ผลเสียจากการนอนนานเกินไป

สายนอนต้องระวังเอาไว้ นอนนานเกินไปจะเกิดผลเสียต่อร่างกาย

สายนอนต้องระวังเอาไว้ นอนนานเกินไปจะเกิดผลเสียต่อร่างกาย

ปัญหาการนอนหลับพักผ่อนไม่ได้มีแค่นอนน้อยหรือนอนไม่พอเท่านั้น แต่การ “นอนนานเกินไป” ก็จะทำให้มีผลเสียตามมาและทำร้ายร่างกายของเราได้เหมือนกัน งั้นมาดูกันดีกว่าว่าถ้านอนมากเกินไปจะส่งผลเสียอย่างไรต่อร่างกายของเราบ้าง

นอนนานเกิน

เพิ่มความเสี่ยงโรคซึมเศร้า

ข้อมูลจากโรงพยาบาลราชวิถี เผยว่า คนที่นอนหลับระหว่าง 7-9 ชั่วโมง มีโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคซึมเศร้า 27% แต่ขณะที่คนที่นอนหลับนาน 9 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น จะมีโอกาสเสี่ยงมากถึง 49% เลยทีเดียว

ทำลายสมอง

มีการศึกษาในปี 2012 พบว่า หญิงชราที่นอนหลับมากเกินไปหรือน้อยเกินไปนานติดต่อกันมากกว่า 6 ปี สมองจะเสื่อมประสิทธิภาพในการทำงาน เช่น เดียวกับหญิงสาวซึ่งนอนหลับมากกว่า 9 ชั่วโมงหรือน้อยกว่า 5 ชั่วโมง ก็จะทำให้มีสมองที่แก่เร็วกว่าปกติถึง 2 ปี ด้วยกัน

เสี่ยงโรคเบาหวาน

นอกจากการทานอาหารที่ไม่เหมาะสมที่จะทำให้เสี่ยงเป็นเบาหวานแล้ว การนอนมากเกินไปก็ทำให้มีความเสี่ยงนี้เช่นกัน โดยมีการวิจัยพบว่า หากนอนหลับมากกว่า 8 ชั่วโมง จะมีโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 มากกว่าคนที่นอนหลับระหว่าง 7-8 ชั่วโมง ถึง 2 เท่า แม้ว่าจะมีการควบคุมการเปลี่ยนแปลงของมวลร่างกายแล้วก็ตาม

เสี่ยงโรคหัวใจ

คนที่นอนหลับนานถึงคืนละ 10 ชั่วโมง มีแนวโน้มจะเสียชีวิตก่อนวัยอันควรมากกว่าคนที่นอนคืนละ 8 ชั่วโมงถึง 30% ส่วนคนที่นอนหลับคืนละกว่า 10 ชั่วโมงขึ้นไป มีโอกาสจะเสียชีวิตจากโรคเส้นเลือดในสมองตีบหรือแตกสูงกว่าถึง 56% รวมถึงเสี่ยงจะเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงกว่าคนทั่วไปถึง 49%

น้ำหนักเพิ่มขึ้น

คนที่นอนหลับนานหรือน้อยเกินไปจะมีน้ำหนักตัวมากกว่าคนที่นอนหลับระหว่าง 7-8 ชั่วโมง โดย 25% ของผู้ที่นอนหลับระหว่าง 9-10 ชั่วโมง มีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น 5 กิโลกรัม แม้ว่าจะมีการควบคุมอาหารและออกกำลังกายแล้วก็ตาม

นอนนานเกินไป ปวดหัว ผลเสีย

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.