Work-Life Balance

4 เรื่องที่ควรจัดการ เพื่อให้มี Work-Life Balance ในชีวิต

4 เรื่องที่ควรจัดการ เพื่อให้มี WorkLife Balance ในชีวิต

ถ้าหากเราต้องการจะทำงานได้อย่างราบรื่นและใช้ชีวิตได้อย่างลงตัว หรือที่เรียกว่า Work-Life Balance เราก็ต้องบริหารจัดการสิ่งต่างๆ ให้เกิดความราบรื่นควบคู่กันไป เพราะถ้าเน้นหนักไปที่อย่างใดอย่างหนึ่งก็คงจะไม่มีความสมดุลเท่าไหร่นัก เน้นงานมากไปสีสันในชีวิตก็จะขาดหาย เน้นการใช้ชีวิตมากไปหน้าที่การงานก็คงจะไม่พัฒนา งั้นลองมาดูกันดีกว่าว่าเรื่องหลักๆ ที่เราต้องบริหารจัดการควบคู่กันไปให้ลงตัวนั้นมีอะไรบ้าง

สมดุลชีวิต

1.เวลา

การบริหารจัดการเวลาให้ดีจะช่วยให้เรามีความสมดุลในชีวิต เพราะว่าเมื่อเรากำหนดขอบเขตเวลาการทำงานและทำได้สำเร็จตามขอบเขตนั้น เราก็จะมีเวลากลับมาใช้ชีวิตของตัวเอง ไม่ต้องเอาเวลางานมาเบียดเบียนจนไม่มีเวลาพักหายใจ เพราะฉะนั้นเวลาทำงานก็ทำเต็มที่ ทำให้สำเร็จตามที่ได้รับมอบหมาย เวลาใช้ชีวิตก็มีความสุข สนุกไปกับมัน อย่ามัวหันมาแต่คิดเรื่องงานให้ปวดหัว

2.อารมณ์

เมื่ออารมณ์ไม่ดีจากที่บ้านก็ไม่ควรเอามาพาลใส่คนในออฟฟิศ เช่นเดียวกัน เมื่อมีเรื่องเครียดจากออฟฟิศก็ไม่ควรนำมันไปลงกับคนที่บ้าน ไม่งั้นทั้งชีวิตทั้งการทำงานมันก็จะไม่มีความสุข ทางที่ดีก็ควรหาวิธีระบายอารมณ์อย่างเหมาะสมและถูกต้อง เพราะถ้าฝืนเก็บฝืนกดมันไว้สุดท้ายจิตใจก็จะย่ำแย่ลงไปอีก

3.การเงิน

แน่นอนว่าเงินก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญของชีวิตคนเรา การจัดการค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมและไม่เกินตัวนั้นถือเป็นเรื่องดี นอกจากนี้ยังเป็นการลดโอกาสในการรบกวนคนอื่นๆ ด้วย อย่างเช่นเรื่องการยืมเงินในที่ทำงาน จนอาจสร้างความลำบากใจและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตถ้าหากเราไม่สามารถคืนเงินตามกำหนดได้ ส่วนอีกเรื่องหนึ่งก็คือเรื่องผลตอบแทนจากการทำงาน ถ้ามันไม่สมดุลกับทักษะ ความรู้ ความสามารถที่เราใช้ ก็จงเปลี่ยนงานไปซะเถอะ

4.สุขภาพ

สุขภาพถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เราจึงต้องดูแลตัวเอง จัดการให้ตัวเองมีร่างกายที่แข็งแรง เพราะเมื่อเราแข็งแรงเราก็จะสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะทำงานหรือการใช้ชีวิต กลับกันถ้าละเลยเรื่องสุขภาพนอกจากจะทำให้ตัวเองทุกข์ยากแล้วก็ยังลำบากคนอื่นๆ ไปด้วยที่จะต้องคอยมาช่วยเหลือดูแล ไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือที่ทำงาน

ทำงาน-พักผ่อน

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.