บ้างาน

ลองมาเช็กกันดีกว่า! 5 สัญญาณ ที่บ่งบอกว่าเรากำลัง “บ้างาน” มากเกินไป

ลองมาเช็กกันดีกว่า! 5 สัญญาณ ที่บ่งบอกว่าเรากำลัง “บ้างาน” มากเกินไป

งานถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากๆ ในชีวิต เพราะว่างานก็คือเงิน เงินก็คืองาน แล้วเราก็ต้องการใช้เงินนั้นในการดำรงชีวิตและสร้างความสุขให้กับตัวเอง รวมถึงใช้มันดูแลครอบครัว หลายคนจึงมุ่งมั่นกับมันมากเป็นพิเศษ อยากให้ผลงานออกมาดีเพื่อผลตอบแทนที่ดีและความมั่นคงในหน้าที่การงาน

อย่างไรก็ตาม ยังมีเรื่องอื่นนอกเหนือจากงานที่มีความสำคัญกับชีวิตของเราเช่นกัน ดังนั้นก็ต้องบาลานซ์มันให้ดี เพราะถ้าบ้านงานจนเกินไปอาจส่งผลเสียให้กับเราได้ งั้นลองมาเช็กกันดีกว่าเรากำลังบ้างานเกินไปอยู่หรือเปล่า และถ้าใครมีอาการแบบนี้อาจเข้าข่ายคนบ้างาน

ทำงานหนัก-บ้างาน

1.นอนไม่หลับ เฝ้าคิดวนเวียนแต่เรื่องงาน

แม้จะทำงานหนักจนเหนื่อยล้าอ่อนแรงแค่ไหน แต่เมื่อกลับไปถึงบ้านก็ยังไม่สามารถตัดงานออกจากความคิดได้ นั่งคิดนอนคิดเรื่องงานไปจนนอนไม่หลับ สุดท้ายก็เกิดความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงควรปล่อยวางเรื่องงานบ้าง แบ่งเวลาพักผ่อนกับเวลางานออกจากกันให้เด็ดขาด ในเวลางานทุ่มเททำอย่างเต็มที่นับเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าจะดีที่สุดเมื่อถึงเวลาพักก็พักอย่างเต็มที่ด้วย

2.หลงลืมบ่อย สมองเบลอ

มัวแต่คิดเรื่องงานจนลืมเรื่องราวรอบกาย ทำให้กลายเป็นคนหลงลืมเรื่องใกล้ตัวอยู่บ่อยๆ เช่น ลืมกุญแจบ้าน กุญแจรถ แบบนี้อาจเป็นสัญญาณจากสมองที่บ่งบอกว่ากำลังอ่อนล้า เพราะมัวแต่หมกมุ่นอยู่กับเรื่องงาน จนไม่สนใจเรื่องอื่นในชีวิต ลองหาทางปลดปล่อยความเครียด ด้วยการแบ่งเวลาไปทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อคลายเครียดก็ดีเหมือนกันนะ

3.ปวดคอ หลัง บ่า ไหล่ ไมเกรนก็ถามหา

หากเริ่มมีอาการปวดคอ หลัง บ่า ไหล่ ตามแบบฉบับออฟฟิศซินโดรม หรือปวดกระบอกตาจากการจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์มากเกินไปจนเป็นไมเกรน เหล่านี้คือสัญญาณที่บอกว่าเราทำงานหนักจนร่างกายส่งสัญญาณมาเตือนแล้วว่าให้พักผ่อนเสียบ้าง ก่อนที่โรคร้ายอื่นๆ จะมาเยือน

4.หงุดหงิด โมโหง่าย

หัวร้อนง่าย เอะอะก็โมโห ใครพูดอะไรไม่เข้าหูหน่อยก็มีอารมณ์ฉุนเฉียว อาจเกี่ยวกับการทำงานที่มากเกินไปจนทำให้เกิดความกดดันและความเครียด ลองหันกลับมาดูแลกายและใจตัวเอง รวมถึงดูแลความสัมพันธ์กับคนรอบตัวบ้าง เพราะงานที่กำลังทำมันอยู่กำลังส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราเอง รวมถึงความสัมพันธ์กับคนรอบๆ ตัวเราด้วย

5.กินอาหารไม่เป็นเวลา

แม้ว่าไม่ได้ตั้งใจจะลดน้ำหนักให้หุ่นเชพบ๊ะ แต่ว่าทำงานวุ่นจนลืมเวลาและลืมหาข้าวปลารับประทาน บางคนลืมกินข้าวทั้งวันพอตกดึกก็หิวโซซัดอาหารแบบไม่ยั้ง ส่งผลให้ร่างกายเกิดโรคต่างๆ ทั้งโรคอ้วน โรคกระเพาะ โรคกรดไหลย้อน รวมถึงอาจเกิดอาการหน้ามืดไม่มีแรง เพราะร่างกายขาดสารอาหารเป็นเวลานานด้วย

ทำงานดึก

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.