เลือกคนรักที่ นิสัย แตกต่าง

จริงไหม? คนเรามักเลือกคนรักที่นิสัยและบุคลิกต่างจากตัวเอง

จริงไหม? คนเรามักเลือกคนรักที่นิสัยและบุคลิกต่างจากตัวเอง

เรามักได้ยินคนพูดบ่อยๆ ว่า เนื้อคู่มักจะมีหน้าตา นิสัย และชอบอะไรคล้ายกัน ซึ่งในข้อนี้นั้นก็มีหลักจิตวิทยามาอธิบายให้กระจ่างว่า เพราะทั้งคู่ใช้เวลาอยู่ด้วยกันเป็นเวลานาน จึงทำให้ความคิดและพฤติกรรมของทั้งสองหลอมรวมเข้าหากัน ทำให้อะไรหลายๆ อย่างคล้ายคลึงกันโดยไม่รู้ตัว นั่นอาจหมายความว่าทั้งคู่ไม่ได้มีอะไรเหมือนกันมาตั้งแต่ต้น แต่เป็นเพราะความสัมพันธ์ชิดใกล้ที่ทำให้อะไรๆ เหมือนกัน

เลือกคนรักที่ นิสัย

เรื่องนี้สอดคล้องกับข้อมูลของกรมสุขภาพจิต ที่บอกว่า คนเรามีแนวโน้มที่จะเลือกคนรักที่มีบุคลิกลักษณะที่ตนเองไม่มี เพื่อทดแทนบุคลิกภาพที่ขาดหายไป เพื่อให้คนรักเป็นตัวแทนความปรารถนาที่อยากจะมี อยากจะเป็น

ยกตัวอย่างเช่น คนที่ชอบมีอำนาจเหนือผู้อื่น ชอบสอน ชอบให้คำแนะนำ ชอบออกคำสั่ง ก็มักจะชอบคนที่มีลักษณะนิสัย สมยม คล้อยตาม และไม่ชอบตัดสินใจด้วยตัวเอง

ส่วนคนที่เรียบง่ายก็มักจะจับคู่กับคนอารมณ์ร้อน คนที่ไม่ใส่ใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็มักจะชอบพอกับคนที่มีความละเอียดถี่ถ้วน ดูๆ แล้วข้อมูลนี้ก็ทำให้เห็นว่า การเลือกคนรักนั้นเสมือนกับแม่เหล็กต่างขั้ว ที่แม้จะต่างกันแต่ก็ดึงดูดเข้าหากัน และไม่ว่าสเป็กในอุดมคติจะเป็นอย่างไร สุดท้ายก็มักจะเลือกคนที่มีอะไรบางอย่างที่ตัวเราไม่มีเสมอ

เลือกแฟนที่ นิสัย

สำหรับใครที่มีคู่ก็อยากให้ลองเช็กกันดูว่าจริงอย่างที่ข้อมูลว่าหรือไม่ ส่วนใครที่ยังโสดก็ขอให้เจอคนโปรดไวๆ ก็แล้วกันนะจ๊ะ

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.