4 สิ่งความจริงของชีวิต ยิ่งทำยิ่งดีต่อเราและองค์กร

4 สิ่งความจริงของชีวิต ยิ่งทำยิ่งดีต่อเราและองค์กร

ชีวิตเราอาจจะมีเรื่องราวอะไรมากมายเต็มไปหมด แต่เอ้ะเรื่องไหนบ้างนะที่เราควรจะทำมันให้ดี ยิ่งทำยิ่งดีทั้งกับตัวเราเองและรอบตัวเรา  วันนี้ Goodlifeupdate ชวนคุณมารู้กับ 4 สิ่งความจริงของชีวิต ที่ยิ่งทำก็ยิ่งดีต่อใจกันจ้า

::อย่าคิดแทนคนอื่น::

บ่อยครั้งการชอบคิดแทนคนอื่น ก็มักส่งผลให้ความรู้สึกของเราเป็นไปในทิศทางลบเสียมากกว่าที่จะเป็นด้านดี ดังนั้น หากเป็นไปได้อย่าเอาตัวเองไปคิดอะไรแทนใครเลย เพราะมันอาจเป็นการทำให้ตัวเราเกิดอารมณ์ว้าวุ่น กระวนกระวายอยู่ลึกๆ ภายในใจแบบไม่จำเป็นซะมากกว่า

 

::รู้จักการพูดขอบคุณและขอโทษ::
มีคำพูดอยู่สองคำที่คนเราควรจะพูดมันออกมาให้เป็นเรื่องปกติแบบไม่ต้องคิดอะไรเยอะเลย นั่นก็คือ คำว่า “ขอบคุณ” และ “ขอโทษ” เพราะมันอาจเป็นการแสดงออกถึงความรู้สึกผิดและความรู้สึกดีต่อสิ่งที่เกิดขึ้นจากใจจริงๆ ส่งผลให้ผู้ฟังนั้นได้สัมผัสกับความจริงใจ โดยปราศจากการปิดบังซ่อนเร้นใดๆ

 

::หยุดคาดหวังในผลลัพธ์::
ความคาดหวังของคนเรา มักเป็นตัวต้นเหตุแห่งความผิดหวังที่ทำให้ใครหลายคนถึงกับไปไม่เป็นมานักต่อนัก โดยเฉพาะเรื่องที่ค่อนข้างมีผลกระทบต่อจิตใจ ซึ่งถ้าหากลดความคาดหวังลงไปได้บ้าง และปล่อยให้มันเป็นไปตามทางที่มันควรจะเป็น อาจช่วยทำให้รู้สึกดีมากกว่าการต้องแบกรับความหวังที่ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร

 

::อะไรที่คิดว่าทำเองได้ ควรลองทำก่อน::
ก่อนที่จะหวังพึ่งพาอะไรก็ตามจากคนอื่นๆ ควรให้ตัวเองได้ลองลงมือทำมันอย่างเต็มที่เสียก่อน โดยเฉพาะกับเรื่องที่ไม่ได้หนักหนาสาหัสมากนัก เพราะถ้าหากได้ลองลงมือทำด้วยตัวเองอย่างเต็มที่แล้ว แต่ผลลัพธ์กลับออกมาไม่เป็นอย่างที่หวัง ก็คิดเสียว่าอย่างน้อยก็ยังได้ลองลงมือทำ ดีกว่าการยืมมือคนอื่นมาทำ โดยที่ไม่ได้ช่วยลงแรงอะไรบ้างเลย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.