work life balance ทำได้ไม่อยาก เพื่อชีวิตที่ดีกว่าเดิม

work life balance ทำได้ไม่อยาก เพื่อชีวิตที่ดีกว่าเดิม

ร้องอยากได้ work life balance แต่ดันได้ work ” ไร้ ” balance มาแทนซะงั้น คำที่คล้ายกันแต่กลับต่างกันสุดขั้ว ปัญหาสุดเศร้าที่คนวัยทำงานมักเจอ😣
เชื่อว่าทุกคนล้วนอยากจะทำงานที่ไม่กระทบกับชีวิต หรือทำลายชีวิตตัวเอง และคำว่า “work life balance” ก็ได้กลายเป็นคำกำจัดความของชีวิตการทำงานดีๆที่ลงตัวที่ชาวออฟฟิศโหยหาเป็นที่สุด แต่ดูเหมือนว่าชีวิตการทำงานจะมีแต่ความยุ่งยาก ทำงานด้วยความหนักหน่วง แบกรับภาระที่เกินหน้าที่ของตนเอง สะสมงานและปัญหาจนก่อตัวเป็นความเครียดในที่สุด ชีวิตจริงที่ยิ่งกว่าละคร ก็ชีวิตการทำงานนี่แหละค่ะ
แต่ก็ต้องยอมรับว่าการทำงานในชีวิตจริงมันไม่ได้ราบรื่นไปเสียทุกอย่าง ก็ต้องมีปัญหามาให้เราแก้ไขบ้าง มีเรื่องราวน่าหนักใจให้เราเหนื่อยใจ ท้อแท้กันบ้าง และอาจจะต้องโหมงานหนักในบางเวลา(หรืออาจจะตลอดเวลา😵) ซึ่งต่อให้อ่านบทความดีๆ หรือพยายามจัดสรรเวลาให้ลงตัว สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแค่ไหน ก็ต้องจบลงด้วยงานที่โถมเข้ามาแบบไม่หยุดไม่งั้น จนกลายเป็นว่าชีวิตการทำงานตอนนี้เป็น work ไร้ balance ไปเสียงั้น แต่เราจะแก้ไข้ปัญหาแบบนี้ได้ยังไงกัน ในเมื่อเราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะทำงานหนักไปเพื่อความอยู่รอด หรือจะลาออกแล้วตายเอาดาบหน้า ซึ่งหลายๆคนก็คงจะต้องเลือกเอาตัวรอดต่อไปด้วยการทำงานแบบ work ไร้ balance
แล้วจะดีกว่าไหม ถ้าเราจะปรับนิดปรับหน่อย ให้ชีวิตของเราลงตัวมากยิ่งขึ้น แบกรับความเครียดและภาระน้อยลง และกลายเป็นคนที่มีคุณภาพทั้งการทำงานและการใช้ชีวิต ลองเปิดใจให้โอกาสตัวเองที่จะเปลี่ยนชีวิตจาก work ไร้ balance เป็น work life balance กันดีกว่าค่ะ
⭐️พักคือพัก แยกให้ได้ ต้องเด็ดขาด
สุดท้ายแล้วชีวิตการทำงานของเราก็ต้องการพักผ่อนเป็นที่สุดอยู่ดี เพราะไม่ว่าเราจะทำงานหนักแค่ไหน หรืองานไม่ได้หนักอะไร รวมไปถึงวันว่างๆที่ไม่ต้องทำงาน แต่ร่างกายของเราก็ต้องการพักผ่อนอยู่ดี สมองของเราก็เช่นกัน การคิดตลอดเวลาแม้จะไม่ได้คิดเรื่องที่น่าเครียด หรือเรื่องงานก็ สมองของเราก็ต้องทำงานอยู่ดี ดังนั้นมาปิดสวิตซ์สมอง ให้สมองได้พักกันหน่อยดีกว่า อย่างน้อยก็แค่หยุดคิดเรื่องงานสักพัก สัก 15 – 30 นาทีก็ยังดี เพื่อที่สมองของเราจะได้คลายเครียดลงบ้าง และเราจะพบว่าการทำงานไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต มีความสุขในการใช้ชีวิตมากขึ้น
⭐️เคร่งครัด แต่ยืดหยุ่น
ถ้าหากว่าเราอยากจะมีชีวิตที่ work life balance จริงๆ เราต้องเคร่งครัดกับการจัดสรร บริหารเวลาชีวิตให้ดี แบ่งให้ชัดเจนว่านี่คือเวลางาน เวลางานก็ต้องตั้งใจทำงาน ทำงานอย่างเต็มที่ แต่ในเวลาพักผ่อน หรือเวลาอื่นๆนอกจากเวลางานก็คือช่วงเวลาที่เราจะไม่ทำงาน แต่ในคำว่ายืดหยุ่นที่หมายถึง คือเวลาที่มีงานด่วนเข้ามา หรืองานที่มีความจำเป็นจะต้องทำก็ทำ เพียงแต่อย่าทำทุกครั้งจนกลายเป็นนิสัย และกลายเป็นการเปิดโอกาสให้คนอื่นกล้าที่จะให้เราทำงานในวันหยุด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.