยัดไว้อีก คุณภาพชีวิตของเราจะเป็นอย่างไร? ข้อนี้ไม่ได้แนะให้เลิกประหยัด หากคุณยังมีไม่มากพอจะใช้ ขอให้อดทนสะสมไปก่อน แล้วค่อยนำมาใช้ ไม่ใช่ใช้เงินอย่าง นักบุญ แต่ให้ใช้เงินอย่าง ผู้ประกอบการ คือใช้เงินเพื่อลงทุน ในโอกาสที่เหมาะสม โดยที่ศึกษาให้ดีพอ ว่าเมื่อใช้ไปแล้ว เราจะได้กลับมามากกว่าเดิม

 

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.